Bảo hiểm tìm kênh tạo tiền mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài khiến các kênh phân phối truyền thống như đại lý, ngân hàng… tiếp tục gặp khó khăn, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hướng tới hợp tác với những doanh nghiệp lớn như là kênh tạo doanh thu mới, bên cạnh thúc đẩy tăng trưởng kênh bán hàng trực tuyến.
Hiện là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp bảo hiểm mở rộng hơn nữa môi trường kinh doanh online. Ảnh: Dũng Minh Hiện là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp bảo hiểm mở rộng hơn nữa môi trường kinh doanh online. Ảnh: Dũng Minh

Khuyến mãi lớn trên các kênh trực tuyến

Hai năm liên tiếp gánh chịu sự hoành hành của dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều công ty bảo hiểm phi nhân thọ gặp khó khăn trong việc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Các kênh phân phối truyền thống như đại lý hay bán qua ngân hàng (bancassurance) đều không đạt doanh thu như kỳ vọng.

Doanh thu phí bảo hiểm gốc 6 tháng đầu năm 2021 của một số “ông lớn” trong khối như Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), Bảo hiểm Bảo Minh đều giảm nhẹ so với cùng kỳ, trong khi Bảo hiểm Bưu điện (PTI) chỉ tăng hơn 2%. Bảo hiểm PVI dù 6 tháng đầu năm 2021 vẫn giữ được mức tăng trưởng 2 con số, nhưng hãng bảo hiểm này cũng nhìn nhận, những tháng cuối năm 2021 sẽ vô cùng khó khăn khi đầu tàu kinh tế của cả nước TP.HCM - cũng là thị trường quan trọng nhất đối với các nhà bảo hiểm, đang chịu tác động tiêu cực khi dịch bệnh lây lan rộng. Chính vì thế, việc thúc đẩy, mở rộng hơn nữa môi trường kinh doanh online được xem là giải pháp thiết thực đối với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lúc này.

Tại PJICO, bên cạnh tăng cường triển khai bán bảo hiểm qua website Công ty bằng việc áp dụng ưu đãi giảm phí bảo hiểm lên tới 30% cho sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô, hãng bảo hiểm này còn xúc tiến hợp tác với các đối tác công nghệ bảo hiểm (Insurtech) như Bolttech, SaveMoney và các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki... nhằm thúc đẩy tăng trưởng kênh bán bảo hiểm online trong mùa dịch.

Với dư địa khai thác còn nhiều, việc hợp tác bán chéo sản phẩm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và các đối tác sẽ phát triển mạnh hơn trong tương lai và các công ty bảo hiểm tiếp tục có xu hướng đàm phán để có thể ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền.

Bảo hiểm BIDV (BIC) cũng vừa thông báo triển khai chương trình “Ngày vàng khuyến mại” với ưu đãi giảm phí 30% cho khách hàng mua bảo hiểm sức khỏe trực tuyến hoặc tải ứng dụng BIC Online để đặt mua bảo hiểm sức khỏe. Trước đó, nhà bảo hiểm này đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi phí khác dành cho khách hàng mua bảo hiểm qua kênh trực tuyến…

Đối với Bảo hiểm PVI, các hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử đã được đẩy mạnh triển khai thông qua hợp tác với nền tảng quà tặng điện tử Got It, ứng dụng đặt xe Fclass, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC… nhằm đa dạng hóa nguồn thu. Theo đại diện Bảo hiểm PVI, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho công nghệ thông tin để có thể gia tăng doanh thu từ các kênh thương mại điện tử, đặc biệt là các đối tác thương mại lớn…

Trong một diễn biến khác, từ nay đến hết tháng 8/2021, khách hàng cá nhân mua các sản phẩm bảo hiểm của PTI thành công trên website Công ty sẽ được hoàn đến 50% tổng số tiền phí bảo hiểm với tất cả quyền lợi bảo hiểm không đổi… Để mở rộng mô hình bán bảo hiểm trực tuyến, PTI vừa ký kết hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm với Break Field Việt Nam. Theo đó, PTI sẽ phân phối sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe ô tô và xe máy trên các nền tảng trực tuyến của đại lý này.

Mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp lớn

Thực tế, bán bảo hiểm trên các kênh trực tuyến đã được các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai từ nhiều năm nay, nhưng do nhu cầu mua bảo hiểm chủ động của người dân chưa cao nên kênh này chưa đem lại hiệu quả như kỳ vọng. Tuy nhiên, việc dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến kéo dài đang tạo điều kiện để các doanh nghiệp bảo hiểm thúc đẩy mạnh hơn kênh bán hàng tiềm năng này.

Chính vì thế, song song với việc tạo thêm sức hút cho các kênh bán hàng trực tuyến bằng các chương trình ưu đãi phí, các công ty bảo hiểm còn đẩy mạnh mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp quy mô lớn, có mạng lưới rộng nhằm tăng khả năng cung ứng sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng.

Đơn cử, mới đây, PTI và Tập đoàn Mai Linh đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện. Theo đó, PTI sẽ là đối tác độc quyền khai thác các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đối với xe ô tô, tài sản kỹ thuật, cháy nổ… liên quan đến cán bộ, nhân viên và đối tác của Mai Linh. Đồng thời, PTI cũng sẽ đầu tư tài chính ban đầu để xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin để Mai Linh trở thành đại lý phân phối độc quyền các sản phẩm của PTI trên toàn hệ thống của mình. Thời hạn hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền là 10 năm với kế hoạch doanh thu 3.000 tỷ đồng. Trước đó, PTI đã ký kết hợp tác với nhiều đối tác lớn khác như Shinhan Finance, VNPT… để triển khai các sản phẩm bảo hiểm theo hình thức tương tự.

Thời gian qua, PJICO cũng xúc tiến hợp tác với nhiều hãng xe, tổ chức tài chính, ngân hàng lớn như Vinfast, Hyundai Thành Công, Savico-ADD group, OCB, VPBank, Vietcombank, Wooribank, Shinhanbank, Lotte Finance… nhằm thúc đẩy khai thác bán hàng qua kênh đại lý tổ chức, bên cạnh đẩy mạnh bán bảo hiểm trực tuyến.

Thực tế, xu hướng công ty bảo hiểm hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn để mở rộng khai thác bảo hiểm đã diễn ra những năm gần đây và dịch bệnh Covid-19 như là “chất xúc tác” thúc đẩy nhanh hơn xu hướng này. Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và các công ty, tập đoàn tài chính lớn đem lại lợi ích cho cả 2 phía.

Với công ty bảo hiểm, việc mở rộng hợp tác vừa giúp đa dạng hóa kênh phân phối, vừa tránh được sự phụ thuộc vào những kênh vốn đang cạnh tranh vô cùng gay gắt như bancassurance, showroom… Bên cạnh đó, khi hợp tác với các đối tác khác, các sản phẩm khai thác sẽ được triển khai đa dạng hơn, chứ không tập trung vào bảo hiểm xe cơ giới như các kênh truyền thống, đồng thời giúp nhà bảo hiểm tập trung đóng gói sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Về phía đối tác, việc bán thêm các sản phẩm bảo hiểm sẽ giúp cải thiện doanh thu nhờ tận dụng được đội ngũ nhân sự đông đảo cũng như tệp khách hàng hiện hữu, chưa kể nguồn doanh thu này thường đem lại tỷ lệ lợi nhuận cao. Song song với đó, việc ký hợp tác độc quyền cũng buộc nhà bảo hiểm chú trọng triển khai sản phẩm của doanh nghiệp, thay vì phải tư vấn nhiều gói bảo hiểm của các doanh nghiệp khác nhau để khách hàng lựa chọn.

“Với dư địa khai thác còn nhiều, việc hợp tác bán chéo sản phẩm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và các đối tác sẽ phát triển mạnh hơn trong tương lai và các công ty bảo hiểm tiếp tục có xu hướng đàm phán để có thể ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền”, đại diện PTI nêu quan điểm.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục