Bộ Giao thông thanh tra công tác điều phối giờ hạ, cất cánh tại các sân bay

Bộ GTVT sẽ nối lại công tác thanh tra công tác quản lý năng lực khai thác và điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không sau hơn 4 tháng tạm dừng.
Việc phân bổ slot tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất liên quan sát sườn tới lợi ích của các hãng hàng không. Việc phân bổ slot tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất liên quan sát sườn tới lợi ích của các hãng hàng không.

Trong công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, đoàn thanh tra sẽ tiếp tục thanh tra công tác quản lý năng lực khai thác và điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không tại Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan kể từ ngày 15/8/2019.

Trước đó, vào tháng 3/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 443/QĐ – BGTVT thanh tra công tác quản lý năng lực khai thác và điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) tại cảng hàng không, sân bay đối với Cục Hàng không Việt Nam và một số đơn vị có liên quan. Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1/2018 đến thời điểm thanh tra và các thời kỳ khác có liên quan.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2019, Bộ GTVT đã tạm dừng thanh tra với lý do là để nghiên cứu, thu thập tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra và sắp xếp, bố trí nhân sự đoàn thanh tra.

Được biết, việc phân bổ slot cho các hãng hàng không tại các sân bay hiện do Cục Hàng không Việt Nam đảm nhận trên cơ sở đề xuất của Hội đồng điều phối giờ cất, hạ cánh tại 15 cảng hàng không lớn là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Đồng Hới, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Phù Cát, Pleiku, Chu Lai, Tuy Hòa, Phú Quốc và Liên Khương. Đây là những cảng hàng không có năng lực khai thác không đủ nhu cầu của các hãng hàng không trong những giai đoạn nhất định.

Việc điều phối slot có tác động rất lớn đối với hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vốn từng được Bộ GTVT đánh giá là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng chậm hủy chuyến tại một số hãng hàng không vào một số thời điểm.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 56,8 triệu lượt hành khách tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 27 triệu hành khách tăng 7,7%. Năm 2019, thị trường hàng không có sự tham gia của hãng hàng không mới, Bamboo Airways.

Hiện tại, có 72 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng không Việt Nam khai thác hơn 200 đường bay quốc tế thường lệ và thuê chuyến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đến 8 điểm ở Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ, Cát Bi, Đà Lạt). Tổng thị trường 6 tháng đạt 20,2 triệu khách, tăng 12,5% so cùng kỳ 2018. Các hãng hàng không Việt Nam khai thác 155 đường bay thường lệ và thuê chuyến thường lệ đến 89 điểm của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với thị phần đạt 41%.

Các hãng hàng không Việt Nam khai thác 48 đường bay nội địa kết nối 22 Cảng hàng không trong đó trong đó Vietnam Airlines khai thác 33 đường bay, Vietjet Air khai thác 35 đường bay, Jetstar Pacific khai thác 23 đường bay, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) khai thác 9 đường bay, Bamboo Airways khai thác 24 đường bay.

Tổng khách vận chuyển: 18,3 triệu khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018, với thị phần như sau: Vietnam Airlines chiếm 35,9%, VASCO là 2%, Vietjet chiếm 44%, Jetstar Pacific chiếm 13,9% và Bamboo Airways chiếm 4,2%.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục