Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút Mai Dịch, Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
Dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, TP.Hà Nội sẽ xây dựng thêm 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” với chi phí 348,456 tỷ đồng.
Nút giao Mai Dịch. Nút giao Mai Dịch.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 7/QĐ – TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP. Hà Nội.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý bổ sung hạng mục “Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” với tổng mức đầu tư dự kiến là 348,456 tỷ đồng, trong đó vốn vay JICA là 291,703 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA; vốn đối ứng 56,753 triệu đồng, để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí khác, dự phòng phần vốn đối ứng.

Thời gian thực hiện dự án và hạng mục bổ sung từ năm 2013 - 2024.

Thủ tướng giao Bộ GTVT thực việc hiện điều chỉnh Quyết định đầu tư Dự án và điều chỉnh hợp đồng tư vấn, xây dựng theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về những thông tin, số liệu báo cáo; chỉ đạo việc sử dụng vốn dư theo đúng quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bảo đảm hoàn thành Dự án theo đúng thời gian được phê duyệt.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2021, Bộ GTVT đã có tờ trình số 12685/TTr – BGTVT về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP. Hà Nội sử dụng vốn dư của Dự án với tổng mức đầu tư dự kiến là 348,456 tỷ đồng.

Hạng mục bổ sung bao gồm việc xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch theo hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài tuyến khoảng 210m; kéo dài điểm đầu của Dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).

Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 Tp Hà Nội có tổng mức đầu tư là 5.343.438 tỷ đồng.

Điểm đầu Dự án tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+493, phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài Dự án là 5,364km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc là 4,591km.

Sau khi đưa Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3, thành phố Hà Nội vào khai thác (từ tháng 10/2020) tình hình nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao nên thường xuyên xảy ra xung đột dẫn đến ách tắc mất an toàn giao thông không chỉ vào giờ cao điểm.

Nguyên nhân chính tổ chức phân luồng giao thông cầu vượt Mai Dịch hiện tại cho hỗn hợp xe mô tô, gắn máy lưu thông qua cùng các xe ô tô gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, tốc độ di chuyển chậm.

Do đó, việc nghiên cứu cải tạo, tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long theo hướng bổ sung 02 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút với các dòng xe ô tô lưu thông theo tuyến đường cao tốc trên cao là hết sức cần thiết.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục