Bán lẻ tăng tốc đón mùa cao điểm

(ĐTCK)  Nhiều doanh nghiệp bán lẻ ghi nhận doanh thu, lợi nhuận quý II/2025 tăng mạnh, mở ra triển vọng bứt phá trong nửa cuối năm nhờ mùa tựu trường, cao điểm mua sắm dịp lễ tết và sức cầu tiêu dùng tiếp tục phục hồi.
7 tháng đầu năm 2025, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ

Dự báo quý IV, đà tăng trưởng hai chữ số quay lại

Báo cáo kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự bứt phá của nhóm doanh nghiệp ngành bán lẻ với kết quả doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng tích cực.

Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) ghi nhận doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 tăng 26% so với cùng kỳ 2024, đạt 23.125 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 239%, đạt 370 tỷ đồng. Trong quý II/2025, Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu tiếp tục mở rộng quy mô, đóng góp tích cực vào tăng trưởng hợp nhất. Cụ thể, với 485 nhà thuốc và 91 trung tâm tiêm chủng mở mới so với quý II/2024, doanh thu chuỗi Long Châu tăng 34% so với cùng kỳ. Việc tối ưu vận hành chuỗi FPT Shop và các ngành hàng mới như điện máy, dịch vụ cũng đóng góp đáng kể vào bức tranh kinh doanh khởi sắc của FPT Retail.

Công ty cổ phần Thế giới Số (Digiworld, mã DGW) kết thúc 6 tháng đầu năm 2025 với doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ, đạt hơn 11.251 tỷ đồng, hoàn thành 44% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế tăng 22%, đạt 222 tỷ đồng, hoàn thành 42% kế hoạch năm.

“Chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mở rộng hợp tác với các thương hiệu uy tín và nắm bắt nhanh xu hướng công nghệ mới giúp Công ty không chỉ tăng doanh thu mà còn cải thiện đáng kể biên lợi nhuận. Đây là nền tảng vững chắc để Digiworld bước vào nửa cuối năm với tâm thế sẵn sàng bứt phá”, đại diện Digiworld chia sẻ.

Tại Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG), doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2025 đạt 73.655 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ, hoàn thành 49% kế hoạch năm. Các ngành điện thoại, máy tính bảng và laptop tăng trưởng từ 20 - 50% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.205 tỷ đồng, tăng 54%.

Ở mảng bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN) gây ấn tượng với lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 tăng 83% so với cùng kỳ, đạt hơn 2.602 tỷ đồng, dù doanh thu giảm 5%, còn 37.211 tỷ đồng. Masan cho biết, lợi nhuận tăng nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện ở mảng tiêu dùng bán lẻ, cùng nỗ lực tối ưu chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, giảm lần lượt 3% và 4% so với cùng kỳ. Ngoài ra, chi phí tài chính thuần giảm 15% nhờ lãi vay giảm.

Theo bà Trần Hương Mỹ, Giám đốc Nghiên cứu ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ, Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), tiêu dùng phục hồi từ đầu năm. Trong 7 tháng, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 22% (vượt mức trước dịch Covid-19). Tuy nhiên, báo cáo của Worldpanel by Numerator cho thấy, niềm tin người tiêu dùng vẫn thấp, chạm đáy trong quý II/2025, thấp hơn cả thời điểm đại dịch.

“Chúng tôi dự đoán, từ quý IV/2025, doanh số bán lẻ sẽ quay lại mức tăng trưởng hai chữ số, khoảng 11%, trong đó hàng thiết yếu tăng mạnh hơn hàng không thiết yếu”, bà Mỹ nhận định.

Theo Digiworld, nửa cuối năm 2025 sẽ là giai đoạn bứt tốc nhờ yếu tố mùa vụ và kế hoạch kinh doanh chuẩn bị kỹ lưỡng. Quý III sẽ hưởng lợi từ mùa tựu trường, nhu cầu máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị văn phòng tăng vọt, đi kèm với các chương trình kích cầu tại hệ thống bán lẻ và đại lý, thúc đẩy nhập hàng sớm. Quý IV - mùa mua sắm sôi động nhất năm - dự kiến tiếp tục bùng nổ, đặc biệt ở nhóm điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng và hàng tiêu dùng.

Cổ phiếu phân hoá

Dự báo, từ quý IV/2025, doanh số bán lẻ sẽ quay lại mức tăng trưởng hai chữ số, đạt khoảng 11%.

Công ty Chứng khoán SSI cho biết, các doanh nghiệp bán lẻ như MWG, FPT Retail và Digiworld ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận quý II/2025 lần lượt 41%, 344% và 30% so với cùng kỳ; PNJ có doanh thu bán lẻ tăng 4,6%. Ngược lại, nhóm thực phẩm và đồ uống (F&B) gồm Vinamilk (VNM), Hàng tiêu dùng Masan (MCH) và Sabeco (SAB) có lợi nhuận giảm lần lượt 7,3%, 24,5% và 3,3% so với cùng kỳ.

Sự phân hóa này chủ yếu đến từ ba yếu tố. Thứ nhất, việc siết chặt quy định thuế và hóa đơn với hộ kinh doanh cá thể đã thu hẹp khoảng cách giá giữa kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại, giúp kênh hiện đại tăng thị phần nhưng gây gián đoạn tạm thời cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp F&B. Thứ hai, doanh nghiệp bán lẻ mở rộng sang các phân khúc có tỷ lệ xâm nhập còn thấp như cửa hàng tiêu dùng nhanh và nhà thuốc. Thứ ba, nhóm hàng không thiết yếu hưởng lợi từ chu kỳ thay thế sản phẩm công nghệ (ICT) và mức chi tiêu ổn định của tầng lớp trung lưu, được hỗ trợ bởi hiệu ứng từ giá trị bất động sản gia tăng, thu nhập duy trì ổn định nhờ khối dịch vụ tăng trưởng tốt và tín dụng tiêu dùng dễ tiếp cận hơn.

Đà tăng của nhóm cổ phiếu bán lẻ được kỳ vọng duy trì nhờ triển vọng kinh doanh tích cực khi bước vào mùa cao điểm. Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Digiworld, kỳ vọng, doanh thu quý III/2025 sẽ tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 7.000 tỷ đồng; lợi nhuận ròng tăng 23%, đạt 150 tỷ đồng.

Theo ông Việt, tốc độ đô thị hóa Việt Nam mới ở mức dưới 50% (trung bình các nước trong khu vực là 65%), vẫn còn nhiều dư địa. Quá trình đô thị hóa thúc đẩy nhu cầu điện tử gia dụng - nhóm ngành Digiworld tăng trưởng nhanh. Ngoài ra, tốc độ công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu, FDI 6 tháng đầu năm tăng hơn 20%, tạo cơ hội cho Digiworld cung cấp thiết bị cho các nhà máy, khu công nghiệp.

Công ty Chứng khoán ACB dự báo, năm 2025, FPT Retail có thể đạt doanh thu thuần 47.110 tỷ đồng, tăng 17,5%; lợi nhuận sau thuế 756 tỷ đồng, tăng 85,1% so với năm 2024. Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng với doanh thu ước tăng 40,3%, trong khi chuỗi FPT Shop tăng 2,9%.

Trong ngành hàng tiêu dùng, nhiều cổ phiếu vẫn được nhà đầu tư quan tâm nhờ triển vọng tích cực. MWG có lợi thế về quy mô, chiến lược phù hợp và vận hành hiệu quả, đem lại lợi nhuận tốt. Digiworld mở rộng cả chiều ngang lẫn chiều dọc, tối ưu hiệu quả từ nguồn lực sẵn có, mô hình kinh doanh ít rủi ro với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. FPT Retail bước vào giai đoạn “hái quả ngọt” từ Long Châu, với lợi nhuận tốt nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng và hoạt động nhà thuốc. Với PNJ, khi kinh tế phục hồi, nhu cầu sản phẩm xa xỉ và trang sức tăng, HSC dự báo, Công ty có thể phục hồi doanh thu, lợi nhuận từ năm 2026, nhưng giá vàng cao vẫn là rủi ro.

Nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới với nhiều yếu tố hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Khối bán lẻ tự tin nắm bắt cơ hội, thúc đẩy đà tăng trưởng nhờ sức cầu tiêu dùng phục hồi tích cực.

Đại diện FPT Retail cho biết, mùa tựu trường và mua sắm cuối năm thường là thời điểm thị trường bán lẻ “tăng nhiệt”. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2025 cũng đặt ra nhiều thách thức từ chính sách thuế quan mới, lạm phát có dấu hiệu cao hơn và sự e ngại chi tiêu của người dân trước những rủi ro kinh tế toàn cầu. Thêm vào đó, niềm tin mua sắm bị ảnh hưởng bởi nỗi lo hàng giả khiến người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm.

Nhận thức được cơ hội tăng trưởng cao đi kèm với những trở ngại tiềm tàng, FPT Retail đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó linh hoạt ngay từ đầu năm và bám sát diễn biến thị trường để đưa ra những hành động kịp thời.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng này, FPT Retail kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm, hướng tới hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2025.

Kết quả quý II/2025 cho thấy, doanh thu FPT Shop tăng 3% so với cùng kỳ, giữ mức tăng trưởng lũy kế 6 tháng ở 3%. Động lực chính đến từ mảng điện máy và dịch vụ, minh chứng cho tính hiệu quả của chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,9 tỷ đồng/tháng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa hàng hiện có.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục