Xe của Hyundai, Kia sẽ có 'cột A vô hình' để xóa điểm mù

Hyundai và Kia vừa công bố bằng sáng chế ứng dụng "cột A vô hình" giúp loại bỏ điểm mù trên xe hơi. Công nghệ này sử dụng camera để ghi hình và chiếu trực tiếp lên cột A.
Với công nghệ cột A trong suốt, điểm mù trên xe hơi sẽ được loại bỏ đáng kể. Với công nghệ cột A trong suốt, điểm mù trên xe hơi sẽ được loại bỏ đáng kể.

Trước đây, những mẫu ôtô sở hữu thân xe bằng nhôm có cột A (cột hai bên kính chắn gió) mỏng đến mức người lái có thể nhìn thấy bao quát phía trước. Tuy nhiên, xu hướng thiết kế xe hơi ngày nay lại có cột A khá to và phần nào làm hạn chế tầm nhìn.

Hyundai và Kia sẽ ứng dụng bằng sáng chế mới có tên "cột A vô hình", vừa được công bố vào tháng 10. Ứng dụng này sẽ giúp hạn chế điểm mù và tối ưu tầm nhìn trên xe.

Cụ thể, công nghệ này sử dụng một hệ thống máy ảnh và máy chiếu, ghi lại hình ảnh bên ngoài xe và chiếu trực tiếp lên cột A. Người lái sẽ có cảm giác nhìn xuyên qua cột A và tầm nhìn bao quát hơn, thực tế cột A không hề trong suốt mà chỉ là hình ảnh trình chiếu.

Xe của Hyundai, Kia sẽ có 'cột A vô hình' để xóa điểm mù ảnh 1

"Cột A vô hình" của Hyundai và Kia sử dụng camera ghi hình quanh thân xe, chiếu trực tiếp lên cột A để loại bỏ điểm mù. 

Bằng sáng chế còn chỉ ra rằng nếu sử dụng loại gương trong suốt trên cột A sẽ làm hỏng tính thẩm mỹ của xe, ý tưởng dùng gương cầu lồi (gương phân kỳ) cũng bị loại bỏ.

Việc áp dụng vật lý quang học là rất phức tạp, trong khi máy ảnh và máy chiếu có thể vượt qua những hạn chế này. Ứng dụng mới cho biết việc phản chiếu hình ảnh ở điểm mù sẽ đảm bảo tầm nhìn của người lái, hạn chế những tai nạn đáng tiếc.

Về mặt lý thuyết, công nghệ này có thể được áp dụng cho tất cả các cột, đồng thời làm tăng thẩm mỹ và tính kỹ thuật của xe. Nhờ ứng dụng mới của Hyundai và Kia, việc loại bỏ hoàn toàn điểm mù trên ôtô sẽ sớm thành hiện thực.

Xe của Hyundai, Kia sẽ có 'cột A vô hình' để xóa điểm mù ảnh 2

 Toyota cũng từng công bố bằng sáng chế ứng dụng "Thiết bị che cột A" vào năm 2017.

Hyundai và Kia không phải là nhà sản xuất ôtô đầu tiên đưa ra giải pháp này. Vào năm 2017, Toyota đã nghiên cứu rất kỹ về toán học và vật lý để tạo ra thiết bị che cột A và ở dạng thử nghiệm.

Năm 2014, Jaguar Land Rover cũng từng tiết lộ ý tưởng "cột xe trong suốt", hoạt động nhờ vào máy ảnh và màn hình giống với bằng sáng chế của hãng xe Hàn Quốc.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục