Việc các mô hình bán hàng, đại lý mới liên tiếp được công bố cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt giữa các DNBH trên thị trường, mà người được hưởng lợi nhiều nhất có thể nói chính là các khách hàng.
“Chúng tôi sẽ tăng cường năng lực cạnh tranh của các kênh bán hàng với chiến lược đại lý ngoại hạng và phát triển các kênh hợp tác kinh doanh một cách hiệu quả. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh 2 mô hình độc đáo đã được AIA Việt Nam giới thiệu vào đầu năm nay là nest by AIA và AIA Exchange”, ông Wayne Besant, tân Tổng giám đốc AIA Việt Nam đã phát biểu như vậy trong một bài phỏng vấn, ngay sau khi quyết định bổ nhiệm được Bộ Tài chính chính thức phê duyệt.
Sau nest by AIA và AIA Exchange, AIA GA NEXT là một mô hình văn phòng tổng đại lý khá khác biệt đã được AIA khai trương tại Hà Nội. Theo ông Wayne Besant, trong thời gian tới, AIA Việt Nam sẽ tiếp tục khai trương thêm nhiều văn phòng tổng đại lý theo mô hình mới này.
Cũng trong chiến lược tạo dựng một hình ảnh mới cho đại lý, mới đây, Hanwha Life Việt Nam đã ra mắt văn phòng tổng đại lý bạch kim đầu tiên tại Đông Anh (Hà Nội). Đây là mô hình tổng đại lý mới với sự đầu tư từ Hanwha Life Việt Nam về cơ sở vật chất và đội ngũ nhân sự vận hành.
Khác với hình thức tổng đại lý thông thường trên thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện nay, tổng đại lý bạch kim của Hanwha Life Việt Nam là mô hình có sự giám sát chặt chẽ ngay từ khâu thiết lập, trang bị cơ sở vật chất cho đến tuyển dụng đội ngũ. Đây là mô hình tổng đại lý dành cho các ứng viên quản lý có năng lực, có mong muốn xây dựng sự nghiệp lâu dài trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.
Chưa thể đánh giá được hiệu quả mà các mô hình kinh doanh mới sẽ mang lại, tuy nhiên, có thể nhận thấy, sự đầu tư này đã mang đến diện mạo mới cho hệ thống đại lý. Tất nhiên, với những mô hình mới này, các công ty bảo hiểm đều phải có sự đầu tư tương đối “khủng”.
Trong một động thái khác, Tập đoàn Generali và Obi Worldphone mới đây đã công bố một thỏa thuận độc quyền mang tính tiên phong, trong đó, Generali dự kiến khai thác tiềm năng kinh doanh qua kênh điện thoại di động tại 20 thị trường tăng trưởng nhanh, bao gồm Việt Nam, cho đến năm 2017.
Theo điều khoản hợp đồng, Generali và Obi sẽ hợp tác phát triển một nền tảng dịch vụ bảo hiểm dựa trên các ứng dụng gốc được cài đặt sẵn trên các thiết bị di động, nhằm kết nối với khách hàng thông qua việc thêm vào các dịch vụ thích hợp ngay từ màn hình chủ của Obi Worldphone. Các ứng dụng sẽ được phát triển riêng cho từng nước và cung cấp cho khách hàng trên các thị trường nơi Generali và Obi cùng hoạt động, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Phillippines và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất trong năm 2015.
Đây liệu có phải là những bước đi đầu tiên của Generali trước khi chính thức bước chân vào mô hình kỹ thuật số di động tại thị trường Việt Nam? Câu trả lời còn đang ở phía trước, tuy nhiên, trong tương lai, mô hình kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ, không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các thị trường toàn cầu, sẽ chịu ảnh hưởng của kỷ nguyên kỹ thuật số di động (mobile digital technologies).
“Khi mà người người, nhà nhà sử dụng internet trên các thiết bị di động để làm bất kỳ điều gì, việc khách hàng tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, hoặc thậm chí mua sản phẩm ngay trên mạng không còn là điều không tưởng nữa”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.
Nói về các mô hình phân phối, tất nhiên không thể bỏ qua bancassurance, kênh phân phối bảo hiểm đã, đang và tiếp tục là lĩnh vực cạnh tranh nóng bỏng, đặc biệt đối với việc ký kết độc quyền bán bảo hiểm qua các ngân hàng. Theo ông Wayne Besant, trong thời gian tới, AIA Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các đối tác chiến lược, tiếp tục phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng đa dạng và chuyên biệt của khách hàng.
“Tất nhiên, để kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng thực sự thành công, đòi hỏi sự nỗ lực lớn hơn nữa, cũng như những cam kết lâu dài và hợp tác sâu rộng từ tất cả các bên”, ông Wayne Besant nói.
Đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ khác cũng cho biết: “Công ty vẫn đang tiếp tục thương thảo để ký kết với một vài ngân hàng nữa nhằm cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng. Tuy nhiên, việc hợp tác với các ngân hàng, đặc biệt theo xu hướng độc quyền hiện tại không phải là vấn đề dễ dàng”.