Nhà bảo hiểm số 1 thị trường
Với những thay đổi hiệu quả trong định hướng phát triển kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2013, Bảo hiểm PVI đã trở thành DN bảo hiểm dẫn đầu thị trường về thị phần với 2.930 tỷ đồng doanh thu bảo hiểm gốc, chiếm 24% thị phần và tiếp tục khẳng định vị thế nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 tại Việt Nam. Việc giữ vị trí dẫn đầu thị trường lần này có sự đóng góp đáng kể của mạng lưới bán lẻ, tốc độ tăng trưởng từ khối này trong 6 tháng đầu năm đạt trên 21%, cao hơn rất nhiều mức tăng trưởng của toàn thị trường bán lẻ. Đây chính là điểm khác biệt lớn của Bảo hiểm PVI so với trước đây.
Không chỉ giữ vị trí số 1 về thị phần, Bảo hiểm PVI còn dẫn đầu về chỉ tiêu lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm, với tổng lợi nhuận là 241 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt gần 134 tỷ đồng. Bảo hiểm PVI cũng là DN bảo hiểm duy nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ liên tục có lãi nghiệp vụ kể từ khi thành lập đến nay và là DN bảo hiểm duy nhất được Tổ chức A.M Best xếp hạng năng lực tài chính “An toàn” nhiều năm liên tiếp.
Việc Bảo hiểm PVI đứng đầu cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận không phải là điều bất ngờ, bởi trong 6 tháng đầu năm 2013, Công ty đã đẩy mạnh và khai thác được nhiều dự án ngoài lĩnh vực dầu khí, tiêu biểu nhất gần đây là bảo hiểm cho hai dự án trọng điểm quốc gia: Dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng của Formosa - dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và Dự án đầu tư xây dựng công trình Thuỷ điện Lai Châu của EVN, quy mô lớn nhất Đông Nam Á.
Chuyển hướng trong kinh doanh
“Định hướng của Bảo hiểm PVI hiện nay là tập trung vào phân khúc thị trường bán lẻ, nâng cao dịch vụ, phát triển sản phẩm mới và kiện toàn hệ thống phân phối. Điều này góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng doanh thu và đảm bảo vị thế số 1 của Công ty”, đại diện Bảo hiểm PVI chia sẻ với ĐTCK. Theo vị đại diện này, ngôi vị dẫn đầu không phải là điều quan tâm số 1 của Bảo hiểm PVI, mà quan trọng hơn cả là năng lực quản trị đi kèm với chất lượng dịch vụ khách hàng.
Hiện tại, trên thị trường bảo hiểm đang diễn ra công cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ, đặc biệt tại Top các DN dẫn đầu. Trong đó, Bảo hiểm PVI đã chứng tỏ được lợi thế khi đã hoàn tất tái cấu trúc từ cách đây 2 năm và đang dần đi vào hoạt động ổn định. Việc này khẳng định tầm nhìn chiến lược của Ban lãnh đạo DN, mang lại lợi thế lớn cho Công ty khi đi trước thị trường một bước.
Không chỉ thay đổi bộ máy kinh doanh, mô hình tổ chức, Bảo hiểm PVI cũng đã chuyển dần sang mục tiêu hiệu quả trong mọi hoạt động, trong đó có công tác dịch vụ khách hàng. Điều này góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng doanh thu và đảm bảo vị thế vững chắc của Bảo hiểm PVI. Việc ra đời kênh bán hàng trực tuyến (http://pvionline.com.vn) với thủ tục đơn giản, thuận tiện và nhiều ưu điểm vượt trội vừa qua là một minh chứng rõ nét cho hướng đi và sự thay đổi này, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng. Bảo hiểm trực tuyến đang là xu thế của thời đại.
Ngoài ra, một điểm dễ nhận thấy trên thị trường bảo hiểm hiện nay là các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm cá nhân, chủ yếu là hai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm con người đang được các DN tập trung khai thác. Do đó, sự cạnh tranh để giành giật thị phần hai nghiệp vụ này bằng cách giảm phí, mở rộng điều kiện điều khoản và tăng chi phí ngày càng khốc liệt. Trong bối cảnh đó, Bảo hiểm PVI xác định, nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm là một trong những yêu cầu tiên quyết để thu hút và giữ chân khách hàng. Thực tế cho thấy, chỉ những DN có ưu thế cạnh tranh bằng nội lực đi kèm chất lượng dịch vụ mới giành được sự tin tưởng của khách hàng và phát triển bền vững.
Ngày 21/8/2013, Bảo hiểm PVI cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho một dự án lớn của Tập đoàn Điện lực Việt