“AI là bề nổi nhìn thấy, để ứng dụng sâu sắc phải xây dựng nền tảng dữ liệu”

(ĐTCK) Với hỗ trợ của AI, doanh nghiệp có thể hiểu sâu hơn hành vi của khách hàng, tiếp cận đúng người đúng cách. Tuy nhiên, AI là bề nổi nhìn thấy, để ứng dụng sâu sắc phải xây dựng nền tảng dữ liệu tốt với nhiều ngăn kéo thông tin cụ thể, tạo thành điểm chạm để tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Đỗ Quyên, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam do VINASA tổ chức ngày 9/10.

Theo bà Quyên, hiện FPT Retail có 2.400 nhà thuốc với hơn 200 trung tâm tiêm chủng. Công ty đang phục vụ 33 triệu khách hàng Việt Nam, tương đương 1/3 dân số Việt Nam, với mức trung bình hơn 16 triệu giao dịch/tháng, website Công ty có hơn 30 triệu lượt truy cập/tháng.

Dù xác định với hỗ trợ của AI, doanh nghiệp có thể hiểu sâu hơn hành vi của khách hàng, tiếp cận đúng người đúng cách, nhưng bà Quyên khẳng định: “AI là người đồng hành, chưa bao giờ dùng AI với mục tiêu tăng trưởng doanh thu”.

Trong lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, có nhiều quy định tuân thủ của ngành y tế, ngay từ đầu Công ty đã kiên định triết lý sử dụng AI để giúp khách hàng vui hơn, khỏe hơn; dược sỹ được giải phóng giấy tờ; Long Châu đã xây dựng nền tảng từ gốc dữ liệu, trí tuệ và trải nghiệm để mỗi người đều được quan tâm, chăm sóc, đồng hành.

“AI tạo ra giá trị mà doanh nghiệp đang theo đuổi, qua đó khách hàng có niềm tin để tìm đến với doanh nghiệp nhiều hơn, từ đó mới tạo ra doanh thu. Nếu quá kỳ vọng vào AI, từ AI tạo ra trăm tỷ đồng thì sẽ rất khó. Thay vì kỳ vọng về doanh thu, doanh nghiệp khi sử dụng AI cần xác định rõ định hướng muốn đi đâu, trở thành gì trong 3 năm tới để đưa đề bài. FPT Retail xác định giá trị cốt lõi là khách hàng ở lại. AI sẽ giúp doanh nghiệp làm việc này với thời gian được rút ngắn, đi nhanh hơn”, bà Quyên nói.

Thực tế, có nhiều doanh nghiệp có thể vào thị trường bán lẻ dược phẩm nhưng khách hàng vẫn ở lại Long Châu, bởi hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng Long Châu ứng dụng AI trong trải nghiệm và tương tác cá nhân hoá, phân tích dữ liệu và kết nối thông tin tốt.

Bà Nguyễn Đỗ Quyên, Phó tổng giám đốc FRT khẳng định “AI là người đồng hành, chưa bao giờ dùng AI với mục tiêu tăng trưởng doanh thu”. Ảnh: Hải Yến

FPT Retail xây dựng chiến lược ứng dụng AI cá nhân hóa hành trình chăm sóc sức khỏe người Việt, khẳng định vai trò tiên phong của Long Châu trong việc kết nối công nghệ với y tế cộng đồng một cách nhân văn, thiết thực và bền vững.

Công ty cho biết, hành trình này còn dài và cam kết tiếp tục đầu tư vào công nghệ một cách có trách nhiệm. Long Châu không xem AI là đích đến mà là cầu nối để toàn hệ sinh thái cùng hướng về một mục tiêu: Chăm sóc sức khỏe người Việt thông minh hơn, nhân văn hơn.

Chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực vô cùng đặc biệt, bởi mỗi người đều có một hành trình riêng với tiền sử bệnh khác nhau, nhu cầu điều trị khác nhau, khả năng tiếp cận cũng khác nhau. Tại Long Châu, FRT cho biết, chỉ khi y tế được cá nhân hóa, thì người dân mới thực sự được chăm sóc một cách toàn diện và hiệu quả.

"Với hơn 2.400 nhà thuốc, 200 trung tâm tiêm chủng và hàng triệu lượt tương tác mỗi tháng, chúng tôi không chọn làm ‘một giải pháp cho tất cả’, mà xây dựng nền tảng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo thấu hiểu từng cá nhân, đi từ phòng bệnh, điều trị đến chăm sóc dài hạn", bà Quyên nói và cho biết, với Long Châu, AI là chiếc cầu nối giúp dược sĩ tư vấn kịp thời hơn, người dân nhận diện nguy cơ bệnh tốt hơn, và hàng triệu khách hàng tuân thủ điều trị hiệu quả hơn.

Từ kinh nghiệm thực tiễn tại FRT, Phó tổng giám đốc FPT Retail cho rằng: “AI là bề nổi nhìn thấy để ứng dụng sâu sắc phải xây dựng nền tảng dữ liệu tốt với nhiều ngăn kéo, trong đó phân định cụ thể dữ liệu từng ngăn kéo không để thành một mớ hỗn độn, điều này sẽ tạo thành điểm chạm để tiếp cận khách hàng nhiều hơn, hiểu chân dung của khách hàng nhiều hơn. “AI tốt nhưng trên nền tảng dữ liệu tốt”.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục