Xuất khẩu rau quả 11 tháng vượt năm ngoái gần 640 triệu USD

Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2025 đạt 7,759 tỷ USD, tăng 17,3%, cũng là kim ngạch cao nhất từ trước tới nay, vượt mức xuất khẩu trong cả năm ngoái khoảng 640 triệu USD.
Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2025 vượt cả năm ngoái khoảng 640 triệu USD.

Với đà phục hồi mạnh mẽ trong những tháng gần đây, rau quả đã trở thành mặt hàng đem về doanh thu xuất khẩu tăng trưởng cao trong nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp.

Theo số liệu thống kê mới nhất do Cục Thống kê công bố, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 11/2025 mang về 701 triệu USD, đưa xuất khẩu 11 tháng đạt 7,759 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ.

Kết quả này đã vượt kim ngạch xuất khẩu cả năm ngoái (7,12 tỷ USD) khoảng 640 triệu USD, củng cố vị thế nông sản là mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Những tháng gần đây, khi sầu riêng, dừa, dưa hấu... tăng tốc xuất khẩu, giúp doanh số toàn ngành tăng kỷ lục, riêng doanh thu tháng 10 đạt 927 triệu USD, tháng 9 kim ngạch còn đạt cao hơn, với 1,313 tỷ USD, trong khi tháng 8 mang về 951 triệu USD.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành rau quả trong năm 2025 được thúc đẩy nhờ sự mở rộng sản lượng và đáp ứng tốt hơn tiêu chuẩn của nhà nhập khẩu với các loại trái cây chủ lực (sầu riêng, thanh long, xoài, mít...), tăng đầu tư chế biến sâu, cùng với việc khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc và hàng loạt thị trường đã ký kết các FTA.

Nguồn: Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit)

Kết quả xuất khẩu rau quả bật tăng mạnh mẽ những tháng gần đây cho thấy ngành này đang tận dụng tốt lợi thế từ thị trường quốc tế, nhất là các FTA Việt Nam đã ký kết, khả năng mở rộng sản lượng, cải thiện chất lượng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trở thành điểm sáng của ngành nông nghiệp.

Tăng trưởng xuất khẩu rau quả Việt Nam được đóng góp chủ yếu bởi các nhóm trái cây như sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa, bưởi. Trong đó, sầu riêng là mặt hàng quan trọng nhất khi duy trì vai trò là mặt hàng xuất khẩu chủ lực (ước 3,8-3,9 tỷ USD)

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang một số thị trường lớn vẫn duy trì được đà tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2024, bao gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan, Australia...

Trong đó, xuất sang Mỹ ước đạt trên 500 triệu USD, Trung Quốc trên 5 tỷ USD, Hàn Quốc khoảng 300 triệu USD, Hà Lan khoảng 148 triệu USD, Nhật Bản 220 triệu USD....

Dấu ấn xuất khẩu của ngành hàng rau quả ngoài việc thể hiện ở lượng ngoại tệ thu về tăng hàng tỷ USD sau mỗi năm mà còn minh chứng một ngành sản xuất và chế biến ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, từ quy hoạch, vùng trồng, khả năng đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều thị trường lớn.

Thời gian qua, trước yêu cầu kỹ thuật khắt khe hơn của các thị trường lớn, đặc biệt là Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Việt đã đầu tư mạnh vào vùng trồng, kho lạnh, dây chuyền đóng gói và xây dựng thương hiệu riêng. Nhờ đó, xuất khẩu không chỉ phục hồi mạnh mà còn đáp ứng đúng định hướng bền vững.

Trong tháng 12/2025, nếu duy trì được kết quả xuất khẩu như tháng 11, ngành rau quả sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu khoảng 8,45-8,5 tỷ USD. Nếu kết quả thấp hơn, ngành này vẫn chắc chắn về đích với con số trên 8 tỷ USD, mức kỷ lục kể từ khi tham gia xuất khẩu.

Hải Yến
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục