BVBank (BVB): Định vị ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại

(ĐTCK) Trong năm 2025, BVBank tiếp tục bám sát mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
BVBank định vị là ngân hàng bán lẻ, tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân và SME.

Số lượng giao dịch trên kênh số tăng nhanh

Năm 2025, dự báo nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, BVBank xác định việc nắm bắt cơ hội kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ là yếu tố kép để Ngân hàng hoàn thành mục tiêu chiến lược: tăng trưởng về quy mô, tăng trưởng cơ sở khách hàng, huy động và cho vay tiếp tục dịch chuyển sang nhóm khách hàng nhỏ lẻ, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số và năng lực công nghệ thông tin.

Đại hội cổ đông thường niên 2025 của BVBank đã thông qua kế hoạch kinh doanh, với lợi nhuận trước thuế đạt 550 tỷ đồng, tăng 41% so với 2024; tổng tài sản đạt 122.000 tỷ đồng, tăng 18%; cho vay đạt 80.500 tỷ đồng, tăng 18%; huy động từ tiền gửi khách hàng đạt 91.400 tỷ đồng, tăng 22%; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Theo báo cáo tài chính quý I/2025 được BVBank công bố, trong quý đầu năm, Ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế 80 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản của BVBank vượt mốc 110.100 tỷ đồng, tăng 6,4% so với đầu năm.

Động lực tăng trưởng lợi nhuận quý I/2025 đến từ việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và củng cố nền tảng huy động vốn vững chắc.

Cụ thể, dư nợ cho vay khách hàng đạt hơn 71.700 tỷ đồng, tăng 5,4% so với đầu năm, trong đó chiếm hơn 76% quy mô cho vay là phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tổng vốn huy động đạt hơn 102.000 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ 2024; trong đó, tiền gửi khách hàng từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt gần 83.500 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ và tăng 11% so với đầu năm, chủ yếu đến từ phân khúc nhỏ lẻ góp phần duy trì nguồn vốn ổn định và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng cho vay trong năm 2025.

Trong xu thế cạnh tranh lãi suất cho vay và thu hẹp biên lãi thuần (NIM), tổng thu nhập của BVBank trong quý I/2025 đạt 557 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. Thu nhập lãi thuần là nguồn đóng góp chủ lực, đạt trên 500 tỷ đồng, tăng 7% nhờ quy mô cho vay tăng.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quốc tế tăng 1,7 lần so với cùng kỳ nhờ đẩy mạnh doanh số giao dịch (tăng trưởng 20%). Mức trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trong quý là 144 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ 2024.

Đầu năm 2025, BVBank tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công nghệ trong vận hành, dịch vụ tài chính đa kênh và các giải pháp thanh toán số.

Nổi bật là việc hợp tác với Trung tâm RAR - Bộ Công an triển khai định danh điện tử qua VNeID, tiên phong tích hợp xác thực số vào quy trình mở tài khoản và giao dịch, nâng cao bảo mật và trải nghiệm người dùng.

Ngoài ra, BVBank cũng đẩy mạnh triển khai QR thanh toán xuyên biên giới tại Thái Lan, Campuchia, Lào, đồng thời mở rộng nền tảng DigiStore - giải pháp tài chính trọn gói cho nhà bán hàng.

Hệ sinh thái này được kỳ vọng sẽ giúp BVBank mở rộng tệp khách hàng cá nhân và siêu nhỏ, củng cố định vị ngân hàng bán lẻ hiện đại trong kỷ nguyên số. Số lượng khách hàng mới tiếp tục tăng 30% so với cùng kỳ 2024 và số lượng giao dịch trên kênh số tăng gấp 3 lần là minh chứng rõ nét cho hiệu quả trong hoạt động chuyển đổi số của BVBank.

Ban điều hành BVBank chia sẻ thêm, mặc dù trong quý I/2025, môi trường kinh doanh nói chung có nhiều thách thức, nhưng Ngân hàng đã kiểm soát tốt hoạt động, hoàn thành 15% kế hoạch lợi nhuận cả năm nhờ đẩy mạnh tín dụng từ đầu năm và kiểm soát chi phí.

Với mục tiêu nâng cao năng lực tài chính, tăng quy mô vốn hoạt động và khả năng cạnh tranh trên thị trường, BVBank trình đại hội thông qua phương án tăng vốn điều lệ trong năm 2025.

Nâng cao năng lực tài chính, sức cạnh tranh

Vốn điều lệ của BVBank dự kiến tăng thêm gần 1.300 tỷ đồng trong năm 2025, thông qua phát hành cổ phiếu ra công chúng theo tỷ lệ 6:1 và phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP). Tổng số vốn điều lệ sau khi tăng là 7.676 tỷ đồng.

Ngày 27/5/2025, BVBank đã thông báo phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP, tương ứng tỷ lệ 3,624% tổng số cổ phiếu đang lưu hành với mức giá là 10.000 đồng/cổ phiếu.

BVBank cho biết, việc phát hành ESOP nhằm tạo ra khoản ưu đãi cho người lao động, từ đó thu hút và giữ chân nhân tài, gắn lợi ích của người lao động với lợi ích của Ngân hàng. Thời gian nhận tiền mua cổ phiếu từ 30/5 - 13/6/2025.

Trước đó, trong tháng 4/2025, BVBank cũng đã thông báo chào bán gần 69 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện 8:1 (cổ đông sở hữu 8 cổ phiếu sẽ được mua 1 cổ phiếu mới) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị phát hành gần 690 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu này không bị hạn chế chuyển nhượng.

Nếu hoàn tất hai phương án phát hành cổ phiếu nêu trên, vốn điều lệ của BVBank dự kiến tăng từ hơn 5.518 tỷ đồng lên hơn 6.408 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 3/2025, BVBank có vốn điều lệ là 5.518 tỷ đồng, đứng thứ 23 toàn ngành về quy mô vốn điều lệ. Đáng chú ý, tại đại hội cổ đông năm 2025, BVBank đã trình cổ đông thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu BVB trên HOSE trong năm nay.

Trước đó, tại kỳ họp đại hội cổ đông thường niên 2024, cổ đông đã thông qua các nội dung liên quan đến việc chuyển giao dịch cổ phiếu BVB từ sàn UPCoM sang niêm yết tại sàn HOSE. Tuy nhiên, BVBank cho biết, do bối cảnh thị trường không thuận lợi nên Ngân hàng vẫn chưa thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển sàn.

Năm 2025, Hội đồng quản trị BVBank nhận định nền kinh tế có triển vọng khởi sắc và phục hồi, tạo thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu của cổ đông nên tiếp tục trình cổ đông thông qua việc niêm yết cổ phiếu BVB tại HOSE nhằm nâng cao thanh khoản của cổ phiếu.

Hiện BVBank khóa room ngoại (tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài) không vượt quá 5% vốn điều lệ của Ngân hàng. Đây được xem là cơ hội cho nhà đầu tư cũng như Ngân hàng trong việc thu hút thêm vốn ngoại trong thời gian tới, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Song song với việc củng cố năng lực tài chính, nâng cao hiệu quả kinh doanh, thời gian qua, BVBank tích cực đồng hành, hỗ trợ khách hàng phục hồi, phát triển sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng đời sống người dân thông qua các gói vay với lãi suất ưu đãi.

Đồng thời, Ngân hàng triển khai xác thực sinh trắc học của khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng khi giao dịch online. Mục tiêu BVBank đặt ra là trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng, đặc biệt là cá nhân và các doanh nghiệp SME.

Quỳnh Mai

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục