Yêu cầu luật hoá việc bồi thường khi hàng không "delay"

(ĐTCK) Đây là một nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề xuất khi đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đang trình Quốc hội.
Đại biểu Trần Công Phàn (đoàn TP. Hồ Chí Minh) Đại biểu Trần Công Phàn (đoàn TP. Hồ Chí Minh)

Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Phát biểu thảo luận, đại biểu Trần Công Phàn (đoàn TP. Hồ Chí Minh) nêu vấn đề trách nhiệm của nhà vận chuyển hàng không đối với hành khách, đặc biệt là với câu chuyện chậm chuyến (delay).

Theo đại biểu, giữa hành khách và hãng bay là một hợp đồng vận chuyển, hãng phải đảm bảo bay đúng lộ trình, đúng thời gian. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng chậm, hoãn chuyến bay diễn ra khá phổ biến. Việc trễ một, hai tiếng, thậm chí nửa ngày dường như đã trở nên bình thường, trong khi hành khách chỉ nhận được một lời "cáo lỗi" hoặc thông báo đơn giản "vì lý do khai thác".

"Cách giải thích như vậy là chưa phù hợp. Nếu lý do là thời tiết hoặc yếu tố khách quan, thì có thể chấp nhận được; còn "lý do khai thác" là nguyên nhân chủ quan của hãng, nghĩa là hãng không thực hiện đúng cam kết vận chuyển", đại biểu nói và nhấn mạnh, trong trường hợp đó, hành khách hoàn toàn có quyền được bảo vệ.

Cụ thể, đại biểu Trần Công Phàn cho rằng cần làm rõ quy định về trách nhiệm và cam kết của nhà vận chuyển, đặc biệt là về cách thông báo, bồi thường và xử lý khi chậm, hoãn chuyến.

Theo đại biểu, với nhiều người, đặc biệt là đại biểu Quốc hội hoặc cán bộ đi công tác, việc trễ một vài tiếng hay nửa ngày có thể ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ chương trình, kế hoạch làm việc chung.

Đồng quan điểm, đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) cho rằng tình trạng "delay" diễn ra quá thường xuyên, thời gian delay còn quá thời gian phải bay đi, cho thấy "tính kỷ cương kỷ luật trong hàng không chưa nghiêm".

Theo đại biểu, điều này không chỉ gây phiền phức, lãng phí thời gian và tiền bạc cho hành khách và xã hội, mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

Đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa)

Đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa)

Nêu giải pháp, đại biểu Lê Hữu Trí đề xuất sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam lần này cần có những chế định cụ thể để khắc phục tình trạng thiếu kỷ luật trong ngành.

Đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết phải khuyến khích và mở rộng cho các chủ thể ngoài nhà nước, kể cả nước ngoài, tham gia vào hoạt động hàng không. Theo ông, việc này sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh về giá cả và chất lượng dịch vụ, từ đó thúc đẩy sự phát triển chung của ngành.

Đại biểu dẫn chứng thực tế rằng, đôi khi giá vé máy bay nội địa còn cao hơn cả các chuyến bay quốc tế đi Thái Lan hay Singapore, điều này làm giảm sức hấp dẫn của du lịch trong nước.

Về vấn đề này, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) đề nghị luật hóa các quy định về quyền lợi của hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

"Việc bảo vệ hành khách chính là bảo vệ uy tín quốc gia, nâng cao hình ảnh Việt Nam", bà Hương nêu quan điểm.

Từ đó, đại biểu đề nghị quy định rõ quyền được thông tin, hỗ trợ, bồi thường trong các trường hợp chậm, hủy chuyến, mất hành lý. Ngoài ra, cũng cần luật hóa trách nhiệm công khai về giá vé, phụ thu, điều kiện hoàn vé, tránh các loại "ẩn phí" ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Khánh Hòa)
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Khánh Hòa)

Đại biểu Trần Đình Chung (đoàn Đà Nẵng) cũng đồng tình với việc phải luật hóa việc bồi thường cho khách hàng trong các trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến.

Theo ông Chung, cần quy định rõ việc bồi thường cho khách hàng trong các trường hợp chậm chuyến, lỡ chuyến không phải do lỗi của khách hàng, không đến từ các trường hợp bất khả kháng (thiên tai, dịch hoạ), mà lỗi đến từ nhà quản lý, khai thác tàu bay

"Thông báo chậm chuyến do máy bay về chậm, lý do khai thác… không phải là của lỗi khách hàng mà là lỗi của đơn vị quản lý và sử dụng tàu bay. Cần quy định rõ, minh bạch trong việc bồi thường cho khách hàng", ông Chung đề nghị.

Chi tiết hơn, vị đại biểu đề xuất có quy định rõ trong các thông tư, nghị định hướng dẫn Luật Hàng không dân dụng Việt Nam về việc trễ bao nhiêu thời gian thì phải bồi thường, bồi thường thế nào...

Lý giải với ĐBQH về tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa nhận, hiện nay, mỗi chuyến bay trung bình chậm từ 15 phút đến 1 tiếng dẫn đến tiêu hao nhiên liệu vô cùng lớn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (Ảnh: Media Quốc hội).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (Ảnh: Media Quốc hội).

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng sân bay chưa đạt chuẩn quốc tế. Ví dụ, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đến nay hệ thống đường băng vẫn chưa đảm bảo khoảng cách tiêu chuẩn (tối thiểu 1.350m giữa đường cất và hạ cánh).

Bộ trưởng cũng thông tin, hiện sân bay Long Thành đang được xây dựng đã khắc phục được tình trạng này, đáp ứng đúng tiêu chuẩn quốc tế, theo hướng hiện đại.

Khắc phục tình trạng quá nhiều sân bay

Đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) cho rằng, một vấn đề nữa của hàng không Việt Nam hiện nay là tình trạng quá nhiều sân bay, mặc dù diện tích và quy mô dân số không lớn; có tỉnh thậm chí có đến 2 sân bay, tới đây còn có tỉnh có 3 sân bay.

Theo ông Trí, danh xưng "sân bay quốc tế" chưa tương xứng với thực tế. Nhiều sân bay quy mô nhỏ, hạ tầng hạn chế (đường băng ngắn, nhà ga nhỏ hẹp) nhưng lại được gọi là sân bay quốc tế.

"Chỗ nào cũng là sân bay quốc tế..., thậm chí một ngày đón có một chuyến bay thôi cũng là sân bay quốc tế", đại biểu Trí nêu.

Do đó, ông Trí đề nghị cần có tiêu chuẩn rõ ràng cho sân bay quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất để tương xứng với tên gọi, tránh tình trạng "quốc tế hóa" một cách hình thức.

Về vấn đề này, đại biểu Trần Công Phàn cho rằng, trong dự thảo Luật có một chương quy định về vấn đề cảng hàng không dân dụng; đề nghị nghiên cứu, xem xét việc quy hoạch cảng hàng không dân dụng phải phù hợp trong tổng thể quy hoạch chung, nhất là quy hoạch chung với mạng lưới giao thông như đường bộ, đường sắt...

"Tôi có cảm giác ở Việt Nam có quá nhiều sân bay, chỉ trăm cây số thậm chí vài chục cây số lại có một sân bay", đại biểu nêu và bày tỏ băn khoăn là "với khoảng cách như vậy có phù hợp với thông lệ quốc tế hay không?".

Ông đề xuất, trong phạm vi khoảng 100 - 200 km, hoàn toàn có thể quy hoạch một sân bay trung tâm, kết hợp với hệ thống đường cao tốc hiện đại nối các tỉnh, thành lại với nhau. Khi giao thông thuận tiện, người dân chỉ mất 1-2 tiếng để di chuyển đến sân bay, do đó không nhất thiết tỉnh nào cũng phải có sân bay.

Minh Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục