2019, năm đáng tích lũy cho đầu tư dài hạn

(ĐTCK) Đánh giá TTCK Việt Nam còn nhiều điểm sáng và vẫn là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu vực, ông Trịnh Thanh Cần, Tổng giám đốc CTCK ACB (ACBS) cho rằng, các động lực tăng trưởng của thị trường sẽ thể hiện rõ nét hơn vào quý cuối năm 2019 và sang năm 2020. Đây là quãng thời gian lý tưởng cho nhà đầu tư trung - dài hạn tích lũy cổ phiếu tốt cho danh mục của mình. 
2019, năm đáng tích lũy cho đầu tư dài hạn

Với niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán (TTCK) dần được củng cố, thị trường đã có một tuần giao dịch đầu năm Kỷ Hợi khởi sắc và dòng tiền đã trở lại với thị trường. Đã đến lúc có thể tự tin về sự tăng trưởng trở lại của TTCK trong năm 2019 không, thưa ông?

Về nội tại, nền kinh tế Việt Nam năm 2018 tiếp tục đà tăng trưởng vững chắc với các chỉ số vĩ mô tích cực như tăng trưởng GDP vượt chỉ tiêu, lạm phát trong tầm kiểm soát, tỷ giá ổn định… Thực tế này đã phát ra những tín hiệu lạc quan giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư trên TTCK.

Qua 27 phiên giao dịch vừa qua, chỉ số VN-Index cũng đã lấy lại sắc xanh, tăng 6,7% so với thời điểm cuối 2018. Đặc biệt, thanh khoản 2 phiên gần đây đã tăng trở lại trên mức 4.500 tỷ đồng, tương đương với mức giao dịch bình quân trong tháng 6/2018 cho thấy dòng tiền đã dần trở lại với thị trường. Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng, có thể giao dịch quanh mức 990 điểm trong tháng tới. Trong năm 2019, chỉ số này sẽ có thể vượt ngưỡng 1.000 điểm.

Ông Trịnh Thanh Cần 

Động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của TTCK trong năm 2019 sẽ đến từ khả năng Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Việc Việt Nam đã thỏa mãn 8 trên 9 điều kiện tiên quyết để có thể được nâng hạng cho thấy, TTCK Việt đã dần tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Điều này sẽ giúp Việt Nam thu hút thêm sự chú ý của giới đầu tư nước ngoài, thúc đẩy dòng vốn ngoại tham gia vào thị trường.

Trong năm 2018, VN-Index là một trong số ít những chỉ số chứng khoán có dòng vốn ròng dương từ khối ngoại. Điều này cho thấy, TTCK Việt Nam vẫn là một trong những thị trường đầu tư được giới chuyên môn chú ý và đặt kỳ vọng cao.

Dự án Luật Chứng khoán dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua trong quý IV/2019 cũng sẽ giúp cho môi trường đầu tư được cải thiện, từ đó thu hút nhiều hơn nữa các dòng vốn.

Những động lực tăng trưởng của TTCK sẽ xuất hiện mạnh mẽ hơn vào các quý cuối năm và sang năm 2020. Vì vậy, tôi cho rằng, năm 2019 là một năm tuyệt vời cho các nhà đầu tư trung - dài hạn tận dụng các nhịp xuống của thị trường để tích lũy cổ phiếu tốt cho danh mục của mình.

Dù vậy, vẫn có nhiều nhận định cho rằng, 2019 sẽ là năm có nhiều diễn biến rất khó lường, với những cơn sóng dao động trong biên độ mạnh. Quan điểm của ông ra sao?

Rủi ro từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc là một câu chuyện, nhưng tôi cho rằng, đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam. Câu chuyện này là một thách thức do tầm ảnh hưởng lên toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu là rất lớn. Như đã nói ở trên, môi trường vĩ mô Việt Nam hiện đang vững chắc, nên rủi ro không đến từ nội tại Việt Nam, mà đến từ bên ngoài và đó là một điều vô cùng khó lường.

Xác suất để TTCK Việt Nam có một năm tăng trưởng bứt phá với thanh khoản bình quân trên 7.000 tỷ đồng  mỗi phiên và vượt đỉnh 2018 một lần nữa có thể không cao trong năm 2019 do những biến động khách quan luôn là một ẩn số. Tuy nhiên, trên TTCK, sau 1 năm đầy biến động với những phiên dao động mạnh như trong năm 2018, các nhà đầu tư đã trở nên cẩn trọng hơn, không còn những đợt lướt sóng mà thiên về đầu tư trung - dài hạn.

Theo nhận định của tôi, năm 2019 sẽ là năm tích lũy cho TTCK Việt Nam. Dòng tiền sẽ dần chảy vào thị trường, các chỉ số sẽ tăng trưởng ổn định và bền vững hơn, không còn những đợt tăng trưởng nóng với thanh khoản 9.000-12.000 tỷ đồng/phiên như trong năm 2018. Tất cả chuẩn bị cho một sự tăng trưởng mạnh mẽ và vững chắc hơn cho năm sau.

Trong khi thị trường ghi nhận tăng giá thì không phải nhà đầu tư nào cũng được hưởng những thành quả từ thị trường. Ở góc độ nhà đầu tư, ông sẽ lựa chọn chiến lược nào trong năm 2019?

Do năm 2019 dự kiến là một năm tích lũy, phù hợp với các nhà đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư cần tham gia thị trường một cách tỉnh táo và thận trọng hơn đối với các quyết định của mình. Nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội từ các phiên điều chỉnh của thị trường để tích lũy dần, và nắm giữ trong trung hạn, tránh bán tháo gây hoang mang cho tâm lý thị trường.

Bởi thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019 như những đánh giá ở trên vẫn còn rất nhiều điểm sáng và vẫn là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu vực, được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, đặt kỳ vọng cao.

Hải Vân thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 -22.67 -1.9% 191,064 tỷ
HNX 226.2 -2.63 -1.16% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 -0.48 -0.55% 623 tỷ