Sự hợp tác chiến lược này được xem là động thái để vượt qua áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ trực tuyến của Hàn Quốc.
Nguồn tin cũng cho biết, các công ty đang hoàn thiện các chi tiết của thỏa thuận thành lập liên doanh và có thể được công bố sớm nhất là trong tuần này, mặc dù các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt được thỏa thuận.
Một thỏa thuận tiềm năng sẽ giúp Alibaba và E-Mart đối đầu với các đối thủ cạnh tranh Hàn Quốc bao gồm Naver và Coupang. Tháng này, niềm tin của người tiêu dùng Hàn Quốc đã sụt giảm mạnh nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, khi chịu ảnh hưởng bởi tình hình chính trị bất ổn do tuyên bố thiết quân luật và việc luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.
Alibaba đã tìm cách mở rộng dấu ấn trên thị trường quốc tế để bù đắp cho tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi tại Trung Quốc. Hoạt động thương mại điện tử tại thị trường nội địa của Alibaba đã báo cáo mức tăng trưởng chậm chạp trong quý II, trong khi kết quả tài chính lại được hưởng lợi từ sự tiến triển trong lĩnh vực kinh doanh đám mây và hoạt động kinh doanh quốc tế, bao gồm Lazada và AliExpress.
E-Mart đã mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo cả cách thông thường và thông qua các vụ mua lại. Năm 2021, công ty đã mua lại cổ phần kiểm soát tại thị trường trực tuyến của eBay tại Hàn Quốc với giá khoảng 3 tỷ USD, mở rộng cơ sở khách hàng của mình trong các danh mục như hàng tạp hóa và hàng hóa nói chung.
Tuần trước, Alibaba cho biết họ sẽ bán chuỗi cửa hàng bách hóa Intime tại Trung Quốc và chịu khoản lỗ 1,3 tỷ USD từ thương vụ này, khi gã khổng lồ bán lẻ này sắp xếp lại danh mục đầu tư kinh doanh để tập trung vào các hoạt động thương mại điện tử cốt lõi.
Cổ phiếu E-Mart đã giảm khoảng 7% trong năm nay và giá trị thị trường đang ở mức 1,4 tỷ USD. Cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) đã tăng khoảng 11% trong năm nay và đang có giá trị thị trường hơn 200 tỷ USD.