Bảo hiểm độc, lạ đã “thực tế” hơn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các sản phẩm bảo hiểm độc, lạ vốn mang tính thời điểm, nhưng nay đã “thực tế” hơn để vừa đảm bảo khả năng sinh lời, vừa phù hợp với xu thế phát triển.
Bảo hiểm độc, lạ đã “thực tế” hơn

Tại Việt Nam, các sản phẩm bảo hiểm độc, lạ không hiếm, có thể kể đến một loạt sản phẩm như bảo hiểm chống mất cắp điện thoại, bảo hiểm trễ - hủy chuyến bay, bảo hiểm tai nạn theo chuyến đi, bảo hiểm an ninh mạng, bảo hiểm tình yêu, bảo hiểm trời mưa... Tuy nhiên, yếu tố sinh lời của những sản phẩm này còn khá hạn chế, cho dù ghi nhận thành công nhất định về chiến lược marketing cho thương hiệu doanh nghiệp.

Năm 2024, thị trường bảo hiểm được cho là sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn nên chiến lược của các doanh nghiệp bảo hiểm có xu hướng tập trung phát triển các quyền lợi, dịch vụ để tạo một hệ sinh thái hoàn thiện cho các sản phẩm của mình, do đó các sản phẩm “độc, lạ” nếu có cũng trở nên “thực tế” hơn.

Đầu năm nay, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và hai định chế bảo hiểm lớn trên thế giới là Allianz Partners và Marsh đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai phân phối các gói bảo hiểm bảo hành mở rộng xe ô tô trên thị trường Việt Nam. Động thái này được nhìn nhận sẽ đánh một dấu mốc quan trọng trong việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nói chung, sản phẩm bảo hành mở rộng xe ô tô nói riêng tại thị trường Việt Nam trong tương lai.

Theo đó, sản phẩm Bảo hiểm bảo hành mở rộng được tích hợp vào gói giải pháp Bảo an hành trình (PTI Roadcare) của PTI, bên cạnh các sản phẩm truyền thống như Bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Bảo hiểm vật chất xe, Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe... Sản phẩm mới này giúp khách hàng loại trừ lo lắng về những phát sinh ngoài dự kiến liên quan tới hệ thống cơ và điện của xe trong trường hợp chế độ bảo hành của hãng hết thời hạn. Ngoài ra, sản phẩm cũng được tích hợp dịch vụ cứu hộ toàn quốc 24/7.

Hay tại Bảo hiểm Bảo Việt, nằm trong chiến lược bổ sung hệ sinh thái số, hãng bảo hiểm này đã cho ra mắt sản phẩm BAOVIET GO, được xây dựng trên nền tảng công nghệ tiên tiến (Insurtech), giúp ghi lại các thông tin quan trọng về hành trình và cả các yếu tố liên quan đến trạng thái sức khỏe, tinh thần… của người lái xe.

Không chỉ tập trung xây dựng một hệ sinh thái hoàn thiện cho bảo hiểm xe cơ giới -nghiệp vụ đang mang về doanh thu cao đứng thứ hai trong tổng doanh thu cho các doanh nghiệp bảo hiểm, việc bồi đắp cho nghiệp vụ đóng góp doanh thu cao nhất là bảo hiểm sức khỏe cũng không ngừng được bổ sung.

Trên thị trường, nếu như Bảo hiểm BIDV (BIC) có sản phẩm bảo hiểm Tai nạn mở rộng bảo vệ khách hàng trước những rủi ro với thân thể, tính mạng do ốm đau, bệnh tật, tai nạn… trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking (đây là sản phẩm bảo hiểm được bổ sung các quyền lợi mở rộng hơn so với sản phẩm bảo hiểm tai nạn thông thường như trợ cấp nằm viện và phẫu thuật do ốm đau, bệnh tật), thì Bảo hiểm Bảo Việt đang triển khai đa dạng các giải pháp bảo hiểm sức khỏe, mang tới cho khách hàng nhiều lựa chọn với hệ thống bảo lãnh viện phí gồm hơn 245 cơ sở y tế chuyên môn cao, có mặt tại hầu hết các địa phương trên cả nước...

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), hiện nay, trên thị trường có hơn 2.600 sản phẩm thuộc các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe - con số được cho là “phủ sóng” tương đối đầy đủ các nhu cầu bảo hiểm của xã hội, nhưng chưa đủ đa dạng để đáp ứng từng tiêu chí riêng biệt của người tiêu dùng. Chính vì thế, việc phát triển các dòng sản phẩm mới, “độc, lạ”… sẽ còn được các công ty bảo hiểm nghiên cứu triển khai, nhất là khi Luật Kinh doanh bảo hiểm mới cho phép doanh nghiệp bảo hiểm chủ động trong việc thiết kế, xây dựng sản phẩm bảo hiểm và chỉ phải đăng ký với Bộ Tài chính phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe cơ giới (trừ bảo hiểm bắt buộc); bổ sung quy định về hoạt động thuê ngoài...

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục