Vượt bão thời Covid, Sabeco (SAB) đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhờ đảm bảo ‘mục tiêu kép’, duy trì sản xuất kinh doanh vượt đại dịch hướng tới phát triển bền vững, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB – sàn HOSE) đã nộp ngân sách nhà nước (NSNN) giai đoạn 2020 - 2022 trên 11.000 tỷ đồng, nằm trong nhóm đầu ngành sản xuất đồ uống.
Vượt bão thời Covid, Sabeco (SAB) đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước

Vững vàng vượt thách thức

Mới đây, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị “Biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020-2022”, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực vượt khó và có đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước (NSNN). Sabeco vinh dự là 1 trong 138 doanh nghiệp được tuyên dương tại sự kiện.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, có 3 tiêu chí để xét biểu dương người nộp thuế tiêu biểu là chấp hành tốt pháp luật Thuế; có đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước theo lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, theo từng địa phương trong giai đoạn 2020-2022 và

Giai đoạn 2020 - 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, thị trường trong nước và xuất khẩu đều bị thu hẹp, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng… khiến doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đã phải đứng trước những thách thức chưa từng có.

Toàn ngành Tài chính đã triển khai có hiệu quả các giải pháp, chính sách tài khoá, thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó thu thuế nội địa luôn đạt và vượt dự toán, thu năm sau cao hơn năm trước, quy mô thu NSNN không ngừng gia tăng. 138 người nộp thuế được biểu dương là những đơn vị, cá nhân có những đóng góp tích cực cho nguồn thu NSNN trong giai đoạn này.

Đây là sự ghi nhận nỗ lực của các doanh nghiệp trong đó có Sabeco. Việc vinh danh này rất đáng tự hào, xứng đáng vì những nỗ lực không ngừng, vì những thành tích, cống hiến đối với xã hội, với ngân sách quốc gia và sự phát triển của đất nước.

Nhận thức sâu sắc vai trò của doanh nghiệp xã hội về thực hiện mục tiêu kép, Sabeco nỗ lực duy trì sản xuất đẩy mạnh phát triển kinh tế và ổn định việc làm cho người lao động trong thời điểm cam go nhất của đại dịch.

Để đạt được mục tiêu giữ vững hoạt động trong thời điểm khó khăn mùa dịch, SABECO đã triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch và kịch bản phòng ngừa chặt chẽ, đảm bảo duy trì sự ổn định nguồn hàng trên thị trường từ những ngày đầu tiên. Kế hoạch liên tục kinh doanh đã được SABECO kích hoạt trên toàn hệ thống,

Nhờ chủ động thực hiện công tác dự liệu ngay từ đầu, nguồn nguyên nhiên liệu phục vụ cho sản xuất do đó không bị đứt gãy, công tác điều phối và vận hành liên tục được theo dõi sát sao để linh hoạt thay đổi khi có biến động. Nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất xuyên suốt, SABECO đã hỗ trợ các đối tác khách hàng và nhà cung ứng cùng ổn định kinh doanh. Song song đó, SABECO còn duy trì hỗ trợ đối tác trong cùng hệ thống thông qua việc chọn mua hàng hóa trong các hoạt động xã hội mà doanh nghiệp đã và đang tích cực triển khai.

Đặc biệt, tại Sabeco con người luôn là mối quan tâm hàng đầu vì họ là tài sản giá trị nhất của một doanh nghiệp. Trong khi nhiều doanh nghiệp phải sa thải lao động trong giai đoạn khó khăn, Sabeco luôn bảo đảm không ai bị sa thải cũng như không có việc cắt giảm lương.

Bằng những nỗ lực của mình, Sabeco đã khép lại năm 2022 với một loạt giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế như: Vinh quang Việt Nam (của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu truyền cảm hứng (APEA), Doanh nghiệp bền vững (Giải thưởng Philip Kotler), Top 1 Công ty đồ uống uy tín (Vietnam Report), Top 25 thương hiệu công ty F&B dẫn đầu (Forbes), Giải vô địch Bia châu Á 2022 (Asia Beer Championship) cho sản phẩm Bia Saigon Chill và Bia Saigon Lager và các giải thưởng tại Smarties Vietnam.

Đó là những thành quả ghi nhận những nỗ lực kinh doanh của Sabeco cũng như các hành động cụ thể gắn liền với chiến lược phát triển bền vững xoay quanh 4 trụ cột Đất nước, Văn hóa, Bảo tồn và Tiêu Thụ, hướng đến trở thành một “doanh nghiệp công dân” có năng lực cạnh tranh quốc tế và vươn xa hơn hình ảnh “Niềm tự hào của người Việt Nam”.

Tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Trong đó, năm 2022, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 34.979,08 tỷ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 5.499,8 tỷ đồng, tăng 40% so với thực hiện trong năm 2021. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 28,8% lên 30,8%.

Trong kỳ, nhờ cải thiện biên lợi nhuận gộp dẫn tới lợi nhuận gộp tăng 41,6% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 3.162,15 tỷ đồng, lên 10.770,71 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh thu tài chính giảm nhẹ 2,6% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 29,04 tỷ đồng, về 1.090,56 tỷ đồng; lãi trong công ty liên kết và cơ sở kinh doanh đồng kiểm soát tăng 86,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 150,18 tỷ đồng, lên 323,12 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 28,7%, tương ứng tăng thêm 1.174,65 tỷ đồng, lên 5.272,74 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Bên cạnh lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2022, biên lợi nhuận gộp của Sabeco cũng ghi nhận mức kỷ lục từ khi niêm yết tới nay.

Cam kết phát triển bền vững

Với cam kết Đem lại niềm tự hào cho Việt Nam, mô hình phát triển bền của SABECO chú trọng vào 4 mục tiêu Tiêu thụ (Consumption) – Bảo tồn (Conservation) - Đất nước (Country) – Văn hóa (Culture). Mô hình 4C này được phát triển với bốn yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có trách nhiệm; hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.

Là một trong những tập đoàn có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, Sabeco nhận thức được trách nhiệm của tập đoàn trong tiến trình phát triển đất nước. Trên thực tế, một số kết quả hoạt động của công ty được xem là thước đo phản ánh trực tiếp toàn cảnh tăng trưởng kinh tế xã hội của Việt Nam.

Hiện tại, Sabeco đang sở hữu 26 nhà máy với công suất khoảng 2,2 tỷ lít/năm, mạng lưới hàng trăm nghìn điểm bán trải dài khắp cả nước và xuất khẩu sang 30 nước trên thế giới. Tổng công ty có một danh mục các thương hiệu bia được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích như Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Bia 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager, Bia Saigon Gold.

Nhã Phương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục