
UBND TP. Cần Thơ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc kiến nghị đề xuất sớm đầu tư, nâng cấp các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, sau khi sáp nhập, TP. Cần Thơ có diện tích tự nhiên hơn 6.360 km² và quy mô dân số trên 4,1 triệu người; có 103 đơn vị hành chính cấp xã với 31 phường và 72 xã.
TP. Cần Thơ có vị trí quan trọng là trung tâm vùng, là đô thị hạt nhân, giữ vai trò là "trái tim" của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Địa phương này đang phấn đấu đến năm 2030 trở thành một cực tăng trưởng của Quốc gia, giữ vai trò động lực phát triển, lan tỏa, dẫn dắt cả vùng; là trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics và kinh tế biển của vùng; là trung tâm khởi nghiệp, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển công nghiệp, công nghệ số tập trung; công nghiệp chế biến và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, của vùng.
“Mục tiêu đến năm 2045, TP. Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, trở thành thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam, thuộc nhóm các thành phố phát triển của Châu Á”, lãnh đạo TP. Cần Thơ cho biết.
Theo lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, để nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành trung tâm hành chính - chính trị của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển của vùng, TP. Cần Thơ đã xác định nhiệm vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng, liên kết đồng bộ giữa các phương thức vận tải là một trong những nhiệm vụ đột phá có tính then chốt.
Tại Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/2/2022 của Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không của vùng và ưu tiên đầu tư nâng cấp trong giai đoạn 2021 - 2030.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có quy mô giai đoạn 1 đạt công suất khai thác 7 triệu hành khách/năm, diện tích sử dụng đất là 388,9 ha; giai đoạn 2 sẽ đạt công suất 12 triệu hành khách/năm, diện tích sử dụng đất là 728,9 ha.
Ông Nguyễn Văn Hòa cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc trên cả nước, trong đó có vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Trong năm 2026 các dự án đường bộ cao tốc trong vùng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ tạo động lực to lớn cho sự phát triển của vùng, tạo điều kiện thuận lợi để Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ thực hiện vai trò là trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không của vùng, sau khi liên kết chặt chẽ với mạng lưới đường bộ cao tốc trong vùng.
Để sớm hình thành trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận triển khai thủ tục đầu tư, nâng cấp các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ theo quy hoạch, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của vùng, đầu mối kết nối phương thức vận tải đường bộ - hàng không.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiện do ACV vận hành khai thác có ga hành khách với tổng diện tích sàn 20.750 m2, khả năng phục vụ 3 triệu khách/năm, lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Sân bay hiện có đường cất hạ cánh dài 3.000 m, hệ thống đèn đêm, hệ thống hạ cánh chính xác ILS để tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như B777-300ER, B747-400 và tương đương.