Các chủ xe ô tô đã mua bảo hiểm thân vỏ xe vẫn không tránh khỏi cảm giác bất an vì không rõ có được bồi thường hay không?
Chia sẻ với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, các công ty bảo hiểm cho biết, đang phối hợp với các tổ chức, chủ xe có liên quan để đánh giá tổn thất. PTI cho biết, tính đến thời điểm này đã nhận được khoảng 250 xe thông báo tổn thất, còn số tiền chi trả bảo hiểm cụ thể là bao nhiêu thì hiện chưa có thống kê, vì cần thời gian xem xét.
PTI đang liên tiếp bổ sung các giám định viên tại các khu vực lân cận để kịp thời hỗ trợ khách hàng, đồng thời cũng tăng cường làm việc với các gara liên kết tại khu vực Đà Nẵng, Huế để ưu tiên sửa chữa các ô tô cho khách hàng.
Cũng đang trong quá trình cập nhật tổn thất, BSH cho biết, trước mắt đang bổ sung các giám định viên, đẩy mạnh công tác cứu hộ cho khách hàng để sau này hoàn tất hồ sơ chi trả bồi thường bảo hiểm được thuận tiện, nhanh chóng.
BIC hiện đang tăng cường cán bộ ở trụ sở chính vào để hỗ trợ bồi thường khách hàng kịp thời. PVI cùng các công ty bảo hiểm khác cũng đang trong quá trình thống kê tổn thất cũng như hỗ trợ khách hàng.
Liên quan đến quyền lợi được chi trả, các hãng xe, cũng như công ty bảo hiểm cũng cho biết, có được chi trả bảo hiểm khi ô tô bị ngập nước hay không cần xem lại hợp đồng đã ký giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.
Vào mùa mưa bão, xe ô tô thường bị thiệt hại do ngập lụt gây ra và có hai loại thiệt hại do nước gây ra đối với xe là bị ngập nước và thủy kích. Thông thường, khi bán bảo hiểm thân vỏ xe, các nhà bảo hiểm thường cung cấp các điều khoản bảo hiểm ngập nước và thủy kích để đáp ứng nhu cầu bảo hiểm của các chủ xe.
Theo ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair, ngập nước và thủy kích là hai rủi ro khác nhau, nên điều khoản bảo hiểm cũng khác nhau, nhưng rất tiếc, đang có nhiều người mua bảo hiểm không phân biệt được hai rủi ro này, có người còn tưởng là một, thậm chí nhân viên bán bảo hiểm, nhân viên giám định bồi thường cũng nhầm lẫn, nên đã có những tư vấn và giải quyết bồi thường sai cho khách hàng.
“Ngập nước là một rủi ro cơ bản được bảo hiểm trong điều khoản bảo hiểm chính của quy tắc bảo hiểm của mọi công ty bảo hiểm, khách hàng không cần mua thêm điều khoản bảo hiểm bổ sung nào, còn thủy kích thì là rủi ro bổ sung, nên muốn được chi trả bảo hiểm do thủy kích thì khách hàng cần mua thêm. Khi xảy ra thiệt hại do ngập nước, công ty bảo hiểm bồi thường toàn bộ thiệt hại trừ đi số tiền khấu trừ chung của quy tắc bảo hiểm (hiện nay mức khấu trừ của xe không kinh doanh là 500.000 đồng, xe kinh doanh là 1 triệu đồng)”, ông Xuân nói.
Cũng theo ông Xuân, khách hàng cần nắm rõ để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Chẳng hạn, nếu xe không mua quyền lợi bảo hiểm thủy kích sau đó xe này bị ngập nước mà bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường thì công ty bảo hiểm đó đã sai. Xe ngập nước mặc định được bảo hiểm và được bồi thường 100% thiệt hại theo điều khoản bảo hiểm chính, nhưng giám định viên áp dụng điều khoản thủy kích để khấu trừ theo điều khoản thủy kích (10-30%) cũng là sai, chỉ được khấu trừ theo điều khoản chính (500.000 đồng; 1 triệu đồng). Chỉ khi xe bị thủy kích mới áp dụng mức khấu trừ thủy kích riêng.
Ô tô bị ngập nước là xe đang đỗ trong gara hoặc ở ngoài đường và bị ngập nước một cách bất khả kháng do thiên tai (bao gồm bão lũ, lụt, sét đánh, giông tố, động đất, sóng thần…) dẫn đến hỏng hóc. Đối với trường hợp này đa số đều được chi trả bảo hiểm.
Ô tô bị thuỷ kích là xe bị hư hỏng phần động cơ khi chiếc xe đó di chuyển vào vùng ngập nước.