Đây là một trong những nội dung trong công văn số 3090/BGTVT – QLXD vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký gửi các ban quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Hồ Chí Minh về việc quản lý thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án phải phân công lãnh đạo đơn vị thường trực tại hiện trường và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án.
Các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu các nhà thầu cập nhật, điều chỉnh tiến độ thi công các tháng tiếp theo, đảm bảo bù lại phần khối lượng chậm tiến độ; xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp tiến độ điều chỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu xây lắp huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, chủ động nguồn vật tư, vật liệu, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ; thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ; đồng thời đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan và hợp đồng xây lắp (cắt chuyển khối lượng, thay thế, bổ sung, chấm dứt hợp đồng).
Theo đó, đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết (chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 theo quy định của hợp đồng, nhưng nhà thầu không có chuyển biến tích cực về tiến độ), các ban Quản lý dự án xem xét báo cáo Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng.
Phần khối lượng công việc chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác trên cơ sở đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành của gói thầu (khoản 11 Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP); đồng thời thực hiện các thủ tục gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu đối với các nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng theo quy định.
Bên cạnh đó, các nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng) sẽ được đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc Dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 năm đến 5 năm.
Đối với nhà thầu vi phạm tiến độ nhưng chưa đến mức phải xử lý chấm dứt hợp đồng, các ban Quản lý dự án tăng cường đôn đốc kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu nếu nhà thầu tham gia đấu thầu các dự án khác thuộc phạm vi quản lý.
Đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, các ban Quản lý dự án được giao nhiệm vụ đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Doanh nghiệp dự án quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm nhà thầu theo quy định nêu trên.
“Giám đốc ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ GTVT và các quy định liên quan đối với Dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Theo thông tin của Bộ GTVT, tính đến đầu tháng 4/2022, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã hoàn thành khoảng 18.886 tỷ đồng/56.709 tỷ đồng giá trị xây lắp, tương đương 33,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,76% so với kế hoạch.
Tiến độ thực hiện các dự án thành phần đến nay cơ bản đáp ứng kế hoạch, tuy nhiên, vẫn có 2 dự án chậm tiến độ là Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP) sản lượng 12,11% chậm khoảng 6,49% giá trị hợp đồng và Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đạt 30,3%, chậm khoảng 11,89% giá trị hợp đồng.