Trong 1 năm mà nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực nói riêng chịu nhiều khó khăn do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 gây ra, Thế Giới Di Động vẫn vươn lên, có những bước đột phá và tạo dấu ấn đáng nể trên thị trường bán lẻ Việt Nam.
Đối mặt với thử thách lớn trong quý II và quý III/2021 khi hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài tại các tỉnh, thành phía Nam và Hà Nội, nhưng nhờ chiến lược linh hoạt, Thế Giới Di Động vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
Theo đó, sau 11 tháng, toàn hệ thống đạt doanh thu hợp nhất 110.530 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, hoàn thành 88% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 4.395 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ, hoàn thành 93% kế hoạch năm. Trong đó, mảng online đóng góp 12.500 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ.
Không chỉ kết quả kinh doanh, trong năm 2021, Thế Giới Di Động còn ghi dấu ấn trên thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam bằng việc ra mắt TopZone - chuỗi bán lẻ ủy quyền chuyên bán các sản phẩm Apple chính hãng với phiên bản được nâng cấp và cập nhật mới nhất trên thế giới được đưa về Việt Nam trong quý cuối năm.
Theo đó, ngày 22/10, Thế Giới Di Động đã chính thức ra mắt 4 cửa hàng TopZone đầu tiên tại TP.HCM và Hà Nội. Sau đó hơn 2 tháng, ngày 24/12, khai trương thêm 4 cửa hàng Topzone tại Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Kiên Giang và ngày cuối cùng của năm (31/12), thêm 4 cửa hàng Topzone nữa được ra mắt khách tại Quảng Ninh và Thái Nguyên.
Khép lại 2021, Thế Giới Di Động "chốt hạ" với 10 cửa hàng Topzone đi vào hoạt động, doanh thu bình quân đạt 25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, ước tính sẽ đạt mức doanh thu ổn định 8 - 10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng sau hiệu ứng khai trương và iPhone 13 mới ra mắt.
Tại lễ ra mắt TopZone ngày 22/10, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết, sẽ bước ra khỏi ngành điện máy - công nghệ, hướng tới trở thành doanh nghiệp bán lẻ số 1 ASEAN.
Với cách làm thần tốc quen thuộc như trong việc mở các chuỗi cửa hàng supermini Điện Máy Xanh, hay Bluetronics…, chỉ sau hơn 2 tháng kể từ tuyên bố trên, những cửa hàng đầu tiên của cả 5 chuỗi mang tên AVA đã xuất hiện đồng loạt trên các trục đường lớn tại TP.HCM.
Theo đó, ngày 10/1/2022 tới đây, 25 cửa hàng thuộc 5 chuỗi cửa hàng gồm AVASport, AVAFashion, AVAKids, AVAJi và AVACycle sẽ đồng loạt được khai trương, chuyên cung cấp các sản phẩm đồ thể thao, thời trang, mẹ và bé, trang sức và xe đạp, sẵn sàng phục vụ khách hàng mua sắm dịp Tết Nhâm Dần 2022.
|
Mỗi cửa hàng AVASport có diện tích 200 - 300 m2, bày bán đa dạng sản phẩm phục vụ tập luyện thể thao |
Trong đó, 3 chuỗi cửa hàng hoàn toàn mới là AVASport, AVAFashion và AVAKids. AVASport là chuỗi cửa hàng có diện tích 200 - 300 m2, bày bán đa dạng sản phẩm phục vụ tập luyện như quần áo, giày, xe đạp, phụ kiện, đồng hồ thể thao… từ các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike, Puma, Reebok, Skechers…
Trong khi chuỗi AVAFashion nhắm đến phân khúc thời trang cho cả gia đình, từ các loại trang phục nam nữ, cho đến các phụ kiện và thời trang trẻ em. Còn AVAKids phục vụ bà mẹ, mẹ bầu, chuẩn bị bầu và trẻ em (từ 0-9 tuổi), các thiết bị hỗ trợ quá trình nuôi con nhỏ.
|
AVAKids |
Trong khi đó, AVACycle và AVAJi là các phiên bản nâng cấp những mảng kinh doanh theo mô hình “shop-in-shop”. Trong đó, AVACycle được nâng cấp từ mảng bán xe đạp tại hơn 150 cửa hàng Điện máy Xanh, còn AVAJi chuyên bán trang sức, đồng hồ và kính mát, được phát triển từ bước đệm thành công của mảng đồng hồ.
Có thể nói, đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Bởi để mở mới 5 chuỗi hoàn toàn mới, khối lượng công việc tương đương với mở mới 5 công ty, nhưng tất cả đều hoàn thành từ đánh giá nhu cầu thị trường, tìm kiếm nhà cung cấp, đàm phán, xây dựng mặt bằng, tuyển dụng, đào tạo nhân sự… chỉ trong vài tháng cuối năm 2021.