Sabeco (SAB): Tiếp tục gia tăng thị phần trong bối cảnh tổng nhu cầu tiêu thụ yếu

(ĐTCK) Nhờ thực hiện chiến lược đẩy mạnh quảng cáo và khuyến mãi, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB – sàn HOSE) đã và đang giành được thị phần từ Tết đến thời điểm hiện tại.
Sabeco (SAB): Tiếp tục gia tăng thị phần trong bối cảnh tổng nhu cầu tiêu thụ yếu

Ưu tiên thị phần trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ yếu

Trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm, chịu tác động từ nhiều lĩnh vực suy giảm từ bất động sản, xuất nhập khẩu thuỷ sản, dệt may…, đến nhiều ngành phụ trợ trong lĩnh vực bất động sản như xây dựng, vật liệu xây dựng… đã ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, với việc thực thi chặt chẽ Nghị định 100 đã khiến tổng nhu cầu tiêu thụ bia suy giảm.

Trong bối cảnh tổng nhu cầu tiêu thụ bia suy giảm, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn đã quyết định ưu tiên thị phần hơn là tăng trưởng, đồng thời với việc giành thị phần từ đối thủ, đây sẽ là cơ sở cho Công ty tiếp tục tăng trưởng kể từ năm 2024, khi mà nền kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục trở lại trên diện rộng.

Trong đó, riêng quý II/2023, chi phí quảng cáo và khuyến mãi của Sabeco đã tăng 5,6% so với cùng kỳ và chiếm 9% tổng doanh thu (cùng kỳ chiếm 7,8% tổng doanh thu trong quý II/2022), đây là nỗ lực nhằm bảo vệ thị phần, cũng như giành thị phần từ các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Sabeco chia sẻ, dự kiến chi phí quảng cáo và khuyến mãi trên tổng doanh thu sẽ quay lại mức bình thường trong năm 2024 khi mà sản lượng tiêu thụ cải thiện, và kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục.

Nhờ nỗ lực giành thị phần trong bối cảnh tổng nhu cầu suy yếu, điều này đã giúp Sabeco có kết quả tiêu thụ vượt trội so với đối thủ. Trong đó, theo Chứng khoán SSI, trong nửa đầu năm 2023, sản lượng tiêu thụ của Sabeco chỉ giảm 11% so với cùng kỳ, trong khi đó đối thủ giảm tới 25%.

Ban lãnh đạo Sabeco cho biết thêm, nhờ việc sớm thực hiện chiến lược quảng cáo và khuyến mãi, Công ty đã bắt đầu giành lại thị phần sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão đến thời điểm hiện tại và dự kiến sẽ tiếp tục giành thêm thị phần trong giai đoạn cuối năm 2023.

“Với vị thế là công ty dẫn đầu trong phân khúc bình dân với thương hiệu Saigon Lager, chúng tôi cho rằng khoảng cách tổng thể giữa hai đối thủ là Sabeco và Heineken đã được thu hẹp khi dòng sản phẩm bình dân ghi nhận kết quả vượt trội so với phân khúc cao cấp trong năm vừa qua”, Chứng khoán SSI nhận định về triển vọng tích cực của phân khúc bình dân của Sabeco trong bối cảnh tổng nhu cầu tiêu thụ suy giảm.

Kỳ vọng tăng trưởng từ năm 2024

Về dự báo kinh doanh, trong năm 2023, Chứng khoán SSI dự báo kết quả kinh doanh của Sabeco có thể đi lùi, bắt đầu tăng trưởng dương từ quý IV/2023. Trong đó, bước sang năm 2024, Sabeco sẽ bước vào đà tăng trưởng mới khi ước tính doanh thu 36.181 tỷ đồng, tăng 9,2% so với ước tính thực hiện trong năm 2023 và lợi nhuận ròng ước tính đạt 5.725 tỷ đồng, tăng 16,5% so với ước tính thực hiện trong năm 2023.

Chứng khoán SSI dự phóng tình hình kinh doanh của Sabeco sẽ khởi sắc từ năm 2024

Chứng khoán SSI dự phóng tình hình kinh doanh của Sabeco sẽ khởi sắc từ năm 2024

Trong đó, với ước tính lãi ròng năm 2024 là 5.725 tỷ đồng, ước tính đây là mức lợi nhuận kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây mà Công ty có thể đạt được.

Đồng quan điểm với chứng khoán SSI, Chứng khoán Shinhan Việt Nam cũng kỳ vọng Sabeco sẽ bước vào đà tăng trưởng từ năm 2024. Trong đó, năm 2024, doanh thu dự kiến 37.479 tỷ đồng, tăng 16,2%, lợi nhuận ròng ước tính 5.815 tỷ đồng, tăng 17,3%; năm 2025, ước tính doanh thu 38.153 tỷ đồng, tăng 1,8%, lợi nhuận ròng ước tính 6.031 tỷ đồng, tăng 3,7%; năm 2016, ước tính doanh thu đạt 42.884 tỷ đồng, tăng 12,6%, lợi nhuận ròng đạt 7.039 tỷ đồng, tăng 16,7%.

Chứng khoán Shinhan Việt Nam giả định đà tăng trưởng của Sabeco từ năm 2024 dựa trên cơ sở kỳ vọng sự phục hồi của du lịch, góp phần thúc đẩy doanh thu của Sabeco do có khoảng 45% du khách đến từ Trung Quốc và Nhật Bản – 2 quốc gia thuộc top 10 tiêu thụ bia của thế giới. Ngoài ra, du lịch sẽ thúc đẩy việc làm và thu nhập ngành dịch vụ, gián tiếp thúc đẩy chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như bia; và bóng đá cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy việc sử dụng bia tại Việt Nam khi mà 2 giải bóng đá là AFF Cup và UEFA diễn ra năm 2024 có thể giúp tiêu thụ bia khởi sắc.

Còn nếu nhìn về dài hạn, Việt Nam với cơ cấu dân số trẻ và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ bia trong dài hạn.

Được biết, Sabeco là một doanh nghiệp hiếm trên sàn khi liên tục duy trì cổ tức tiền mặt hấp dẫn hàng năm từ 3.500 - 5.000 đồng/cổ phiếu, với tỷ lệ chia trả cổ tức tiền mặt từ 60 - 80% trong 3 năm qua. Trong đó, Công ty chưa thực hiện đầu tư dự án mới, do đó kỳ vọng Công ty sẽ tiếp tục duy trì mức cổ tức hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Mới đây, việc thưởng cổ phiếu 1:1 thành công, điều này đã giúp điều chỉnh giá cổ phiếu theo giá đóng cửa ngày 28/9 về 72.400 đồng/cổ phiếu, mức thị giá thấp sẽ ngày một hấp dẫn đối với nhà đầu tư cá nhân, đồng thời tăng thanh khoản cho cổ phiếu so với giai đoạn trước đây, việc thị giá quá cao đã hạn chế nhà đầu tư cá nhân tham gia vào cổ phiếu SAB.

Vũ Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục