Theo truyền thống, các bộ phận chính của ô tô sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và sau đó được vận chuyển ra nước ngoài để lắp ráp. Nhưng khi các khu vực pháp lý bao gồm Mỹ, Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường áp dụng thuế quan, các khoản đầu tư vào sản xuất toàn bộ quy trình đang bùng nổ.
“Khi thị trường xe điện tại Trung Quốc bão hòa, sự cạnh tranh trong nước gia tăng và tình trạng dư thừa công suất đang đẩy các thương hiệu xe điện Trung Quốc ra nước ngoài để tìm kiếm thị trường tăng trưởng mới”, BloombergNEF cho biết trong báo cáo.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xây dựng và đưa vào hoạt động các nhà máy sản xuất toàn bộ quy trình tại 9 quốc gia, với công suất sản xuất hàng năm là 1,2 triệu xe tính đến năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 2,7 triệu xe tại hơn 10 quốc gia vào năm 2026 nếu tất cả các thông báo của công ty đều được gửi đúng hạn.
Sản xuất toàn quy trình bao gồm bốn bước chính của quá trình sản xuất ô tô: dập, hàn, sơn và lắp ráp cuối cùng. Quá trình này đòi hỏi nhiều vốn nhưng có công suất sản xuất cao so với lắp ráp các bộ phận rời.
Các nhà sản xuất xe BYD, Chery Automobile, Changan Automobile, GAC Auto và SAIC Motor đã công bố 10 dự án mới hoặc mở rộng cho các nhà máy ở nước ngoài từ năm 2023 đến ngày 31/8. Các địa điểm sản xuất phổ biến bao gồm Thái Lan, Indonesia và Brazil.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang mở rộng sang Đông Nam Á và Trung Á, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông với cả các dự án xuất khẩu và sản xuất tại địa phương.
BYD và Volvo Car cũng đang thúc đẩy việc mở rộng năng lực tại châu Âu. BYD đang xây dựng một nhà máy tại Hungary và cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy khác tại Thổ Nhĩ Kỳ, giúp họ tiếp cận được thị trường EU. Ba Lan (quốc gia có các thỏa thuận với các nhà cung cấp pin của Trung Quốc) cũng đang trở nên phổ biến trong số các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Tây Ban Nha và Ý cũng đang theo đuổi các khoản đầu tư. Geely, Dongfeng Motor và Xpeng được cho là đang tìm kiếm địa điểm để xây dựng một nhà máy tại châu Âu.
Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của hoạt động lắp ráp các bộ phận tháo rời ở nước ngoài đang chậm hơn. Tổng công suất được giao cho các nhà máy lắp ráp xe tháo rời theo hợp đồng và tự phát triển của các nhà sản xuất Trung Quốc và các đối tác nước ngoài sẽ tăng lên 2,8 triệu xe vào năm 2026, từ mức 2,2 triệu xe vào năm 2023.
Sự gia tăng đầu tư vào hoạt động sản xuất ô tô ở nước ngoài đã gây ra mối lo ngại cho Trung Quốc. Vào tháng 7, Bộ Thương mại Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô bảo vệ bí quyết sản xuất xe điện và ưu tiên lắp ráp rời, cũng như thận trọng khi đầu tư vào các quốc gia có rủi ro địa chính trị như Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.