Warren Buffett đã đúng về việc lạm phát đang gia tăng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Lạm phát dường như đang ở mức cao ngất ngưởng theo nhận định từ các lãnh đạo một số doanh nghiệp Mỹ trong mùa báo cáo lợi nhuận này.
Ảnh Shuttersotck Ảnh Shuttersotck

Trong nghiên cứu mới về mùa báo cáo lợi nhuận của các doanh nghiệp quý I/2021, chiến lược gia Savita Subramanian của Bank of America Securities (BofA) đã đề cập đến việc lạm phát bùng nổ mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo nhóm ngành, lạm phát tăng thể hiện phổ biến nhất ở các công ty vật liệu, tiêu dùng và công nghiệp. Chiến lược gia Subramanian cũng lưu ý rằng, hầu hết các lĩnh vực đều thể hiện lạm phát giá cao hơn mức lịch sử. Ngoài ra, lạm phát cũng được thể hiện qua chi phí vận tải, vật liệu và lao động tăng mạnh.

Cho đến nay, lạm phát vẫn chưa ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của các công ty khi nền kinh tế thế giới đang bùng nổ trở lại và nhu cầu hàng hóa và dịch vụ rất mạnh.

“Giá cả cao hơn cùng với tỷ suất lợi nhuận ròng kỷ lục cho thấy lạm phát cho đến nay là tích cực đối với lợi nhuận của công ty”, chiến lược gia Subramanian cho biết.

Theo dữ liệu của BofA, trong số 303 công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh, tăng trưởng lợi nhuận cho thấy ở mức 41%.

Dữ liệu của BofA cho thấy sự gia tăng lạm phát nghiêm trọng đang diễn ra trên khắp các doanh nghiệp Mỹ và điều này có thể gây áp lực lên lợi nhuận vào cuối năm nay khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​lạm phát đáng kể. Chúng tôi đang tăng giá. Mọi người đang tăng giá và điều đó đang được chấp nhận”, huyền thoại đầu tư Warren Buffett cho biết tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway.

Buffett cho rằng, chi phí thép cao hơn nhiều ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nhà ở và đồ nội thất của Berkshire.

“Mọi người có tiền trong túi và họ trả giá cao hơn..., đó gần như là một sự điên cuồng khi mua hàng”, Buffett cho biết, đồng thời lưu ý rằng nền kinh tế đang “nóng đỏ”.

Giá cao hơn cho người tiêu dùng

Sau quý đầu tiên mạnh mẽ, công ty nệm Tempur Sealy cho biết, họ buộc phải tăng giá vào ngày 1/4 vì chi phí hóa chất cao hơn.

"Rõ ràng là chúng tôi đang đối phó với lạm phát giống như tất cả các nhà sản xuất. Mô hình kinh doanh của chúng tôi là khi chi phí đầu vào tăng lên, chúng tôi chuyển chúng cho người tiêu dùng cuối cùng. Chúng tôi đã có một đợt tăng giá lớn trong quý IV năm ngoái và có một đợt tăng giá khác vào ngày 1/4", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tempur Sealy, Scott Thompson cho biết trên Yahoo Finance Live.

Proctor & Gamble gần đây cho biết, họ sẽ bắt đầu tăng giá các sản phẩm chăm sóc em bé, chăm sóc phụ nữ và người lớn. Mức tăng giá sẽ dao động theo tỷ lệ phần trăm một chữ số từ trung bình đến cao. Việc tăng giá sẽ có hiệu lực vào giữa tháng 9.

Giám đốc tài chính Jim Peters của Whirlpool gần đây đã nói với Yahoo Finance Live rằng, nhà sản xuất thiết bị này vừa tăng giá từ 5% đến 12% để chống lại chi phí thép tăng.

Nhà sản xuất Kleenex Kimberly-Clark cho biết, họ sẽ tăng giá ở Mỹ và Canada đối với phần lớn các sản phẩm tiêu dùng do lạm phát chi phí hàng hóa "đáng kể". Tỷ lệ phần trăm tăng một chữ số sẽ từ trung bình đến cao và có hiệu lực vào tháng 6.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục