Bảo hiểm phải “núp bóng” để tuyển dụng?

(ĐTCK) Nhiều đại lý bảo hiểm thông báo tuyển nhân sự cho công ty trên các trang web chuyên về tuyển dụng đã giấu diếm tên thật và vị trí tuyển dụng, chỉ tiết lộ sự thật khi gặp mặt ứng viên.
Bảo hiểm phải “núp bóng” để tuyển dụng?

Giấu diếm, vì sao?

ĐTCK nhận được nhiều phản ánh về tình trạng “đăng tin một đằng, tuyển dụng một nẻo” của hệ thống tuyển dụng tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ trên một loạt trang web tuyển dụng như: 24hvieclam.com.vn, vieclam.24h.com.vn, vinacareers.com, www.mywork.vn... Theo các ứng viên tìm việc, tên đơn vị đăng tuyển dụng là các tập đoàn tài chính như MAF, MLI, Hanwha, KLI, Hoa Lâm Viên, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Nam…, với vị trí tuyển dụng là nhân viên quản trị nhân sự, giám sát kinh doanh, trợ lý, thư ký, trưởng nhóm kinh doanh, quản lý cao cấp, kế toán, hành chính nhân sự… Tuy nhiên, khi đến địa điểm phỏng vấn thì họ mới biết thực chất là các công ty bảo hiểm như Korea Life, Cathay … đang tuyển nhân viên bảo hiểm.

“Tuyển dụng kế toán, kiểm toán viên vào Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Nam, 100 vốn nước ngoài, tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, nhưng khi đến nơi phỏng vấn tuyển dụng tại Tầng 3 Siêu thị Hapro Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội mới té ngửa đó là Công ty Bảo hiểm Korea Life Vietnam”, Hoa - sinh viên vừa tốt nghiệp Học viện Tài chính, ngành Tài chính kế toán nói với ĐTCK.

Cùng cảnh ngộ, chị Nga (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi cần việc làm là nhân viên văn phòng, bạn tôi thì muốn làm phụ trách kinh doanh, nhưng Công ty bảo hiểm Kore Life lại núp dưới tên công ty khác để tuyển dụng chúng tôi về làm nhân viên bảo hiểm”.

Chị Quỳnh, ứng viên tìm việc ở vị trí nhân viên tổ chức sự kiện cho hay: “Họ tự xưng là Tập đoàn MAF, chỉ khi tới phỏng vấn tại địa chỉ số 29 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mới biết đó là một công ty bảo hiểm”.

Không chỉ bị động ngồi chờ ứng viên, các nhà tuyển dụng bảo hiểm “núp bóng” còn chủ động tìm đến các ứng viên đăng tin tìm việc ở những vị trí không liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

Các ứng viên cũng cho biết, khi gặp mặt nhà tuyển dụng, đại diện nhà tuyển dụng giãi bày về việc phải sử dụng “chiêu trò” là do chỉ cần nhắc đến hai tiếng bảo hiểm thì không chỉ khó mời được ứng viên đến phỏng vấn, mà còn khó ngay từ vòng thu hút ứng viên tìm đọc thông tin tuyển dụng. Tình trạng này cũng giống như việc gọi điện mời mua bảo hiểm cho khách hàng qua điện thoại, chỉ cần nhắc đến hai tiếng bảo hiểm là nhiều người cúp máy.

Trong vai một ứng viên đi tìm việc, phóng viên ĐTCK đã gọi đến một số số điện thoại yết trên trang web tuyển dụng, mà họ tự xưng là tập đoàn tài chính có uy tín, thương hiệu của nước ngoài, tuyển các vị trí không liên quan đến bảo hiểm, thì được họ “vẽ” ra một khoản lợi nhuận đầy tiềm năng, thực chất là khoản hoa hồng bảo hiểm vượt ngưỡng cho phép để thu hút ứng viên tham gia.  

Cách nhận biết

Theo một nhà quản lý trang web chuyên về tuyển dụng, trang web không kiểm soát hết tính trung thực của thông tin, mà phụ thuộc vào sự trung thực của người đăng tin tuyển dụng.

“Nếu tinh ý thì sẽ thấy, trong thông tin tuyển dụng ‘núp bóng’, số điện thoại chủ yếu là số di động, số điện thoại bàn hiếm hoi, thông tin về nhà tuyển dụng sơ sài, tên công ty thường viết tắt, tuyển dụng khá nhiều vị trí na ná nhau cùng một lúc”, vị này nói.

Đối với hành vi chủ động liên lạc của nhà tuyển dụng với ứng viên, một tư vấn viên từng làm việc tại đại lý Bảo hiểm AIA cho hay, nếu nhà tuyển dụng hứa hẹn có lương cứng, làm vị trí theo đúng nhu cầu, chỉ qua 5 ngày học việc là có công việc ngay, thì đó đích thị là nhà bảo hiểm.

Tuy nhiên, chị này cho biết, vẫn có trường hợp nhà tuyển dụng bảo hiểm tinh vi đến mức ứng viên học xong vẫn không biết công việc sắp tới của mình là nhân viên bảo hiểm, vì trong suốt khóa học họ không đả động gì đến bảo hiểm.

 

Bất cập của hệ thống tuyển dụng

Chia sẻ với khó khăn trong tuyển dụng tư vấn viên của khối bảo hiểm nhân thọ, nhưng CEO một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lớn cho rằng, các DN bảo hiểm nhân thọ cần xem xét lại hệ thống tuyển dụng, không thể phó mặc công tác tuyển dụng cho hệ thống đại lý bảo hiểm; cân nhắc kỹ hơn việc tuyển dụng người gắn liền với gia tăng lợi ích đi kèm, theo kiểu càng tuyển được nhiều người thì lương hệ thống của họ càng lớn (ví dụ: tuyển được 6 người, đạt khoảng 36 triệu đồng hoa hồng từ phí trong vòng 3 - 6 tháng thì sẽ “thăng chức” từ trưởng nhóm lên trưởng phòng, gia tăng quyền lợi), đi đôi với việc nâng cao chất lượng của đại lý.

“Niềm tin, uy tín của DN sẽ tạo động lực tìm kiếm và giữ chân khách hàng, nhân viên. Quy trình tuyển dụng bảo hiểm hiện nay đang vô tình làm mất dần tiềm năng cũng như niềm tin, vốn còn khá ‘mỏng’ đó. Nếu không giải quyết thấu đáo bài toán tuyển dụng này, thì không chỉ khách hàng, mà mọi người nói chung sẽ quay lưng lại với bảo hiểm”, vị CEO nêu trên nói.

Ông Eric Wu, Phó tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam

Cathay cũng biết tình trạng thiếu công khai trong khâu đăng tin tuyển dụng của một số DN bảo hiểm. Trong thời gian qua, Cathay đã có những biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này như tăng cường kiến thức cho nhân viên đại lý về Tập đoàn tài chính Cathay, cũng như Công ty Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam để tránh việc nhân viên đại lý đăng các thông tin tuyển dụng không đúng sự thật do thiếu kiến thức và thiếu hiểu biết về doanh nghiệp. Thường xuyên kiểm tra và rà soát thông tin tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, đưa ra các quy định chung về tuyển dụng để nhân viên đại lý tuân theo như:

- Soạn thảo sẵn các mẫu tuyển dụng với thông tin chính xác về tên doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, chế độ tuyển dụng và phổ cập tới tất cả các văn phòng kinh doanh và đại lý, nhằm giúp đại lý có sẵn mẫu đăng tin chính xác, nghiêm túc và hiệu quả.

- Đưa ra các biện pháp chế tài với các đại lý vi phạm quy định về đăng tin tuyển dụng nếu bị phát hiện, cụ thể là cảnh cáo và chấm dứt hợp đồng đại lý.

- Đại lý được huấn luyện bài bản, tăng cường huấn luyện đạo đức nghề nghiệp đại lý. Ngay từ ngày đầu tiên đại lý đến dự huấn luyện, chuyên viên huấn luyện đã nêu rõ vai trò của người đại lý, nếu đại lý không đồng ý công việc này có thể ngưng hợp tác.

 

Ông Chong Ho Lee, Giám đốc Chiến Lược kinh doanh, Công ty Bảo hiểm Korea Life Vietnam

Là một công ty mới gia nhập thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam được hơn 3 năm, Korea Life Vietnam luôn chú trọng đến việc phát triển đội ngũ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp và tận tâm. Hiện Công ty đã có gần 9.000 tư vấn tài chính (TVTC).

Chính sách tuyển dụng, chế độ đãi ngộ, quy chế hoạt động và đạo đức nghề nghiệp được xây dựng chi tiết và công bố rộng rãi trong đội ngũ đại lý của Công ty. Cụ thể, đối với vị trí TVTC, Công ty đứng ra tuyển dụng và có những yêu cầu tuyển dụng chặt chẽ đối với vị trí này. Riêng với các vị trí quản lý đại lý như trưởng phòng kinh doanh, trưởng nhóm kinh doanh, các ứng viên còn phải vượt qua các vòng phỏng vấn nghiêm ngặt bởi giám đốc kinh doanh các cấp.

Việc TVTC tự ý tuyển dụng, đăng tin là ngoài quy định của Công ty và trở thành một thực trạng của toàn ngành. Korea Life Việt Nam luôn nỗ lực để hạn chế tình trạng này.

Để kiểm soát tình trạng này, trong thời gian tới, bộ phận phát triển kinh doanh của Công ty thường xuyên kết hợp cùng các trưởng phòng kinh doanh, trưởng nhóm kinh doanh tổ chức các hội thảo giới thiệu nghề nghiệp để cung cấp thông tin chi tiết, giới thiệu các cơ hội nghề nghiệp và thu nhập cho các ứng viên. Đây cũng là nguồn tuyển dụng chủ yếu. Bên cạnh đó, các trưởng phòng kinh doanh, trưởng nhóm kinh doanh sẽ tiếp xúc trực tiếp từng ứng viên để cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc liên quan đến nghề nghiệp.

Ngoài ra, Công ty thường xuyên vận động, tuyên truyền để hướng dẫn TVTC theo quy trình. Các trường hợp vi phạm sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Diệu Minh
Diệu Minh

Tin cùng chuyên mục