Bão số 10: Bảo hiểm xe cơ giới chịu thiệt hại nặng nề, áp lực bồi thường tăng cao

(ĐTCK) Báo cáo sơ bộ từ các doanh nghiệp bảo hiểm lớn cho thấy, hàng trăm phương tiện bị hư hỏng do ngập nước, thủy kích hoặc vật thể rơi vào xe, kéo theo chi phí bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Ảnh internet

Theo thống kê thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra, tính đến ngày 1/10/2025, Tập đoàn bảo hiểm DBV ghi nhận 226 vụ tổn thất, trong đó hơn 200 vụ liên quan đến xe cơ giới. Nguyên nhân chủ yếu là ngập nước (73%) và vật thể rơi vào xe (27%). Đáng chú ý, có những trường hợp thiệt hại nặng với số tiền bồi thường dự kiến lên tới 700 triệu đồng cho một xe.

Cùng thời điểm, Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã ghi nhận bước đầu 156 vụ tổn thất qua tổng đài, gồm 21 vụ tổn thất về tài sản và 135 vụ liên quan xe cơ giới. Trong đó, nguyên nhân chính chủ yếu do cây đổ, xe bị ngập nước, xe hư hỏng do vật thể rơi, bay vào. Các vụ việc chủ yếu tập trung tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, đặc biệt là Hà Nội và Bắc Trung Bộ.

Hiện trường một trước xe ô tô bị ngập nước của khách hàng PTI

Ở quy mô lớn hơn, Bảo hiểm BSH ghi nhận 407 vụ tổn thất, trong đó có 384 vụ thuộc mảng xe cơ giới, với tổng giá trị bồi thường dự kiến khoảng 14 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ riêng trong 3 ngày từ 29/9 đến 1/10, đường dây nóng của BSH đã nhận hơn 3.000 cuộc gọi, chủ yếu liên quan đến thông báo xe bị ngập nước hoặc cần cứu hộ khẩn cấp. Điều này cho thấy mức độ ảnh hưởng rộng và nhu cầu hỗ trợ lớn của khách hàng trong thiên tai.

Xe ô tô bị ngập nước của khách hàng BSH

Từ các số liệu trên có thể thấy, xe cơ giới tiếp tục là nhóm chịu thiệt hại nặng nề nhất mỗi khi mưa bão xảy ra. Đây cũng là phân khúc tạo áp lực chi trả lớn nhất cho doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Một trong những nguyên nhân khiến chi phí bồi thường tăng cao là tình trạng thủy kích - động cơ xe hỏng nặng khi nước tràn vào. Đây là rủi ro phổ biến trong mùa mưa bão, nhưng không phải khách hàng nào cũng mua thêm điều khoản bổ sung cho loại hình bảo hiểm này.

Theo DBV, với những khách hàng không có điều khoản bổ sung thủy kích, doanh nghiệp chỉ chi trả chi phí cứu hộ, kéo xe, sửa chữa nội thất, hệ thống điện - điện tử và thân vỏ. Thiệt hại về động cơ do nước lọt vào chỉ được bồi thường nếu khách hàng đã mua gói mở rộng. Điều này tạo ra sự khác biệt lớn trong quyền lợi, đồng thời cũng là điểm dễ phát sinh tranh chấp giữa khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm nếu không được tư vấn kỹ từ đầu.

Một thực tế khác là việc xác định toàn bộ thiệt hại đối với xe ngập nước rất phức tạp. Nhiều trường hợp phải tháo dỡ, thay thế và kiểm tra nhiều lần mới phát hiện hết hư hỏng. Điều này khiến quá trình giám định và sửa chữa kéo dài, dễ gây tâm lý sốt ruột cho khách hàng. Chính vì vậy, bảo hiểm DBV cũng như BSH đã chủ động yêu cầu gara liên kết chuẩn bị sẵn phương án sửa chữa, tăng cường nhân sự và đẩy nhanh quy trình để giảm thiểu thời gian chờ đợi.

Số vụ tổn thất sau bão số 10 chỉ tính sơ bộ trong những ngày đầu của tại ba doanh nghiệp DBV, PTI, BSH đã lên tới gần 800 vụ, với tổng giá trị dự kiến hàng chục tỷ đồng. Nếu cộng thêm các công ty bảo hiểm khác, con số thực tế chắc chắn sẽ cao hơn nhiều. Điều này tạo ra sức ép lớn về năng lực tài chính và thanh khoản đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, thiên tai cũng tiếp tục là “phép thử” quan trọng cho uy tín của ngành bảo hiểm. Việc xử lý nhanh, minh bạch các hồ sơ bồi thường giúp doanh nghiệp củng cố niềm tin của khách hàng, đồng thời giữ chân họ trong các kỳ tái tục hợp đồng…

Kinh nghiệm từ siêu bão Yagi năm 2024 cho thấy, sau khi số lượng xe bị ngập nước tăng cao, nhu cầu mua bảo hiểm thủy kích đã có xu hướng tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn chưa phổ biến, đặc biệt ở nhóm xe phổ thông hoặc xe máy. Bão số 10 nhiều khả năng sẽ tiếp tục là cú hích để khách hàng quan tâm hơn đến các sản phẩm bảo hiểm mở rộng liên quan đến thiên tai.

Ngành bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam vốn đã đối mặt nhiều thách thức từ đầu năm 2025 khi doanh thu khai thác mới giảm, cạnh tranh ngày càng gay gắt, thì bão số 10 tiếp tục tạo thêm gánh nặng chi trả. Dù các doanh nghiệp có thể tái bảo hiểm để san sẻ rủi ro, nhưng áp lực lợi nhuận ngắn hạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục