Ông Trần Tấn Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Liên Á Quốc tế, nhà phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam cho biết, từ nay tới cuối năm, kế hoạch đặt hàng về bán tại Việt Nam với dòng xe Audi A8L là 20 chiếc. Tuy nhiên, với tốc độ bán hàng như hiện nay, thì số xe Audi A8L bán được có thể sẽ tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu.
Mức giá khởi điểm của Audi A8L 4.0 TFSI quattro vừa được công bố là từ 4,8 tỷ đồng (bao gồm thuế VAT, chưa có các tùy chọn); còn Audi A8L 3.0 TFSI quattro sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam muộn hơn một chút, với giá khởi điểm từ 4,4 tỷ đồng (bao gồm thuế VAT, chưa có các tùy chọn).
Về tính năng kỹ thuật, Audi A8L sử dụng động cơ V8 4.0 và động cơ V6 3.0 cùng với trang bị hộp số Tiptronic 8 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (quattro). Động cơ V8 4.0 sử dụng công nghệ tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, cho công suất 435 mã lực tại 5.100 - 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 600 Nm tại 1.500 - 5.000 vòng/phút, tốc độ tối đa 250 km/h, khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h hết 4,5 giây, mức tiêu hao nhiên liệu 9,2 lít/100 km. Động cơ V6 3.0 cũng sử dụng công nghệ tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp (TFSI) cho công suất 310 mã lực tại 5.200 - 6.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 440 Nm tại 2.900 - 4.750 vòng/phút, tốc độ tối đa 250km/h, khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h hết 5,9 giây, mức tiêu hao nhiên liệu 7,9 lít/100 km.
Với các tính năng trên, Audi A8L 4.0 TFSI được xem là đối thủ xứng tầm của Mercedes - Benz S500 được lắp ráp tại Việt Nam và hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc khác là BMW 750Li đang do Công ty Euro Auto cung cấp và Lexus LS 460L của Toyota Việt Nam. Hiện Mercedes - Benz S500 có giá 4,67 tỷ đồng, trong khi Lexus LS460L có giá 5,673 tỷ đồng và BMW 750i có giá 5,779 tỷ đồng.
Tuy nhiên, không chỉ có dòng Audi A8L hút hàng, mà từ đầu năm tới thời điểm hiện tại, lượng xe bán ra của Audi Việt Nam đã tăng gần 40%, cao hơn gấp 3 lần mức tăng chung về bán hàng của thương hiệu này trên toàn cầu. Năm ngoái, Audi đã bán được hơn 600 xe chính hãng tại Việt Nam, tức là tăng tới 80% so với năm 2012.
Không chỉ thương hiệu Audi bán chạy, mà Lexus, nhãn hiệu xe sang của Toyota (được bắt đầu bán ở thị trường Việt Nam từ đầu năm 2014) cũng hút khách nhiều hơn dự kiến. Với giá bán một chiếc xe thấp nhất là trên 2,5 tỷ đồng, nhưng chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, số lượng xe bán ra của Lexus chính hãng đã tăng mạnh và đạt bình quân 25 xe/tháng.
Được biết, Lexus là nhãn hiệu xe sang có số lượng xe đang lưu hành lớn nhất ở Việt Nam, với đa phần là xe không chính hãng. Thực tế này cho thấy, dư địa phát triển của nhãn hiệu này tại thị trường Việt Nam là khá dồi dào. Hiện tại, showroom chính hãng duy nhất của Lexus tại TP.HCM luôn bị nợ xe trả cho khách, thậm chí không ít khách hàng ở miền Bắc sốt ruột đến mức không thể kiên nhẫn chờ tới khi showroom thứ hai khai trương ở miền Bắc, nên đã bay vào TP.HCM để… mua xe chính hãng.
Với đà bán hàng này, ngay trong năm đầu tiên ra mắt thị trường, Lexus có thể đạt được doanh số gần 400 xe bán ra.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cũng rơi vào tình cảnh không có hàng để bán, khi người giàu sẵn sàng mở hầu bao sắm xe sang. Trong quý I/2014, MBV đã bán ra được 521 xe các loại, trong đó có hơn 60 xe S class; các mẫu thể thao đa dụng (SUV) cũng có mức tăng 130% so với quý I/2013. Thậm chí, cả những mẫu xe được giới thiệu mang tính thăm dò thị trường, như G class có giá 7 tỷ đồng/xe đã nhanh chóng bán hết lô đầu tiên, gồm 10 chiếc xe chỉ trong vòng vài tháng. Trong năm nay, MBV lên kế hoạch mang tổng cộng 18 mẫu xe mới tới với người tiêu dùng Việt Nam, nhằm tạo ra sự đột phá mới và tự tin sẽ hút khách ở nhiều cấp độ khác nhau.
Ông Michael Behrens, Tổng giám đốc của MBV cho hay, những khách hàng từng cân nhắc mua các mẫu xe sedan hạng trung từ các thương hiệu xe phổ thông, giờ đây có thể chọn một chiếc Mercedes-Benz với chất lượng vượt trội cùng với những trải nghiệm độc đáo và thú vị hơn. “Những khách hàng vốn đang quan tâm đến các thương hiệu xe sang khác nay đã có thêm nhiều sự lựa chọn hơn tại Mercedes-Benz”, ông Michael Behrens nói.