Bộ GTVT khẳng định không có chuyện ưu ái, bảo hộ hãng hàng không quốc gia

Quan điểm nhất quán của Chính phủ và Bộ GTVT là mọi chính sách đều công bằng, bình đẳng đối với tất cả các doanh nghiệp hàng không.
Dịch Covid - 19 có thể khiến các doanh nghiệp hàng không Việt Nam thiệt hại khoảng 50.000 tỷ đồng. Dịch Covid - 19 có thể khiến các doanh nghiệp hàng không Việt Nam thiệt hại khoảng 50.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT khẳng định, thông tin liên quan đến việc bộ này đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam xây dựng chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia là không chính xác.

Trước đó, vào ngày 26/3, Bộ GTVT đã có công văn số 2875/BGTVT - CQLXD gửi Văn phòng Chính phủ để chuẩn bị nội dung báo cáo tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương. Tại văn bản này, trong mục "Những đề xuất của Doanh nghiệp thuộc thẩm quyền Bộ GTVT đang xem xét xử lý" có nêu: “Bộ GTVT giao cho Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, giải quyết sớm theo thẩm quyển về nghiên cứu chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia trong vấn đề phân bổ slot, kiểm soát tăng trưởng vận tải hàng không nội địa để giúp các hãng hàng không quốc gia phát triển bền vững”.

Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT xác nhận, đây là nội dung tổng hợp ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp được gửi về Bộ trước ngày 26/3. Bộ GTVT có trách nhiệm tổng hợp để báo cáo Thủ tướng theo đúng yêu cầu hoàn toàn không phải là ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.

Về phương án tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành hàng không, Bộ GTVT cho biết là đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp để xử lý trong thẩm quyền trên tinh thần đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.

Cụ thể tại công văn số 3329/BGTVT – VT ngày 8/4/2020 báo cáo phục vụ Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, liên quan đế thẩm quyền của mình, Bộ GTVT cho biết là đã tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không sau thời gian hết dịch liên quan đến việc sử dụng slot tại các cảng hàng không Việt Nam (không áp dụng việc tính slot lịch sử trong việc phân bổ slot cho các hãng hàng không Việt Nam); tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chở khách (cấp phép, tiêu chuẩn an toàn bay, lịch bay) thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo chấp hành các quy định của pháp luật; triển khai công tác quản lý giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt trong việc ra quyết định hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính…

Đối với các dịch vụ hàng không khác thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp, Bộ GTVT thông qua Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị các doanh nghiệp cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau. Hiện nay, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ tại các cảng hàng không của ACV. Theo đó, có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là: dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thuê băng chuyển, xử lý hành lý tự động, thuê quầy thủ tục hành khách, thuê cầu dẫn khách, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng: đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ giảm 100%, còn các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm 30%. Các dịch vụ trên được miễn, giảm giá từ 1/3/2020 đến hết tháng 8/2020.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách áp dụng chung cho các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực hàng không như cho phép các cơ quan, đơn vị được giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách (thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn. Trường hợp cân đối Ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách;

Áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng dự kiến từ ngày 1/3/2020 đến hết ngày 31/8/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong  thời gian từ 1/3/2020 đến hết ngày 31/12/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ  (ACV và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hàng không khác) thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác; xem xét kiến nghị khác của các hãng hàng không Việt Nam về việc hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán.

Anh Minh
Baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục