Bất động sản nghỉ dưỡng: Khách hàng ngày càng trẻ hóa

(ĐTCK-online) Mỗi sáng thức dậy, mở cửa ra đón gió biển và ngắm nhìn ánh mặt trời rực rỡ chiếu xuống làn nước trong xanh, chạy ùa xuống bờ biển dạo chân trần trên cát tận hưởng không khí trong lành. Cuộc sống thật thoải mái! Sở hữu một căn hộ nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện nghi, vừa khẳng phong cách sống đỉnh cao, vừa là kênh đầu tư an toàn đang là xu hướng của một bộ phận người dân có thu nhập cao tại Việt Nam.
Bất động sản nghỉ dưỡng: Khách hàng ngày càng trẻ hóa

Sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng không phải là một sự xa xỉ. Theo phân tích của các công ty CBRE, Savill Việt Nam, loại hình này mang lại lợi ích kép cho khách hàng. Chủ nhân vừa thể hiện đẳng cấp khi sống ở những căn hộ này, vừa được hưởng nhiều ưu đãi khác và không phải lo lắng cho những kỳ nghỉ vốn đang dần trở thành nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Do chủ đầu tư dự án thường ký hợp đồng với các tập đoàn quản lý danh tiếng điều hành, chủ căn hộ thường được hưởng các dịch vụ như trao đổi phòng với các địa danh khác trong cùng hệ thống; giảm giá dịch vụ trong khu như xe đưa đón miễn phí, hệ thống tích điểm, hưởng miễn phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ spa… Căn hộ được quản lý, vận hành bởi những công ty chuyên nghiệp nên chủ nhà không cần lo lắng về quản lý, bảo dưỡng ngôi nhà trong những lúc không sinh sống tại đó. Bên cạnh đó, với hệ thống đặt phòng ở khắp nơi trên thế giới, thương hiệu danh tiếng cùng kinh nghiệm quản lý, các công ty quản lý khách sạn có thể mang lại doanh thu thuê phòng cao hơn cho chủ sở hữu căn hộ. Trên thế giới, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. Các tập đoàn quản lý khách sạn lớn như Ritz-Carlton, Four Seasons, Stawood và Hilton, Best Western đều đã tham gia quản lý căn hộ nghỉ dưỡng. Giá bán mỗi căn hộ tại các địa danh du lịch nổi tiếng dao động từ 200.000 USD đến hơn 1 triệu USD.

Bất động sản nghỉ dưỡng: Khách hàng ngày càng trẻ hóa ảnh 1

Tại Việt Nam, đến hết năm 2010, theo ước tính của CBRE, sẽ có khoảng 55 dự án bất động sản nghỉ dưỡng, cung cấp cho thị trường khoảng 5.318 căn biệt thự và 6.601 căn hộ nghỉ dưỡng. Khảo sát của nhà môi giới này cũng cho thấy một kết quả thú vị,  85% số biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng đã bán được có chủ nhân là người Việt chứ không phải khách nước ngoài. Đặc biệt, người mua có độ tuổi trung bình rất trẻ, khoảng 38 tuổi và 86% trong số họ không cần hỗ trợ từ ngân hàng. Với các hình thức bán hàng phong phú, linh hoạt chủ đầu tư đưa ra như thanh toán thành nhiều đợt, mua trọn gói hoặc trả dần, phân chia theo doanh thu khai thác cho thuê nhà, cũng như số dự án nở rộ trong vòng 3 năm gần đây, khách hàng của bất động sản du lịch có vô số lựa chọn. Một đặc điểm được hầu hết người mua Việt Nam chú trọng đến là yếu tố đầu tư khi đặt bút ký hợp đồng. Điều này thể hiện ở kết quả khảo sát của Savill, với 61% khách hàng chấm điểm cho các căn hộ dưới 200.000 USD.

Ở khoảng giá này, nhiều khách hàng có đủ năng lực tài chính, vì thế khả năng tăng giá của căn hộ nghỉ dưỡng là rất lớn. Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều dự án tại Việt Nam quá thiên về phát triển phân khúc biệt thự và bỏ qua phân khúc căn hộ, nên hiện nay số dự án căn hộ nghỉ dưỡng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Việc bán căn hộ nghỉ dưỡng giống như bán một căn hộ thông thường và có thể mang lại lợi nhuận ngay lập tức. Nếu không bán, chủ đầu tư vẫn có doanh thu nhờ cho thuê.

Với lợi thế đường biển dài, bãi biển đẹp và nhiều thắng cảnh cũng như sự phát triển mạnh mẽ của du lịch trong nước trong những năm gần đây, tiềm năng phát triển căn hộ nghỉ dưỡng tại Việt Nam được đánh giá cao. Tại những địa danh du lịch lớn như Nha Trang, Phan Thiết, công suất phòng khách sạn vào những dịp lễ là 100%, thời điểm từ tháng 12 trở đi là trên 75% và trung bình là 55%/năm. Điều này cho thấy nhu cầu phòng sẽ tăng cao trong những năm sắp đến.

Bên cạnh số lượng khách hàng Việt đang ngày càng gia tăng, nhu cầu sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng từ nhóm khách nước ngoài cũng được nhận định rất tiềm năng. Khách du lịch nước ngoài chỉ muốn mua nhà nghỉ dưỡng tại những quốc gia mà họ ưa thích quay trở lại nhiều lần. Những dải bờ biển hấp dẫn cùng nhiều cảnh quan hữu tình còn nguyên sơ là yếu tố thu hút du khách quốc tế muốn đến Việt Nam tham quan và khám phá. Các chuyên gia dự báo, Việt Nam sẽ có khả năng gia tăng lượng khách nước ngoài mua nhà nghỉ dưỡng ven biển. Con số này được kỳ vọng tiếp tục tăng, khi cơ sở hạ tầng quốc gia hoàn chỉnh, cùng nhiều chính sách khuyến khích phát triển du lịch nhanh chóng hoàn thiện, nhằm thu hút khách quay trở lại và kéo dài thời gian nghỉ dưỡng.

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng rõ ràng không là sự xa xỉ, mà là kết hợp giữa phong cách tiêu dùng mới và đầu tư mang tính lâu dài. Tuy nhiên, với hàng loạt dự án mới xây và sắp hoàn thiện, không phải địa chỉ nào cũng là “con gà đẻ trứng vàng”, mà ngược lại, thị trường sẽ có sự chọn lọc và cạnh tranh gay gắt, những sản phẩm độc đáo, tinh tế sẽ được khách hàng ưu tiên.

Thủy Nguyễn
Thủy Nguyễn

Tin cùng chuyên mục