Vì đây là kênh phân phối khá đặc thù nên có không ít tập đoàn bảo hiểm tham gia đấu thầu và đàm phán. Các chuyên gia trong ngành nhìn nhận, thương vụ này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến cục diện thị trường theo ý nghĩa tích cực.
Sự hợp tác độc quyền trong thời gian dài này (ít nhất là hơn 10 năm) sẽ mở ra cho cả công ty bảo hiểm vừa ký kết hợp đồng lẫn công ty bảo hiểm vừa kết thúc hợp đồng với kênh phân phối đặc thù này những cơ hội phát triển và hướng đi mới.
Như vậy, cùng với những thông tin tích cực về sự tăng trưởng phí bảo hiểm của các hợp đồng bảo hiểm khai thác mới, các công ty bảo hiểm đang rốt ráo đẩy nhanh các kế hoạch phát triển kinh doanh của mình với đối tác, cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác mới để mở rộng và phát triển kinh doanh.
Liên quan đến việc hợp tác độc quyền trong phát triển kênh phân phối, cuối tuần qua tại TP. HCM, Manulife Việt Nam và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Manulife Việt Nam qua hệ thống mạng lưới của SCB, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu bảo vệ an toàn tài chính của khách hàng và gia đình.
Đây là thỏa thuận hợp tác độc quyền đầu tiên của Manulife Việt Nam trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng. Thông qua thỏa thuận hợp tác này, Manulife Việt Nam sẽ cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho đội ngũ chuyên viên tư vấn tài chính của SCB.
Ông Paul Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho biết, thỏa thuận hợp tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp Manulife có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn thông qua mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp của SCB tại thị trường Việt Nam. Điều này giúp Manulife Việt Nam có thể cung cấp cho khách hàng những giải pháp tài chính phù hợp nhất.
Như ĐTCK đã có nhiều bài viết phản ánh xu hướng tìm kiếm kênh phân phối bảo hiểm nói chung và ký kết độc quyền với các ngân hàng để bán bảo hiểm nói riêng, xu hướng này sẽ tiếp tục là một trong những trọng tâm phát triển của các công ty bảo hiểm nhân thọ.
“Chúng tôi đang đàm phán với một số ngân hàng để bắt tay hợp tác cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho ngân hàng. Ký kết độc quyền để phân phối bảo hiểm của công ty cũng là hướng chúng tôi đang thương thảo”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn chia sẻ.
Cùng với những động thái trên, thị trường bảo hiểm nhân thọ trong những tháng cuối năm 2015 dự báo sẽ có những diễn biến đáng chú ý khác. Prudential đã chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm hưu trí sau một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
Trong thời gian tới, thị trường có thể sẽ đón nhận sản phẩm bảo hiểm hưu trí của Bảo Việt nhân thọ. Sự vào cuộc của hai doanh nghiệp bảo hiểm lớn có khiến phân khúc này phát triển sôi động đúng tiềm năng hay không, còn phải đợi thêm một thời gian nữa mới có câu trả lời chính xác.
Tuy nhiên, sẽ có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm để tạo ra sự hấp dẫn cho sản phẩm bảo hiểm hưu trí, cũng như mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong phân khúc mới mẻ này.
Trở lại với thương vụ hợp tác độc quyền “có một không hai” sắp được các bên liên quan tiết lộ như đã nói ở trên, thông tin này chắc hẳn sẽ mang lại một sự ngạc nhiên khá thú vị cho thị trường. Những động thái như vậy cùng với nỗ lực tìm kiếm phương thức cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng mà các công ty bảo hiểm nhân thọ đang hướng tới sẽ mang đến cho thị trường bảo hiểm nhân thọ nói chung và bản thân các công ty bảo hiểm nói riêng một sức sống mới.