OCB chuyển mình mạnh mẽ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Là một trong những ngân hàng hoạt động với mục tiêu tăng trưởng ổn định, minh bạch và vững chắc, những năm trở lại đây, OCB đã và đang có những bước chuyển mình đầy mạnh mẽ theo hướng phát triển cân bằng, bền vững.
Năm 2025, OCB lên kế hoạch mỗi khách hàng cá nhân sử dụng tối thiểu 4 sản phẩm của Ngân hàng. Năm 2025, OCB lên kế hoạch mỗi khách hàng cá nhân sử dụng tối thiểu 4 sản phẩm của Ngân hàng.

Tăng trưởng bền vững

Kết thúc quý I/2025, quy mô tài sản của OCB ghi nhận sự tăng trưởng so với đầu năm, đạt mức 289.067 tỷ đồng, tăng 3%.

Ngân hàng cũng ghi nhận kết quả dư nợ thị trường 1 (khu vực tổ chức và dân cư) đạt 184.388 tỷ đồng, với sự đóng góp đáng kể từ nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) khi đạt mức tăng trưởng 9,3%.

Đây là tín hiệu khởi sắc, phản ánh hiệu quả của các giải pháp mà OCB đang triển khai và cho thấy nguồn vốn cũng được tối ưu hóa để hỗ trợ nhóm khách hàng này, theo đúng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Huy động thị trường 1 đạt 207.984 tỷ đồng, tăng 7,9% so với đầu năm. Tổng thu thuần đạt 2.273 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước.

Trong quý I/2025, OCB tiếp tục ghi nhận hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng tốt và ổn định. Thu thuần từ lãi đạt 2.164 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ nhờ vào quy mô tín dụng tăng trưởng mạnh 20,4%.

Thu thuần từ dịch vụ tăng 9,4% so với cùng kỳ, đạt 131 tỷ đồng, đến từ hoạt động chuyển đổi số hiệu quả, sự phục hồi của hoạt động tư vấn và đại lý bảo hiểm cùng các khoản thu phí khác từ dịch vụ.

Tính đến 31/3/2025, lợi nhuận trước thuế lũy kế của OCB đạt 893 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc OCB cho biết, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Ngân hàng chưa đạt như kỳ vọng xuất phát từ nợ xấu tăng, cụ thể là nợ có tài sản đảm bảo của khách hàng cá nhân.

Theo ông Hải, khi nền kinh tế kém khởi sắc, khách hàng cá nhân chính là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất, phải đối mặt với tỷ lệ mất việc cao, mất nguồn thu nhập chính, dẫn đến mất khả năng trả nợ…, từ đó tác động mạnh đến khả năng chi trả các khoản vay tại ngân hàng.

Mặt khác, giai đoạn vừa qua, OCB tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, chuyển đổi số, cũng như phát triển mạng lưới kinh doanh trên toàn quốc. Việc đầu tư này ở giai đoạn ngắn hạn có thể làm giảm lợi nhuận của Ngân hàng, nhưng về dài hạn, đây được xem là chi phí tốt nhằm tạo đà phát triển bền vững cho OCB và thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn sắp tới.

“Với sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cùng tình hình thị trường bất động sản đang tốt dần lên, OCB kỳ vọng nợ xấu của ngành ngân hàng có thể giảm từ quý II/2025”, ông Hải nói và chia sẻ thêm, trong thời gian qua, OCB đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp lớn, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Do vậy, trên cơ sở này, OCB sẽ mở rộng khai thác phục vụ chuỗi giá trị, các nhà cung cấp, kênh phân phối, khách hàng để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.

OCB cũng phát triển khách hàng bán lẻ (RB) thông qua các sản phẩm “may đo” cho từng khách hàng và định hướng phát triển khách hàng cá nhân thông qua hệ sinh thái của khách hàng doanh nghiệp.

Đồng thời, OCB tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ nhóm khách hàng doanh nghiệp SME, lọc lại đối tượng khách hàng thông qua trung tâm dữ liệu để xác định đúng nhóm khách hàng trọng tâm.

Đảm bảo lợi ích cho cổ đông

Là một ngân hàng hoạt động với mục tiêu tăng trưởng ổn định, minh bạch và bền vững, những năm trở lại đây, dù tình hình kinh doanh chưa đạt như kỳ vọng do những ảnh hưởng từ thị trường, nhưng thực tế cho thấy, OCB đã và đang có những bước chuyển mình đầy mạnh mẽ theo hướng phát triển cân bằng, bền vững, khi nhanh chóng tái cơ cấu lại danh mục kinh doanh theo chiến lược đa dạng nguồn thu.

Cùng với đó, danh mục khách hàng chuyển dịch mạnh mẽ sang nhóm khách hàng có tiềm năng tăng trưởng tốt, nâng cao chất lượng tài sản, đẩy mạnh hiệu quả công tác quản trị nợ, tiên phong đầu tư chuyển đổi số, gia tăng tiện ích cho khách hàng.

Đến nay, OCB là một trong những ngân hàng tiên phong trong hành trình triển khai mô hình ngân hàng mở (Open Banking). Những sản phẩm số này đã góp phần gia tăng khách hàng và tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) của OCB lên mức ấn tượng so với những năm trước đó.

OCB hoạt động với mục tiêu tăng trưởng ổn định, minh bạch và bền vững.

OCB hoạt động với mục tiêu tăng trưởng ổn định, minh bạch và bền vững.

Đến cuối năm 2024, số lượng khách hàng kết nối Open API với OCB tăng gần 2,5 lần so năm 2023, số lượng đối tác mới tăng gần 2 lần tổng lũy kế của các năm trước đây, với mức tăng CASA bình quân của các đối tác đạt hơn 30% nhờ vào việc sử dụng Open API.

Đối với ngân hàng số OCB OMNI, chỉ sau 7 tháng ra mắt phiên bản mới, số lượng giao dịch trên kênh này đã tăng 74%, CASA tăng 21% và doanh thu tiền gửi tiết kiệm trực tuyến tăng 32% so với năm 2023. Hiện tỷ lệ giao dịch qua kênh số tại OCB đạt 96,2% - mức khá cao so với các ngân hàng khác trên toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, OCB cũng thực hiện đa dạng hóa danh mục tín dụng xanh, giúp dư nợ tín dụng tăng trưởng tốt.

Tính đến 31/12/2024, dư nợ tín dụng xanh tại OCB đã tăng hơn 30% so với năm 2023 và chiếm 11% tổng dư nợ. Hoạt động này đã được các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá rất cao, từ đó nâng cao uy tín, thu hút thêm đối tác và nhà đầu tư ngoại.

Cụ thể, OCB đã hợp tác với các tổ chức quốc tế như IFC, PwC, DEG… trong việc tăng cường và nâng cao khả năng cung cấp nguồn vốn xanh.

Với kế hoạch đặt ra trong năm 2025 như tổng tài sản đạt 316.779 tỷ đồng, tăng 13%; tổng huy động thị trường 1 đạt 218.842 tỷ đồng, tăng 14%; tổng dư nợ thị trường 1 đạt 208.472 tỷ, tăng 16%; lợi nhuận trước thuế đạt 5.338 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2024, OCB sẽ tập trung vào các kế hoạch hành động trọng tâm bao gồm: Chú trọng vào thu nhập lõi, tăng tỷ trọng thu nhập phí và CASA; tập trung chuyển đổi số và phát triển dữ liệu; quản trị vốn và rủi ro theo chuẩn Basel; xây dựng văn hóa và nâng cao năng lực nhân sự.

Đặc biệt, Ngân hàng sẽ tăng cường đa dạng hóa sản phẩm, thực hiện mục tiêu mỗi khách hàng cá nhân sẽ sử dụng tối thiểu 4 sản phẩm của OCB.

Bên cạnh đó, năm 2025 cũng là năm đầu tiên OCB thực hiện chia cổ tức tiền mặt kể từ khi lên sàn chứng khoán.

Như vậy, dự kiến tổng lợi ích cổ đông nhận được là 15% thông qua chính sách chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 7% vốn điều lệ, tương đương số tiền 1.726 tỷ đồng và tiếp tục tăng vốn lên 26.631 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 8%.

Quỳnh Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục