Bảo hiểm nhân thọ vào mùa chốt doanh số cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang tung ra những chương trình khuyến mãi khủng để hút doanh số cuối năm, cũng là để bù đắp doanh thu thiếu hụt trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Không chỉ tặng vàng

Gây chú ý nhất có lẽ là hãng bảo hiểm mới nổi Sun Life. Song song với các chương trình khuyến mãi rầm rộ qua kênh bancassurance, mới đây, hãng này cũng “chơi lớn” với việc tặng 300 hợp đồng bảo hiểm có phí năm đầu thực thu từ 14 triệu đồng đến dưới 20 triệu đồng. Với hợp đồng có phí bảo hiểm năm đầu thực thu từ 35 triệu đồng trở lên, khách hàng của Sun Life sẽ nhận được phiếu quà tặng PNJ trị giá từ 0,5 đến 1,5 chỉ vàng.

Hãng cũng đang khuyến mại cho khách hàng tham gia bảo hiểm qua ACB. Trong chương trình này, khách hàng phổ thông hay khách hàng ưu tiên có thể được nhận thẻ quà tặng PNJ lên đến 10 chỉ vàng.

Ngoài tặng vàng, với kênh bancassurance, một số ngân hàng còn có nhiều chương trình khuyến mại như tặng không phí bảo hiểm năm đầu cho khách hàng VIP để lấy hợp đồng. Đào Thi - nhân viên một công ty tài chính nước ngoài có trụ sở tại quận 1, TP.HCM tỏ ra khá ngạc nhiên khi nhận được cuộc điện thoại của nhân viên tín dụng một ngân hàng cổ phần lớn với đề nghị mua bảo hiểm không phải trả phí năm đầu vì cô là khách VIP của ngân hàng (từng vay tiền để mua căn hộ).

Xoay quanh cuộc đua “hút phí bảo hiểm” cuối năm, Eximbank cũng đang triển khai chương trình ưu đãi trả góp lãi suất 0% dành cho khách hàng mua mới và thanh toán phí năm đầu tiên hợp đồng bảo hiểm Generali...

Techcombank đang triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng tại dự án Masterise Homes sử dụng sản phẩm của Techcombank. Cụ thể, nhà băng này tặng tiền vào tài khoản thanh toán chuyên dụng của khách hàng mở tại Techcombank cho mục đích thanh toán phí bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm của khách hàng ký với Manulife Việt Nam. Giá trị ưu đãi lên đến 1,1% giá trị bất động sản. Ngoài ra, khách hàng được hoàn tiền không giới hạn với tỷ lệ 30% phí bảo hiểm chênh lệch giữa phí bảo hiểm thực tế và giá trị ưu đãi…

Cẩn trọng với hệ lụy

Cùng với các chương trình thi đua khen thưởng cho đội ngũ bán hàng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mại thu hút khách hàng mới trong mùa kinh doanh cuối năm không phải là điều mới lạ. Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đều bị giảm doanh thu bởi quy định giãn cách xã hội vì dịch bệnh vừa qua thì cuộc đua này càng gay gắt, đặc biệt là cuộc đua hút khách bảo hiểm mới của các ngân hàng.

Sau doanh thu phí mới, chất lượng phí tái tục hợp đồng những năm tiếp theo luôn là vấn đề đau đầu của các công ty bảo hiểm.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng từng bị không ít điều tiếng khi tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, khiến Bộ Tài chính phải yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng, xử lý các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nếu có…

Trở lại câu chuyện của Đào Thi, sau khi nhận được cuộc gọi mời mua bảo hiểm, cô nói rằng đã mua đủ bảo hiểm nhân thọ cho mình và gia đình. Tuy nhiên, nhân viên tín dụng trên nói rằng, “đây là hợp đồng bảo hiểm tặng cho khách VIP (tặng phí năm đầu), năm sau duy trì hay không là tùy chị”!.

Sau doanh thu phí mới, chất lượng phí tái tục hợp đồng những năm tiếp theo luôn là vấn đề đau đầu của các công ty bảo hiểm. Tỷ lệ duy trì hợp đồng các năm tiếp theo bằng việc tiếp tục đóng phí bảo hiểm ở tất cả các kênh bán bảo hiểm sẽ thể hiện rõ nhất chất lượng tư vấn đúng, đủ, chính xác nhu cầu của khách hàng (trừ những lý do khách quan khách hàng không thể theo tiếp hợp đồng).

Chạy theo doanh thu đương nhiên có rủi ro, điều này có thể các doanh nghiệp cũng đã dự tính trước. Tất nhiên, để hạn chế rủi ro, các công ty bảo hiểm cũng đưa ra những tiêu chí nhất định ngoài chỉ tiêu doanh thu cho đối tác hay đại lý. Cam kết tỷ lệ khách hàng tái tục trong các năm thứ 2, thứ 3 là một trong những tiêu chí đó. Chính vì thế, ngoài những chương trình thu hút khách hàng mới thì các đối tác của hãng bảo hiểm cũng chạy những chương trình khuyến mãi nếu khách hàng duy trì hợp đồng.

"Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã có sự tăng trưởng cao trong suốt 20 năm qua. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng phát triển của thị trường trong thời gian tới vẫn còn rất lớn. Nhưng chúng tôi cho rằng đây là thời gian bắt đầu sự cân bằng giữa chất lượng và số lượng”, lãnh đạo cấp cao của một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục