Alibaba mạnh tay chi 5,7 tỷ USD chuẩn bị cho ngày lễ độc thân 11/11

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Taobao và Tmall có kế hoạch tặng 30 tỷ nhân dân tệ dưới dạng phiếu mua hàng cho người tiêu dùng và sử dụng nguồn lực trị giá 10 tỷ nhân dân tệ để kích cầu trong bối cảnh cạnh tranh thương mại điện tử.
Alibaba mạnh tay chi 5,7 tỷ USD chuẩn bị cho ngày lễ độc thân 11/11

Alibaba Group Holding dành ít nhất 40 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,7 tỷ USD) để hỗ trợ người bán trên Taobao và Tmall trong lễ hội mua sắm Ngày độc thân (11/11). Động thái này cho thấy gã khổng lồ thương mại điện tử đang đấu tranh để bảo vệ hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Các nền tảng mua sắm do Alibaba sở hữu có kế hoạch tặng 30 tỷ nhân dân tệ dưới dạng phiếu mua hàng cho người tiêu dùng và dành nguồn lực trị giá lên tới 10 tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy lưu lượng truy cập.

Các nền tảng này cũng giới thiệu các biện pháp mới nhằm giảm chi phí hoạt động cho phía người bán, chủ yếu nhắm vào chi phí phát sinh khi hàng hóa bị trả lại, cũng như miễn giảm nhiều loại phí và hoa hồng.

Đây là một trong những động thái đầu tiên của tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Hàng Châu – hiện đang vật lộn để ổn định thị phần của mình trên thị trường thương mại điện tử trong nước cạnh tranh khốc liệt – nhằm kích cầu trong dịp mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Lễ hội mua sắm Ngày độc thân, do Alibaba khởi xướng vào năm 2009, là sự kiện bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Hoạt động săn hàng giảm giá hàng năm, ban đầu là sự kiện kéo dài 24 giờ được đặt tên theo ngày 11/11, nhưng trong những năm gần đây đã kéo dài trong nhiều tuần, với đợt giảm giá bắt đầu vào cuối tháng 10. Những công ty thương mại điện tử mới hơn gần đây đã tham gia, bao gồm Douyin của ByteDance và Pinduoduo, do PDD Holdings (chủ sở hữu Temu) điều hành.

Việc chi mạnh tay để thu hút người tiêu dùng trước thềm lễ hội mua sắm không phải là điều mới mẻ. Trong sự kiện năm ngoái, Taobao và Tmall Group đã cam kết "mức đầu tư chưa từng có" để thúc đẩy sự tham gia của người tiêu dùng.

Alibaba chưa công bố thông tin cụ thể về các khoản giảm giá dự định tung ra trong năm nay, cũng như không tiết lộ ngày bắt đầu bán hàng liên quan đến sự kiện này.

Gần đây, công ty đã thực hiện một loạt biện pháp tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng, bao gồm cho phép các người bán trên Taobao chấp nhận WeChat Pay của Tencent Holdings và miễn phí dịch vụ hàng năm cho người bán trên Tmall.

Cùng với đó, Alibaba cũng nới lỏng chính sách "chỉ hoàn tiền" từng gây tranh cãi, yêu cầu người bán phải hoàn lại tiền cho một số sản phẩm nhất định mà không yêu cầu người mua trả lại hàng.

JD.com, đối thủ lâu năm của Alibaba, cũng đã công bố một số chính sách cho sự kiện mua sắm Ngày độc thân trong năm nay. Tuần trước, công ty cho biết sẽ bắt đầu bán hàng trực tiếp vào ngày 17/10, với hàng chục tỷ nhân dân tệ tiền tài trợ nhằm mục đích thúc đẩy lượng khách hàng truy cập vào nền tảng mua sắm. Riêng Douyin và Pinduoduo vẫn chưa đưa ra thông báo riêng.

Sự kiện Ngày độc thân sẽ được các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ như một dấu hiệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại và dường như đang đi chệch hướng khỏi mục tiêu quốc gia là tăng trưởng "khoảng 5%" trong năm nay.

Theo dữ liệu được bên thứ ba công bố, trong sự kiện thương mại điện tử 618 hồi tháng 5 và tháng 6, lễ hội mua sắm thường niên lớn thứ hai của Trung Quốc, tổng giá trị hàng hóa (GMV) tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng không có biên lợi nhuận bùng nổ.

Alibaba cho biết, họ đã ghi nhận sức tăng trưởng GMV theo năm cho sự kiện này nhưng không công bố con số chính xác.

Qui Ánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục