Bảo hiểm nhân thọ “đổ bộ”

(ĐTCK-online) Trong khi nền kinh tế đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, các DN trong nước gặp không ít khó khăn để hoàn thành kế hoạch vạch ra từ đầu năm thì không ít hãng bảo hiểm nhân thọ (BHNT) trên thế giới lại tích cực mở văn phòng đại diện, lập chi nhánh..., gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam. Liệu có phải trong mắt DN bảo hiểm nước ngoài, những khó khăn của kinh tế Việt Nam chỉ là ngắn hạn?

1 tháng, 3 "đại gia" vào cuộc

Trung tuần tháng 6, Bộ Tài chính đã cấp phép hoạt động cho Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc, thành viên của Tập đoàn HanWha - một tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc. Qua 60 năm hoạt động, công ty này trở thành nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc cuộc sống và quản lý tài sản lớn tại Hàn Quốc, tổng tài sản đạt 46 tỷ won và hơn 10 triệu hợp đồng đang còn hiệu lực. Đây cũng là công ty BHNT đầu tiên của Hàn Quốc tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 60 triệu USD.

Nối chân BHNT Hàn Quốc, một tháng sau (ngày 15/7), Công ty BHNT Samsung cũng nhận quyết định mở văn phòng đại diện tại Hà Nội. Theo đại diện công ty này, mục tiêu lâu dài của Samsung là trở thành nhà cung cấp sản phẩm BHNT hàng đầu ở Việt Nam, đặc biệt là trong việc chăm sóc khách hàng và tính chuyên nghiệp của đội ngũ đại lý. Công ty BHNT Samsung không chỉ là thành viên chủ lực của Công ty Điện tử Samsung, mà còn của cả Tập đoàn Samsung với doanh thu năm 2007 lên đến 27,6 tỷ USD, giữ 28% thị phần (cao nhất) tại thị trường Hàn Quốc về doanh thu bảo hiểm thu nhập. 

Trước Samsung, ngày 8/7, Công ty BHNT Cathay Việt Nam cũng đã ra mắt tại Hà Nội. Đây là công ty con của Tập đoàn BHNT Cathay Life (Đài Loan), có vốn điều lệ 600 tỷ đồng và hoạt động chính trong các lĩnh vực như: BHNT, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm trợ cấp hàng năm, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm rủi ro đầu tư. Bước đầu, Công ty sẽ khai thác thị trường các tỉnh phía Nam, bao gồm TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, sau đó sẽ phát triển ra miền Bắc, miền Trung...

Vì sao?

Trên thực tế, trước khi chính thức thành lập công ty 100% vốn, văn phòng đại diện, các "đại gia" BHTN đều có bước "thăm dò" thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, Samsung đã vào Việt Nam từ trước, trên cơ sở bắt tay với Vinare thành lập Công ty liên doanh TNHH Bảo hiểm Samsung - Vina. Liên doanh này hoạt động trong các lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tái bảo hiểm, quản lý quỹ và đầu tư vốn.

Trao đổi với ĐTCK, ông Thái Văn Cách, Phó tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm Viễn Đông cho rằng, thị trường BHNT Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng khai thác. Với dân số trên 84 triệu người nhưng mới chỉ có hơn 10 DN BHNT hoạt động là con số khiêm tốn. Hoạt động của các công ty BHNT trên thị trường Việt Nam từ trước đến nay mới chủ yếu hướng đến bán lẻ. Những công ty nhập cuộc vào thời điểm này có mục tiêu và cách làm khác như đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm.

Tuy nhiên, trong năm nay, trước bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu và Việt Nam, thách thức không nhỏ đang chờ đợi các DN BHNT mới thâm nhập thị trường. Theo một chuyên gia tài chính, với mức lạm phát hiện nay, thị trường bảo hiểm nói chung và  BHNT nói riêng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt. "BHNT cũng là một dạng đầu tư, mặc dù mục đích chính là phòng ngừa rủi ro. Tuy nhiên, với mức lãi suất mang tính kỹ thuật 5 - 7% thì người dân sẽ cân nhắc với việc gửi ngân hàng đang có mức lãi suất trên dưới 18%. Vì thế, không dễ gì kiếm lợi nhuận từ kinh doanh BHNT trong giai đoạn hiện nay", vị chuyên gia này nói.

Đại diện một DN bảo hiểm nước ngoài cho biết, sở dĩ họ ra mắt vào thời điểm này là do hồ sơ đã nộp từ trước đó và đến lúc này mới được cấp phép. Thừa nhận những khó khăn hiện tại của nền kinh tế Việt Nam, ông này cho rằng, các công ty BHNT nước ngoài xác định làm ăn lâu dài nên sẵn sàng chấp nhận các chi phí gia nhập thị trường lớn và chịu lỗ trong những năm đầu.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, các DN BHNT nước ngoài đặt chân vào Việt Nam trong bối cảnh khó khăn hiện nay sẽ không mở rộng mạng lưới, mà chỉ duy trì một vài chi nhánh nhằm hạn chế các chi phí hành chính; bên cạnh đó là xây dựng và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, chuẩn bị cho giai đoạn bứt phá về sau.

Thanh Đoàn
Thanh Đoàn

Tin cùng chuyên mục