Hết 9 tháng đầu năm 2021 doanh thu phí của của thị trường bảo hiểm phi nhận thọ Việt Nam chỉ tăng trưởng 1,8% - mức thấp nhất trong 10 năm gần đây.
Tuy nhiên, ông Bùi Xuân Thu, Tổng giám đốc PTI người đã có hơn 20 năm công tác trong ngành bảo hiểm, người đã cùng PTI trải qua nhiều thăng trầm vẫn lạc quan cho rằng, Đại dịch Covid 19 cũng có những tác động tích cực cho thị trường như: Thay đổi về nhận thứ của người dân về bảo hiểm, gia tăng nhu cầu mua bảo hiểm của người dân, đặc biệt là mảng bảo hiểm sức khỏe. Người dân cũng từng bước quen với các hình thức mua hàng trực tuyến, số hóa.
Ông Bùi Xuân Thu-Tổng giám đốc PTI: Người dân đã từng bước quen với các hình thức mua bảo hiểm trực tuyến và các quy trình số hóa |
PTI đã vượt qua khó khăn của năm 2021 như thế nào để vẫn mang về hơn 300 tỷ lợi nhuận cho cổ đông sau một năm đầy thách thức?
Năm 2021 quả thật là một giai đoạn có rất nhiều khó khăn. Nhiều khách hàng là doanh nghiệp yêu cầu dừng/hủy hợp đồng bảo hiểm hiện tại và không có chi phí để tái tục hợp đồng bảo hiểm. Bên cạnh đó, việc giãn cách xã hội cũng khiến cho công tác khai thác bảo hiểm bị đình trệ, nhiều hoạt động khai thác bảo hiểm gần như đóng băng.
Tại PTI, khó khăn lớn nhất mà chúng tôi phải vượt qua là vừa giữ vững tinh thần làm việc, sự an toàn cho gần 3.000 cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống, vừa phải đảm bảo doanh nghiệp hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Để vượt qua được những khó khăn này, PTI đưa ra hai giải pháp trọng yếu: Đầu tiên là PTI duy trì chính sách phúc lợi cho cán bộ nhân viên ổn định, thậm chí còn tăng hơn so với năm trước để đảm bảo cho họ một cuộc sống ổn định trong giai đoạn khó khăn.
Giải pháp thứ 2 là PTI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều hành kinh doanh: Từ việc làm việc online tại nhà đến các việc điều chỉnh mô hình bán hàng, bồi thường cho khách hàng đều được online hóa toàn bộ.
PTI cũng chủ động điều chính chính sách kinh doanh, không tập trung vào tăng trưởng mà tập trung vào nâng cao hiệu quả hoạt động và hoàn thiện trải nghiệm của khách hàng. Điều này, không chỉ giúp PTI tiết giảm được chi phí quản lý mà còn tăng hiệu quả vận hành.
Khi là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ , PTI tạo dựng được trải nghiệm số tốt hơn cho khách hàng..
Rất nhiều doanh nghiệp chia sẻ rằng, đại dịch là cơ hội tốt để doanh nghiệp chuyển đổi số. Nhưng ở PTI chuyển đổi số dường như đã diễn ra nhanh hơn thị trường một bước?
Đúng như vậy, đại dịch đã mở ra cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi số. Việc thay đổi trong hành vi tiêu dùng khách hàng chuyển sang hình thức giao dịch online, hạn chế tiếp xúc trực tiếp đã khiến cho các doanh nghiệp phải thúc đẩy nhanh chuyển đổi số, đáp ứng tình hình mới. Đặc biệt, đối với ngành tài chính-bảo hiểm, yêu cầu về chuyển đổi số càng cấp thiết hơn.
Chính vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu không thể thích ứng và chuyển đổi số kịp thời, sẽ bị tụt lại phía sau và bị đào thải. Thực tế, tại PTI, chúng tôi đã tập trung vào chuyển đổi số từ cách đây 5-6 năm, đặc biệt là sau khi có cổ đông chiến lược nước ngoài là công ty bảo hiểm DB - doanh nghiệp bảo hiểm số 1 về công nghệ tại Hàn Quốc.
PTI là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên đẩy mạnh đầu tư, cải tiến công nghệ thông tin trong kinh doanh cũng như quản trị hệ thống. Năm 2018, PTI đã thành lập công ty bảo hiểm số - PTI Digital – một trong những công ty đầu tiên trên thị trường chuyên biệt về phát triển, khai thác các sản phẩm bảo hiểm đặc thù bán lẻ, tài chính vi mô trên các nền tảng công nghệ số hóa.
Có thể nói, việc chuyển đổi số đã nằm trong chiến lược dài hạn của PTI. Việc đại dịch bùng phát chỉ là một trong những tác nhân góp phần làm đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số tại PTI để đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong tình hình mới.
Đại dịch đã đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số tại PTI |
Người đi tiên phong luôn phải đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, ông thấy doanh nghiệp của mình gặt hái những lợi thế gì khi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ trong ngành bảo hiểm?
Đúng là đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ trong ngành bảo hiểm sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng mang lại nhiều lợi thế của người đi đầu. Khi là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, PTI tạo dựng được trải nghiệm số tốt hơn cho khách hàng: Từ sản phẩm mới lạ, mô hình bán hàng thuận tiện đến quy trình bồi thường được đơn giản, minh bạch.
Một số thành tựu quan trọng trong lĩnh vực công nghệ của PTI thời gian qua có thể kể đến như: cho ra mắt các sản phẩm mới theo hướng vi mô – triển khai toàn trình trên nền tảng số như bảo hiểm trễ hủy chuyến bay, bảo hiểm trời mưa; áp dụng hệ thống cấp đơn trực tuyến, cấp giấy chứng nhận, hóa đơn điện tử; hoàn thiện phần mềm quản lý giám định, giải quyết và theo dõi tiến độ bồi thường 2 nghiệp vụ XCG và BHCN. Những tiến bộ công nghệ cũng sẽ mở ra cơ hội để PTI hợp tác với nhiều đối tác lớn: Ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty viễn thông, hãng hàng không…Chính những điều này sẽ giúp PTI có lợi thế trước các đối thủ khác.
PTI là một trong số rất ít doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) chuyên nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm mới.
Liên quan đến câu chuyện sản phẩm bảo hiểm, trong một bài báo gần đây, có ý kiến cho rằng: Sản phẩm bảo hiểm sắp hết thời “ăn sẵn”. Ông nghĩ sao về ý kiến này?
Tôi cho rằng ý kiến trên là hoàn toàn chính xác. Sự chuyển dịch không ngừng của thị trường yêu cầu các doanh nghiệp phải đổi mới để phù hợp với nhu cầu khác nhau của khách hàng. Chắc chắn sẽ không còn hình thức chỉ bán các sản phẩm có sẵn như bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm ô tô, bảo hiểm tai nạn… mà các doanh nghiệp phải đầu tư nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm mới, thậm chí là may đo theo mong muốn của mỗi khách hàng.
Xác định được trước xu hướng này, PTI đã rất “năng động” trong việc nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm trên thị trường. PTI là một trong rất ít DNBH PNT có bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) chuyên nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm mới. Nhiều sản phẩm mới đã tạo nên cơn “sốt” trên thị trường như Bảo hiểm Tình Yêu, bảo hiểm Anti – Covid, bảo hiểm trễ hủy chuyến bay.
Phục hồi sau khủng hoảng đang là chủ đề nóng với nhiều doanh nghiệp. Kế hoạch phục hồi của PTI là gì? Đâu sẽ là “xương sống” của doanh nghiệp trong tiến trình này?
Tôi nghĩ, từ “phục hồi” ở đây chưa hoàn toàn đúng với PTI. PTI vẫn đang vận hành khá tốt trong đại dịch nhờ vào kế hoạch cụ thể, linh hoạt ứng phó trước tác động của đại dịch. Ngoài việc bị giảm tăng trưởng doanh thu trong tình hình chung của thị trường, các hoạt động khác tại PTI đều ổn định. Chúng tôi đang đi theo đúng chiến lược đã đặt ra là tăng trưởng bền vững, hiệu quả.
Xương sống của PTI tôi cho là việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin. Đây cũng là lĩnh vực PTI tập trung đẩy mạnh trong thời gian qua để giúp cho khách hàng của PTI có những trải nghiệm thoải mái và thuận tiện nhất. Để có được chất lượng dịch vụ tốt, PTI phải không ngừng cải tiến, áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cũng như sẵn sàng tiếp thu những ý kiến đóng góp của khách hàng để hoàn thiện dịch vụ. Tôi tin rằng chỉ có chất lượng dịch vụ tốt mới khiến cho khách hàng lựa chọn, tin tưởng và đồng hành lâu dài với PTI được.