BaF đã nộp hồ sơ niêm yết 78 triệu cổ phiếu lên Sở Giao dịch Chứng Khoán TP.HCM (HOSE), một bước đi quan trọng trong lộ trình thực hiện chiến lược nói trên.
Khởi đầu từ kinh doanh thức ăn chăn nuôi đến xây dựng 3 lĩnh vực kinh doanh chính
Thành lập vào năm 2017, khởi đầu với với hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi, BaF đã đạt được mức tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và đây cũng là nền tảng để BaF nghiên cứu và bắt đầu chăn nuôi với quy mô nhỏ.
Sau thử nghiệm, nhận thấy nhu cầu thực phẩm sạch ngày càng tăng cao, Công ty quyết định chuyển dịch sang chăn nuôi quy mô lớn vốn có tỷ suất sinh lời cao kể từ cuối năm 2019. Với sứ mệnh cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm tươi ngon, sạch, an toàn cho sức khỏe cộng đồng nhằm “Nâng tầm chất lượng cuộc sống”, Công ty đã áp dụng mô hình chuỗi khép kín 3F (Feed - Farm - Food) vào hoạt động chăn nuôi nhằm tối ưu chi phí sản xuất, hạn chế dịch bệnh và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Công ty chủ động về nguồn nguyên liệu và xây dựng Hệ thống nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, Xây dựng trang trại chăn nuôi hiện đại công nghệ cao đảm bảo an toàn sinh học, Hệ thống nhà máy giết mổ và đưa thịt sạch mang thương hiệu BaF ra thị trường và đến tận bếp ăn của người tiêu dùng. Đây là mô hình tiên tiến trên thế giới đang được các công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăn nuôi tại Việt Nam như Dabaco và Masan MEATLife áp dụng hiện nay.
Tính đến thời hiện tại, Công ty hoạt động trên 3 lĩnh vực kinh doanh chính:
Lĩnh vực chăn nuôi heo theo mô hình 3F được xem là mũi nhọn trong chiến lược phát triển của Công ty. Từ những ngày đầu, BaF đã tiến hành nhập khẩu hơn 1.200 Heo giống cụ kỵ có đặc điểm di truyền ưu việt, tăng trọng nhanh, sức đề kháng cao và ký hợp tác độc quyền giống Heo chất lượng cao với tập đoàn Genesus – Canada.
Thức ăn chăn nuôi (FEED) được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu đảm bảo đem đến nguồn dinh dưỡng tối ưu cho từng giai đoạn phát triển của vật nuôi, hệ thống cho ăn hoàn toàn tự động trên dây chuyền công nghệ của châu Âu.
Hệ thống 14 trang trại khép kín (FARM) áp dụng mô hình 4.0 hiện đại đạt các tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ trang trại nhằm cung cấp cho thị trường các sản phẩm thịt lợn an toàn, tuân thủ quy trình kiểm soát dịch bệnh khắt khe, đảm bảo an toàn sinh học và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho vật nuôi.
Thực phẩm (FOOD) là mắt xích cuối trong chuỗi 3F, BaF đang đầu tư hệ thống giết mổ hiện đại với công nghệ châu Âu (Hà Lan/Đan Mạch) với công suất 4.000 con/ngày và chế biến các loại thực phẩm chất lượng. Các sản phẩm thịt sẽ được phân phối qua chuỗi hơn 11 cửa hàng SibaFood của Công ty, các kênh siêu thị và chợ truyền thống.
Tính đến thời điểm hiện tại, quy mô tổng đàn đã tăng gần gấp 5 lần từ 30.000 con lên đến 130.000 con và tung ra thị trường trên 45.000 con heo chất lượng cao. Nhờ phát triển theo mô hình 3F khép kín nên chi phí vốn tương đối thấp và đạt mức bình quân lợi nhuận khá cao. Định hướng đến 2030, BaF sẽ phát triển đàn heo gần 5 triệu con heo thịt chất lượng hàng đầu để cung cấp cho thị trường Việt Nam, Myanmar.
Lĩnh vực kinh doanh chính thứ hai là sản xuất thức ăn chăn nuôi. Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi “Trạm trộn nguyên liệu thức ăn gia súc BAF-SOTRANS” ứng dụng công nghệ hiện đại của Đài Loan (Trung Quốc) với công suất 60.000 tấn/tháng chủ yếu cung cấp các thức ăn chất lượng cho đàn heo của Công ty. Hiện hệ thống nhà máy thức ăn chăn nuôi của BaF đang mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu 190.000 tấn/năm cho các trang trại.
Lĩnh vực kinh doanh chính thứ ba là kinh doanh nông sản luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của BaF trong các năm gần đây. Công ty chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm nông sản chủ yếu ngô hạt, lúa mỳ… từ các thị trường Argentina, Brazil, Nga, EU, Mỹ… để phân phối cho thị trường trong nước. Hiện BaF đang có chủ trương dịch chuyển tỷ trọng doanh thu sang lĩnh vực chăn nuôi vốn có biên lợi nhuận cao hơn.
Hoạt động kinh doanh khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2021
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét, BaF ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2021. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 5.251 tỷ đồng bao gồm bán nông sản và hoạt động chăn nuôi. Lợi nhuận gộp đạt đến 276 tỷ đồng tăng gần 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp đạt 5,3% tăng mạnh so với 1,6% cùng kỳ trong đó biên lợi nhuận gộp từ chăn nuôi lên đến 46%. Chi phí lãi vay chỉ còn 4 tỷ đồng giảm 94% so với cùng kỳ nhờ vào sự linh hoạt trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính tại các thời điểm thích hợp. Thành quả là lợi nhuận trước thuế đạt 246 tỷ đồng tăng gấp 4 lần so với cả năm 2020, tỷ suất lợi nhuận ròng tăng mạnh đạt 4% so với mức 0,4% trong năm 2020.
Kết quả kinh doanh của BaF từ năm 2019 - tháng 6/2021. Nguồn: BaF |
Việc áp dụng mô hình 3F vào chăn nuôi được xem là bước đi đúng đắn trong chiến lược đưa BaF trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chăn nuôi. Trong quý IV/2021, BaF sẽ đưa vào vận hành thêm 1 trang trại hiện đại với quy mô 30.000 heo thịt và 01 trại với quy mô 5.000 heo nái, nâng tổng đàn heo nái lên hơn 35.000 con, tổng đàn heo thịt lên hơn 130.000 con đến cuối năm 2021 nhằm đáp ứng nhu cầu thịt tăng cao sau đại dịch và dịp lễ Tết cuối năm.
Với chuỗi giá trị trong lĩnh vực chăn nuôi và chế biến ngày càng được đầu tư sâu và rộng, BaF sẽ là một lựa chọn đáng chú ý cho nhà đầu tư quan tâm đến ngành nông nghiệp, chăn nuôi trên thị trường chứng khoán trong thời gian tới.