AIA Việt Nam vừa hoàn tất và giới thiệu bản thử nghiệm trang thông tin về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và sống khỏe Lív. Bên cạnh những lời khuyên cùng các câu chuyện về sống khỏe, trang này cũng chia sẻ những góc nhìn khác nhau về sức khỏe, từ những khái niệm đời thường tới những khái niệm khoa học.
"Với mong muốn đưa khái niệm 'bảo hiểm sức khỏe' ra khỏi khuôn khổ 'đóng phí và nhận chi trả', ngoài các thông tin chính về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, chúng tôi sẽ hướng trang thông tin này tập trung vào 3 nhóm thói quen thường nhật để khuyến khích người Việt sống khỏe hơn…", đại diện AIA Việt Nam cho hay.
Cũng theo vị này, trong thời gian tới, những khách hàng của AIA Việt Nam nếu thường xuyên quan tâm chăm sóc sức khỏe có thể được hưởng chính sách giảm phí bảo hiểm, hoặc tăng mệnh giá bảo hiểm cho năm tiếp theo của hợp đồng.
"Thời gian đầu, AIA Việt Nam dự kiến áp dụng với một số sản phẩm nhất định và sẽ hướng tới áp dụng cho toàn bộ sản phẩm đang bán trên thị trường. Ngoài ra, AIA Việt Nam cũng đang hoàn tất quy trình số hóa từ tư vấn ra hợp đồng, đến các bước bồi thường cho khách hàng…", đại diện AIA Việt Nam nói.
Ở một diễn biến khác, sau khi đổi tên mới, Mirae Asset Prévoir cũng đang mở rộng đầu tư vào con người, hệ thống đào tạo và quản trị để triển khai các sáng kiến kỹ thuật số hướng đến cách tiếp cận tập trung vào khách hàng, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng bảo hiểm và dịch vụ hiệu quả cao…
Trong lần trao đổi mới đây với Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc (CEO) Generali Việt Nam khẳng định rằng, đầu tư vào trải nghiệm khách hàng sẽ là khoản đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất, đặc biệt trong trung và dài hạn.
"Để thực sự cải thiện được trải nghiệm của khách hàng thì nhà bảo hiểm phải nắm rõ từng khách hàng nghĩ gì, cần gì", bà Tina Nguyễn nhấn mạnh.
Lấy ví dụ về hệ thống khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng GENPS, bà Tina Nguyễn cho biết, Generali Việt Nam đã lấy ý kiến của tất cả khách hàng sau mỗi giao dịch với Công ty, đồng thời liên lạc với tất cả khách hàng chưa hài lòng để tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết những thắc mắc của họ trong vòng 48 tiếng sau khi nhận được ý kiến đóng góp.
Chia sẻ thêm về việc đầu tư nâng cao trải nghiệm khách hàng, CEO Generali Việt Nam cho hay, hãng bảo hiểm này đã mở rộng thêm hình thức đóng phí mới qua mạng lưới Payoo tại hơn 3.000 điểm giao dịch trên toàn quốc, giúp khách hàng dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc đóng phí bảo hiểm. Bên cạnh đó, hệ thống giải quyết quyền lợi bảo hiểm qua ứng dụng di động GenClaims ra đời mới đây cũng cho phép khách hàng nộp yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm qua điện thoại chỉ trong 5 phút và nhận được kết quả trong vòng 30 phút.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số vào việc phân phối sản phẩm và cung cấp các dịch vụ nhằm giúp khách hàng dễ dàng giao dịch với Generali Việt Nam mọi lúc mọi nơi. Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị triển khai một kênh thông tin mới khác dành cho cả khách hàng hiện và khách hàng tiềm năng”, bà Tina Nguyễn nói.
Có thể trong tương lai, khi công nghệ phát triển, hợp đồng giấy sẽ dần được thay thế bằng hợp đồng điện tử, việc chạy hợp đồng, tư vấn, nhập dữ liệu thông tin sức khỏe khách hàng, các quy trình bồi thường, tốc độ giải quyết việc bồi thường cho khách hàng... cũng đều được thực hiện và cập nhật qua các ứng dụng công nghệ thông minh. Với các doanh nghiệp bảo hiểm, điều này không chỉ giúp họ tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, mà còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động.
“Hiện tại, bên cạnh việc lưu bản mềm trên hệ thống, các công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn cung cấp hợp đồng bản cứng cho khách hàng. Tuy nhiên, khi cơ sở pháp lý cho chữ ký điện tử được hoàn thiện, các công ty bảo hiểm sẽ nhanh chóng chuyển đổi qua hình thức ‘văn phòng không giấy’ và sớm sử dụng hợp đồng bảo hiểm điện tử”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhìn nhận.