Bộ Giao thông - Vận tải khai trương bộ phận một cửa

Sáng nay (2/7), Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã cắt băng khai trương đưa Bộ phận Một cửa tại cơ quan Bộ vào hoạt động chính thức để đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Bộ phận Một cửa của Bộ Giao thông - Vận tải có nhiều đổi mới so với cách thức giải quyết thủ tục hành chính hiện nay.

Bộ phận Một cửa tại cơ quan Bộ Giao thông - Vận tải được đặt tại sảnh tầng 1 Nhà Đ, trụ sở Bộ Giao thông - Vận tải, số 80 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội là bước tiến mới của Bộ Giao thông - Vận tải trong công tác cải cách hành chính vốn được lãnh đạo Bộ này đặc biệt quan tâm.

Đây là lần đầu tiên, Bộ Giao thông - Vận tải áp dụng việc triển khai mô hình Bộ phận Một cửa. Mô hình này có nhiều đổi mới so với cách thức giải quyết thủ tục hành chính hiện nay, trong đó người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của cơ quan nhà nước, họ chỉ phải thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa.

Việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ, cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, có sự tham gia giám sát chặt chẽ không chỉ của các cơ quan, quản lý nhà nước mà cả người dân, doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, cải cách thủ tục hành chính đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ đẩy mạnh, nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ nhân dân. Ngày 23/4/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có giao các Bộ, ngành và địa phương xây dựng Bộ phận Một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Triển khai nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Giao thông - Vận tải đã lập kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị để tổ chức triển khai thành lập Bộ phận Một cửa tại cơ quan Bộ và một số đơn vị trực thuộc, thể hiện quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Để triển khai xây dựng, thành lập Bộ phận Một cửa tại cơ quan Bộ Giao thông - Vận tải, trong thời gian qua, về mặt thể chế, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ban hành một số quyết định thành lập Bộ phận Một cửa tại Quyết định số 2330/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2018, về việc tổ chức Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của Bộ Giao thông - Vận tải; Quyết định số 2844/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2018 ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan Bộ; Quyết định số 1194/QĐ-BGTVT ngày 20/6/2019 công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Giao thông - Vận tải được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa.

Trụ sở của Bộ phận Một cửa đã được Bộ Giao thông - Vận tải bố trí địa điểm riêng, trang bị đầy đủ máy móc, phương tiện làm việc, thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị giám sát... bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đến làm việc cũng như bảo đảm điều kiện để Bộ phận Một cửa hoạt động thuận lợi.

Về hệ thống công nghệ thông tin, ngày 01/7/2019, Trung tâm Công nghệ thông tin đã hoàn thiện việc hiện nâng cấp Cổng dịch vụ công trực tuyến và xây dựng Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Giao thông - Vận tải đáp ứng các yêu cầu tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và các hướng dẫn về kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông; hoàn thành phần mềm nghiệp vụ đối với 172 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa (trong đó có 16 thủ tục thực hiện tại Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ).

“Hình thành bộ phận một cửa là để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo việc triển khai các thủ tục hành chính nhanh, gọn, nhẹ. Văn phòng một cửa phải nắm chắc thời gian trả kết quả của từng hồ sơ. Phải có phần mềm theo dõi để biết hồ sơ đến thời điểm nào, đang ở đâu, khi nào phải hoàn thành, nếu chậm thì ở đơn vị nào, vì sao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành và triển khai Kế hoạch CCHC năm 2019 và giao nhiệm vụ triển khai Kế hoạch hoạt động năm 2019 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho các cơ quan, đơn vị.

Bộ Giao thông - Vận tải đã triển khai Kế hoạch của Bộ Nội vụ về xác định chỉ số CCHC năm 2018 đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và ngày 24/5/2019, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 (SIPAS); theo đó, chỉ số CCHC năm 2018 của Bộ Giao thông - Vận tải thấp nhất trong số 18 bộ, cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ; chỉ số về sự phục vụ hành chính năm 2018 trong lĩnh vực giao thông - vận tải đứng đầu trong 8 lĩnh vực dịch vụ được khảo sát. Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 và triển khai Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Giao thông - Vận tải giai đoạn 2019-2020. Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử Bộ Giao thông - Vận tải. Chính thức đưa vào hoạt động Bộ phận một cửa về giải quyết TTHC tại Bộ và các Cục, Tổng cục ĐBVN từ ngày 02/7/2019.

Hiện Bộ Giao thông - Vận tải đã liên thông việc gửi, nhận văn bản của Bộ với Trục liên thông văn bản quốc gia và đang triển khai liên thông việc gửi, nhận, xử lý văn bản của các đơn vị trực thuộc Bộ với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Trong 6 tháng cuối năm 2019, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết là sẽ khẩn trương tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch CCHC của Bộ; kiểm soát TTHC, đơn giản hóa các TTHC nói chung, trong đó có các TTHC nội bộ có hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công, xây dựng Chính phủ điện tử, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục