“Bắt sóng” đầu tư công, VIMID (VVS) chuyển sàn sang HOSE

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chuyển sàn sang HOSE, CTCP Đầu tư Phát triển máy Việt Nam (VIMID, mã CK: VVS) kỳ vọng sẽ thu hút nhà đầu tư chiến lược rót vốn triển khai dự án mới, khai thác cơ hội được mở ra từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công.
“Bắt sóng” đầu tư công, VIMID (VVS) chuyển sàn sang HOSE

Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết hơn 21,5 triệu cổ phiếu VVS của CTCP Đầu tư Phát triển máy Việt Nam, tương đương quy mô vốn điều lệ 215,2 tỷ đồng.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo VVS cho biết, việc đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết tại thời điểm này là phù hợp với chiến lược phát triển của Công ty. Cổ phiếu VVS đã giao dịch đủ 2 năm trên UPCoM và đảm bảo đủ các điều kiện niêm yết theo quy định của HOSE.

VIMID kỳ vọng, việc chuyển sàn sang HOSE, với những tiêu chuẩn cao hơn về quản trị, minh bạch thông tin sẽ giúp cổ phiếu VVS hấp dẫn hơn, cải thiện tính thanh khoản và gia tăng giá trị cho nhà đầu tư.

Hiện tại, gần 63,5% vốn của VIMID đang nằm trong tay 3 cổ đông lớn, gồm ông Nguyễn Vũ Trụ, Giám đốc VVS (44,77%); bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị (10,34%) và Công ty cổ phần M&A Holding Việt Nam (8,36%).

Như vậy, chỉ có 36,5% cổ phần, tương ứng hơn 7 triệu cổ phiếu được tự do chuyển nhượng. Thanh khoản của cổ phiếu rất thấp, trung bình 10 phiên giao dịch gần nhất (tính đến ngày 12/6/2025), chỉ có hơn 1.000 đơn vị được khớp lệnh mỗi phiên, nhiều phiên không có giao dịch.

VIMID cũng kỳ vọng, sau khi niêm yết, Công ty sẽ tìm kiếm nguồn tài trợ vốn từ các nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, để đầu tư dự án Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 50 triệu USD.

Hiện doanh nghiệp đang thực hiện nghiên cứu hiệu quả cho dự án này, dự kiến Hội đồng quản trị sẽ trình đại hội đồng cổ đông thông qua phương án chi tiết vào cuối năm 2025, đầu năm 2026.

Bên cạnh mục đích nâng cấp chuỗi giá trị, kiểm soát nguồn cung, tối ưu chi phí, dự án sẽ mở đường cho việc phát triển dòng sản phẩm xe tải xanh, xe tải điện – phù hợp với xu thế chung về chuyển đổi năng lượng trong tương lai gần.

Trước đó, vào tháng 4/2025, VIMID đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Sinotruk (tập đoàn xe tải hạng nặng quốc gia Trung Quốc). Hai bên dự kiến sẽ cùng xây dựng một nhà máy sản xuất và lắp ráp xe tải tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng quy mô 10.000 xe mỗi năm, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 50 triệu USD.

VIMID được thành lập vào ngày 5/3/2010, hoạt động chính trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối, kinh doanh xe tải hạng trung, hạng nặng, các sản phẩm sơ mi - rơ mooc; kinh doanh trạm dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa với mạng lưới 22 chuỗi trạm 3S.

Năm 2025, VIMID đặt kế hoạch doanh thu 4.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 90 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 2% so với thực hiện năm trước.

Quý đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.136 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 26 tỷ đồng, gấp 3,1 lần cùng kỳ, chủ yếu do doanh thu tài chính tăng mạnh 95%. Như vậy, sau quý I/2025, VVS đã thực hiện lần lượt 27% và 29% kế hoạch năm.

Theo VIMID, việc giải ngân đầu tư công, đầu tư cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh trên toàn quốc, các dự án đầu tư bất động sản bắt đầu ấm dần từ Bắc vào Nam, Công ty tự tin có thể hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trong giai đoạn tới, VIMID dự báo thị trường xe tải vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi hoạt động thương mại, vận tải trong nước, khách du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam đã có nhiều đột phá. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong giai đoạn 2021 - 2025, tới năm 2025 cả nước có khoảng 3.000 km và đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc.

Do đó, VIMID nhận định các dòng xe tải Công ty đang nhập khẩu và phân phối sẽ tiếp tục có nhu cầu nhiều hơn trong giai đoạn 2026 - 2030.

Đến cuối quý I/2025, tổng tài sản của VIMID đạt gần 2.844,8 tỷ đồng, tăng 23% so với đầu năm. Với mô hình kinh doanh phân phối thuần tuý, 94% tổng tài sản của Công ty nằm ở các khoản phải thu (1.822,6 tỷ đồng) và hàng tồn kho (851,3 tỷ đồng). Trong đó, khoản phải thu lớn nhất là tiền thế chấp vay ngân hàng (1.430 tỷ đồng), không trực tiếp tạo ra dòng tiền.

Bên cột nguồn vốn, nợ phải trả doanh nghiệp ở mức 2.466,2 tỷ đồng, chiếm 86,7% nguồn vốn. Riêng nợ ngắn hạn chiếm gần như toàn bộ nợ.

Trong khi đó, tiền mặt chỉ còn chưa tới 48 tỷ đồng, dòng tiền kinh doanh đang âm hơn 362 tỷ đồng. Những điều này cho thấy áp lực thanh khoản hiện hữu, đặc biệt khi cạnh tranh trong ngành đang gay gắt và doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn cho dự án mới.

 Kiều Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục