Các nhà máy lọc dầu đã cắt giảm sản lượng tới 35% vào đầu năm nay do ảnh hưởng từ việc phong tỏa. Khi các quốc gia bắt đầu mở cửa nền kinh tế trở lại, các nhà máy lọc dầu đã tăng sản lượng từ từ cho đến cuối tháng 8.
Nhưng ở nước tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu là Mỹ và các nơi khác, các nhà máy lọc dầu đã giảm sản lượng trong vài tuần qua để đáp ứng với lượng tồn kho tăng, nhu cầu sụt giảm và đối phó với thiên tai.
Mức tăng công suất đáng chú ý nhất là ở Trung Quốc. Nước tiêu thụ nhiên liệu lớn thứ hai thế giới đang dẫn đầu trong việc phục hồi nhu cầu dầu mỏ sau khi kiểm soát được sự bùng phát của đại dịch.
Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng xuất khẩu nhiên liệu, và các lô hàng này đã yếu đi do ảnh hưởng của virus đối với nhu cầu nhiên liệu ở các quốc gia châu Á khác.
Các nhà phân tích cho biết, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm vận hành vào tháng 9, dẫn đầu là PetroChina với mức giảm 5 - 10% so với tháng 8 khi các nhà máy này phải vật lộn với tồn kho nhiên liệu cao và tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu kém.
“Các tác động của Covid-19 đang gây áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh lọc dầu mà chúng tôi chưa từng trải qua trước đây và không bền vững về lâu dài”, Scott Wyatt, Giám đốc điều hành tại nhà cung cấp nhiên liệu Úc Viva Energy Group Ltd cho biết.
Ngay cả khi kinh tế phục hồi hình chữ U, nhu cầu dầu có khả năng sẽ ở mức thấp hơn khoảng 2 triệu thùng/ngày so với quý IV/2019
Tồn kho các sản phẩm chưng cất bao gồm dầu diesel, nhiên liệu máy bay và dầu nóng, thường bắt đầu xây dựng trước mùa đông đang tăng cao trong năm nay. Điều này dẫn đến triển vọng biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu kém đi trong những tháng tới.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nhu cầu nhiên liệu của Mỹ đã giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Mùa thu thường là thời điểm sử dụng dầu nóng và dầu diesel tăng cao, nhưng với hơn 179 triệu thùng trong kho, gần mức kỷ lục, các nhà máy lọc dầu không có động lực để duy trì hoạt động.
“Ngay cả khi kinh tế phục hồi hình chữ U, nhu cầu dầu có khả năng sẽ ở mức thấp hơn khoảng 2 triệu thùng/ngày so với quý IV/2019”, David Fyfe, nhà kinh tế trưởng của Argus cho biết.
Sản lượng nhiên liệu của châu Á có thể giảm hơn nữa trong thời gian bảo trì theo mùa từ tháng 9 đến tháng 11 và một số cơ sở trên toàn thế giới dự kiến sẽ đóng cửa.
John Auers, nhà phân tích lọc dầu tại Turner Mason and Company cho biết: “Một số nhà máy lọc dầu đang ở trong tình thế khó khăn vì không có tiền để bảo trì và họ cũng không được lợi từ việc tiếp tục hoạt động”.
“Chúng ta đang quay lại thời kỳ tỷ suất lợi nhuận ngành lọc dầu kém. Mặc dù trước đó, tỷ suất lợi nhuận thấp nhưng chi phí nguyên liệu thô rất thấp. Còn hiện tại thực sự không còn tỷ suất lợi nhuận”, KY Lin, người phát ngôn của nhà máy lọc dầu Đài Loan Formosa Petrochemical nói và cho biết thêm, kinh tế đã thực sự xấu đi kể từ quý II.