Mức thu tại thông tư theo đại diện ngành tài chính đã tương ứng mức thu hơn 30 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ hiện hành. Mức thu phí cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương (Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên và Hải Dương) thống nhất, khi tham gia dự thảo thông tư.
Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳnh định, trường hợp điều chỉnh giảm mức thu phí sẽ phải điều chỉnh phương án tài chính dự án. Cơ quan chức năng qua đó đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và VIDIFI nghiên cứu kiến nghị của địa phương, đề xuất điều chỉnh.
Trước đó, với Quốc lộ 5, mức phí áp dụng từ 1/4 đã tăng bình quân 50% so với mức thu trước kia. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40feet (xe loại 5), mức tăng là 25% so với trước. Mức phí cao nhất của tuyến đường này là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé 200.000 đồng/lượt và thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng/lượt.
Mức thu phí trên Quốc lộ 5 từ 1/4. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Với kiến nghị giảm phí đối với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, lãnh đạo Bộ Tài chính chỉ rõ, phía VIDIFI tự quyết định mức thu theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Đây cũng là tuyến đường đã chính thức tăng 25% mức thu phí sử dụng đường bộ so với trước đó.
Cụ thể, mức phí đối với loại xe con đi từ thành phố Hải Phòng (tỉnh lộ 353) đến đường vành đai 3 (Hà Nội) là 190.000 đồng/xe.
Tuy nhiên, riêng mức phí đối với các loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet đợt này không những không tăng mà còn được giảm thêm 10% so với mức thu phí trước đây để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc.
Trước đó, trong kiến nghị gửi tới các bộ liên quan, ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương cho rằng, từ ngày tăng phí với 2 tuyến đường trên, nhiều phương tiện vận tải đã đi vào Quốc lộ 10-đường tỉnh 391, các tuyến nội thị thành phố Hải Dương-Quốc lộ 5 và ngược lại để tránh nộp phí. Lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế, gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015.
Điều này theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh đã làm cho tình hình công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường tỉnh 391 có nhiều diễn biến phức tạp; đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.