Bộ Giao thông Vận tải làm rõ thủ tục bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch

0:00 / 0:00
0:00
UBND tỉnh Kon Tum và tỉnh Khánh Hòa được hướng dẫn nghiên cứu quy định của pháp luật về quy hoạch để đề xuất phương án bổ sung quy hoạch sân bay Măng Đen, Vân Phong theo trình tự phù hợp.
Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND 2 tỉnh: Khánh Hòa và Kon Tum về thủ tục bổ sung quy hoạch cảng hàng không trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Công văn cho biết, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, thực hiện Quyết định số 648/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.

Tại Công văn số 9663/VPCP-CN ngày 30/12/2024, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT tiến hành lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về quy hoạch đối với Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong.

Theo quy định của Luật Quy hoạch, Quy hoạch hệ thống cảng hàng không là quy hoạch ngành quốc gia, được thực hiện điều chỉnh theo trình tự thông thường (Điều 54) hoặc trình tự rút gọn (Điều 54a). “Căn cứ quy định của Luật Quy hoạch, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nhu cầu phát triển của các địa phương, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Kon Tum và tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu quy định của pháp luật về quy hoạch để đề xuất phương án bổ sung quy hoạch các cảng hàng không theo trình tự phù hợp, gửi Bộ GTVT để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, Bộ GTVT đã có các tờ trình đề nghị Chính phủ các Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong.

Theo đề xuất, Cảng hàng không Măng Đen có vị trí dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105 km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93 km về phía Tây Nam.

Khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350 ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Cảng hàng không Vân Phong có vị trí dự kiến tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; cách thành phố Nha Trang khoảng 65 km về phía Nam, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía Nam, cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 48 km về phía Bắc.

Khu vực dự kiến Quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497,1 ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách/năm; cấp sân bay 4E (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có xác định Vân Phong, Măng Đen là những vị trí cảng hàng không, sân bay tiềm năng.

Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương có vị trí cảng hàng không, sân bay tiềm năng tổ chức nghiên cứu, lập đề án quy hoạch cảng hàng không gửi Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục