Báo cáo những kết quả đạt được của ngành da giày trong nửa đầu năm 2019, Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đạt trên 10,33 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ. Trong đó, giày dép đạt 8,53 tỷ USD, túi xách đạt 1,8 tỷ USD.
Đây là mức tăng trưởng cao của ngành trong bối cảnh thị trường giày dép, túi xách toàn cầu, đặc biệt là thị trường Mỹ có biến động.
Thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất trong 6 tháng đầu năm là Mỹ, tiếp đến là EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Về triển vọng thị trường các tháng cuối năm, theo nhận định của Lefaso, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm da giày tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vẫn tăng cao, riêng Trung Quốc tiếp tục chủ trương giảm đầu tư trong lĩnh vực da giày nên các đơn hàng gia công giày dép, túi xách sẽ tiếp tục xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết.
Ngành da giày Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA). Lefaso dự báo, chỉ số sản xuất gia giày trong năm 2019 sẽ tăng từ 10-11%; tổng kim ngạch xuất khẩu da giày đạt 21,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018.
Xuất khẩu ngành da giày, túi xách năm 2018 đạt 19,5 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ 2017, trong đó, 5 thị trường lớn chiếm trên 82,3% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành lần lượt là Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.