Bibica dự kiến tăng 20-30% lợi nhuận năm 2014

(ĐTCK) Năm 2013, CTCP Bibica công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, với tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt 180% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch 24%. Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica trao đổi với ĐTCK về kết quả này và định hướng năm 2014. 
Bibica dự kiến tăng 20-30% lợi nhuận năm 2014

Năm 2012, Bibica chỉ đạt 52% kế hoạch kinh doanh; 9 tháng đầu năm 2013, lợi nhuận Bibica cũng chỉ mới đạt 1/3 kế hoạch năm. Tuy nhiên, kết thúc năm 2013, Bibica công bố kết quả lợi nhuận tăng 24% so với kế hoạch. Ông có thể giải thích tại sao?

Cốt lõi nhất trong chiến lược kinh doanh của Bibica năm 2013 là chuyển đổi cơ cấu sản phẩm từ dòng trung cấp lên dòng cao cấp. Nếu từ trước nay, người tiêu dùng biết đến Bibica với các sản phẩm trung cấp, mà ít người biết rằng, Bibica sở hữu một số dòng sản phẩm cao cấp với nhiều ưu điểm nổi trội, thì năm 2013, Bibica đẩy mạnh nhận biết của người tiêu dùng về dòng sản phẩm này, đồng thời đẩy mạnh phát triển sản phẩm cao cấp. Chỉ riêng dòng bánh Hura Deli đã đóng góp mức tăng trưởng khoảng 20% trong tổng tăng trưởng lợi nhuận của Bibica năm 2013.

Một dòng sản phẩm chủ lực khác trong chiến lược đẩy mạnh cơ cấu sản phẩm cao cấp là bánh Cookies Goody. Dòng bánh này đã đạt mức tăng trưởng 300% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp khoảng 10% tăng trưởng lợi nhuận của Bibica 2013.

Ngoài sản phẩm, còn lý do nào khiến Bibica đạt lợi nhuận đột biến trong quý IV/2013, thưa ông?

Song song với chiến lược đẩy mạnh sản phẩm cao cấp, Bibica thắng lợi  trong vụ Tết 2014 nhờ vào sự tập trung cao độ cho kênh phân phối, chính sách chăm sóc điểm bán và tung hàng vào thời điểm hợp lý. Bên cạnh đó là những thuận lợi từ thị trường, như yếu tố tin tưởng, ủng hộ hàng Việt Nam của người tiêu dùng, cũng là yếu tố rất quan trọng.

Ông dự kiến sẽ trình Đại hội đồng cổ đông sắp tới kế hoạch kinh doanh năm 2014 như thế nào?

Năm 2014, chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục chú trọng đẩy mạnh phân khúc kẹo cao cấp. Tương tự như bài toán với Hura Deli, năm nay, Bibica sẽ tạo ra một số sản phẩm kẹo chủ lực, khác biệt. Định hướng đẩy mạnh sản phẩm cao cấp vẫn được duy trì trong năm 2014. Dự kiến, Bibica sẽ tăng 20 - 30% lợi nhuận so với năm 2013.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục