Mở rộng đội ngũ đại lý…
Nằm trong chiến lược mở rộng kinh doanh và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục chiến dịch tuyển dụng 20.000 tư vấn tài chính và 1.000 nhân sự cấp quản lý, bao gồm các vị trí giám đốc ban kinh doanh, trưởng/phó phòng kinh doanh dành cho kênh đại lý trên toàn quốc trong năm 2023.
Bên cạnh các nội dung huấn luyện về chính sách, quy định và sản phẩm, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, các tư vấn viên của Dai-ichi Life Việt Nam còn được đào tạo chuyên sâu về các kỹ năng quan trọng theo tiêu chuẩn Nhật Bản để phát triển bản thân và sự nghiệp lâu dài cùng Công ty…
Trong một diễn biến khác, Hanwha Life Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ với Việt Insurance (VIS) - một đại lý bảo hiểm tổ chức nhằm mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Việc hợp tác cùng VIS phân phối sản phẩm bảo hiểm giúp Hanwha Life Việt Nam có thêm cầu nối trung gian và gia tăng giá trị, lợi ích đến khách hàng tiềm năng tại các địa phương, đặc biệt là khu vực phía Bắc. Trong khuôn khổ hợp tác lần này, VIS sẽ phân phối toàn bộ sản phẩm của Hanwha Life Việt Nam.
Theo đại diện Hanwha Life Việt Nam, trong thời gian tới, nhà bảo hiểm này sẽ tiếp tục củng cố, chuẩn hóa hệ thống kênh phân phối hiện tại, đồng thời xây dựng chiến lược mở rộng kênh phân phối mới, tạo động lực tăng trưởng bền vững tại thị trường Việt Nam.
Hiện tại, trên thị trường bảo hiểm Việt Nam có 4 mô hình đại lý chính là đại lý truyền thống, văn phòng tổng đại lý (GA), đại lý toàn thời gian và đại lý tổ chức. Trong đó, mô hình đại lý toàn thời gian chỉ mới được xây dựng cách đây vài năm, nên hiệu quả doanh thu so với các mô hình đại lý khác còn khá hạn chế. Tuy nhiên, về lâu dài, hướng tới mô hình đại lý toàn thời gian là xu thế tất yếu. Tính đến nay, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã xây dựng được đội ngũ đại lý toàn thời gian, có thể kể đến là AIA, Dai-ichi Life, Manulife, Generali, Hanwha Life…
Được biết, một hãng bảo hiểm khác là Chubb Life cũng sẽ nghiên cứu bổ sung thêm đội ngũ đại lý toàn thời gian và văn phòng tổng đại lý vào đội ngũ đại lý của mình. Lâu nay, Chubb Life chủ yếu tập trung vào đại lý truyền thống, nên theo lãnh đạo hãng bảo hiểm này, thời gian tới, Chubb Life sẽ đa dạng hóa các mô hình đại lý song song với việc tiếp tục nâng cấp chất lượng của đội ngũ này.
“Chiến lược thu hút nhân tài đi cùng sự đầu tư mạnh mẽ và liên tục cho việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ kinh doanh giúp Chubb Life phát triển bền vững tại Việt Nam. Đối với Chubb Life, những chuyên viên tư vấn giỏi chuyên môn, thạo kỹ năng, sành công nghệ và đặc biệt, luôn đặt lợi ích khách hàng làm trọng tâm, chính là lực lượng nòng cốt khẳng định giá trị và chất lượng dịch vụ cũng như sự đồng hành dài lâu với khách hàng”, ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam nói.
… đi kèm với nâng cao chất lượng
Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch GAMA Việt Nam, trong số thị trường bảo hiểm nhân thọ đang phát triển, Việt Nam được đánh giá cao nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh, mạnh và liên tục trong thời gian dài (25 năm). Tuy nhiên, sự phát triển “quá nóng” cũng có mặt trái, đó là năng lực chuyên môn của người tư vấn bảo hiểm chưa theo kịp sự phát triển của thị trường do chưa thực sự nhận thức đúng đắn về vai trò, nhiệm vụ và trách nhiệm của nghề nghiệp, vẫn còn chú ý nhiều vào” yếu tố bên ngoài” mà chưa đầu tư bài bản cho “yếu tố bên trong” bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ đúng đắn. Đặc biệt, phần lớn tư vấn viên bảo hiểm còn xem đây là công việc làm thêm, dẫn tới việc chưa toàn tâm, toàn ý cho công việc.
“Số lượng tư vấn viên bảo hiểm bán thời gian quá nhiều, đó chính là nhược điểm của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam”, ông Thắng nhấn mạnh.
Chính vì thế, dù còn nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng mới, nhưng bên cạnh phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ đại lý bảo hiểm bán thời gian, việc phát triển đội ngũ đại lý tư vấn toàn thời gian là xu hướng phát triển tất yếu của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp bảo hiểm mang tính cá nhân hóa của phân khúc khách hàng đô thị lớn.
Đại diện Generali Việt Nam chia sẻ, việc phát triển đội ngũ tư vấn tài chính toàn thời gian giúp tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, khi trải nghiệm khách hàng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của hãng bảo hiểm đến từ Ý và những nỗ lực đầu tư liên tục thời gian qua trên phương diện này đã giúp Generali Việt Nam liên tục dẫn đầu về chỉ số RNPS đo lường mức độ hài lòng toàn phần của khách hàng.
Generali Việt Nam cũng đẩy mạnh phát triển Văn hóa S.M.I.L.E (nụ cười) đối với đội ngũ Gen E - là đội ngũ chuyên viên tư vấn tài chính thế hệ mới với các tố chất khác biệt: Chuẩn mực xuất sắc (Standard), thái độ chuyên nghiệp (Manner), cá tính khác biệt (Iconic), phẩm chất Người bạn trọn đời (Loyalty) và chất lượng vượt trội (Extraordinary), qua đó giúp đội ngũ này không ngừng phát triển thương hiệu cá nhân và góp phần định nghĩa lại hình ảnh chuyên viên tư vấn tài chính trong lĩnh vực bảo hiểm.
Với AIA Việt Nam, Nest by AIA và AIA Exchange không đơn thuần chỉ là các thay đổi về hình thức văn phòng, mà còn là sự thay đổi về “chất” khi nơi đây quy tụ đội ngũ chuyên viên tư vấn năng động và chuyên nghiệp.
“Chúng tôi luôn định hướng và khuyến khích các tư vấn viên xem đây là sự nghiệp, thay vì chỉ coi đó là một công việc đơn thuần. Trọng tâm của chúng tôi là xây dựng đội ngũ đại lý chuyên nghiệp, toàn thời gian, làm chủ công nghệ số và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp và dịch vụ của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam”, ông Wayne Besant - Tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ.
Bên cạnh quyết tâm nâng cao chất lượng đội ngũ đại lý nhằm hỗ trợ tối đa đại lý có thể ở lại lâu dài với nghề, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ có nhiều chiến lược mới trong việc tối ưu hóa nguồn khách hàng hiện hữu, xây dựng các chiến lược giúp các đại lý quản lý được tệp khách hàng dễ dàng hơn... Đó cũng chính là đường đi của những thị trường bảo hiểm phát triển.