
Sự kiện do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì, với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 2 quốc gia và nhiều lãnh đạo, chuyên gia, đặc biệt là đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu của hai nước. Phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam rất ủng hộ và kỳ vọng vào sự hợp tác của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp văn hoá của hai quốc gia, làm sao để có thể cùng nhau đưa các sản phẩm chất lượng của hai quốc gia đến với nhau và đi ra thế giới.
Tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng được thắt chặt. Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa phong phú và lực lượng sáng tạo trẻ, trong khi Hàn Quốc có kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến và khả năng quảng bá toàn cầu. Sự kết hợp thế mạnh này được kỳ vọng sẽ hình thành các dự án hợp tác đột phá, góp phần đưa công nghiệp văn hóa ở Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 7% GDP vào năm 2030.
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao đổi kinh nghiệm, định hướng chính sách và hợp tác sản xuất các sản phẩm văn hóa chất lượng cao. Phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Chae Hwi-Young khẳng định quyết tâm thúc đẩy hợp tác bền vững, hướng tới thịnh vượng chung cho cả hai quốc gia.
Đại diện cho các doanh nghiệp đầu ngành tại Hàn Quốc tham dự trong tọa đàm, có các đại diện từ tập đoàn HYBE trong lĩnh vực âm nhạc (công ty chủ quản của nhóm nhạc BTS), Krafton trong lĩnh vực game và phần mềm, Carriesoft trong lĩnh vực nội dung giải trí cho trẻ em và gia đình.
Về phía Việt Nam, Tập đoàn YeaH1, một trong những doanh nghiệp niêm yết đầu tiên và tiêu biểu của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, cũng đã chia sẻ những thành tựu và mô hình hợp tác hiện tại với các đối tác Hàn Quốc, như hướng tới đào tạo và ra mắt thế hệ nghệ sĩ toàn năng, góp phần đưa làn sóng văn hóa Việt gần hơn với khán giả quốc tế. Tại sự kiện, những hình ảnh đẹp rực rỡ của concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, cùng những nỗ lực mới nhằm tôn vinh văn hoá như “Gia đình Haha” và hành trình đào tạo của “Tân Binh Toàn Năng” đã được trình chiếu và giới thiệu trước các nhà lãnh đạo cao cấp của 2 Chính phủ.
“Lúc này, ngay tại Việt Nam, YeaH1 đang sản xuất chương trình âm nhạc, nơi các ban nhạc Hàn Quốc và Việt Nam sẽ cùng giao lưu, biểu diễn, với sự hợp tác của nhiều nhà sản xuất uy tín Hàn Quốc. Chúng tôi tin rằng, sự đầu tư và cách làm việc chuyên nghiệp này sẽ đem đến thành công cho YeaH1 và các doanh nghiệp Hàn Quốc đang cùng hợp tác”, bà Lê Phương Thảo - Chủ tịch Tập đoàn YeaH1 chia sẻ tại tọa đàm.
Chính phủ Hàn Quốc cũng đang đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt quy mô thị trường K-culture 300.000 tỷ won và xuất khẩu văn hóa 50.000 tỷ won, thông qua tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy R&D công nghệ văn hóa, ứng dụng AI vào toàn bộ quy trình sản xuất – sáng tạo – phân phối nội dung. Trong khi đó, Việt Nam cũng đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hoá với 5 định hướng hợp tác chiến lược cùng Hàn Quốc, gồm: (1) chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách và pháp luật về công nghiệp văn hóa, đặc biệt trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan; (2) thúc đẩy quảng bá sản phẩm và thương hiệu sáng tạo chung Việt - Hàn; (3) hợp tác phát triển thị trường và sản phẩm, nhất là trong điện ảnh, âm nhạc, du lịch văn hóa, thiết kế và game; (4) tăng cường kết nối doanh nghiệp, đầu tư và liên doanh sản xuất; và (5) đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu, trao đổi nhân lực và học bổng trong các lĩnh vực then chốt.