VTV: Áp lực tăng vốn

(ĐTCK-online) Tại ĐHCĐ của CTCP Vật tư vận tải xi măng (VTV) diễn ra ngày 28/6, tiến độ thực hiện 2 dự án bất động sản lớn là Tòa nhà Comatce và Tòa nhà Nhân Chính (Hà Nội), cũng như nhu cầu về vốn cho các dự án lớn của Công ty được các cổ đông đặc biệt quan tâm.
VTV: Áp lực tăng vốn

HĐQT VTV cho biết, dự án tòa nhà Comatce đã lập, phê duyệt xong dự án và được cấp giấy chứng nhận đầu tư; đã thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin giao đất để thực hiện dự án… Còn dự án tòa nhà Nhân Chính đã được UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt xong tổng mức đầu tư trên 559 tỷ đồng và phê duyệt 4 gói thầu thuộc dự án này.

Cũng theo HĐQT của VTV, hiện nhu cầu vốn cho các dự án đầu tư của Công ty là rất lớn, thậm chí kể cả sau khi Công ty hoàn tất việc tăng vốn giai đoạn 2 (lên 156 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất trong quý III/2010) thì VTV vẫn còn thiếu khoảng 200 tỷ đồng vốn lưu động. Ngoài ra, việc vốn điều lệ quá thấp so với doanh thu (năm 2010, Công ty đặt kế hoạch trên 2.000 tỷ đồng doanh thu) cũng tạo ra áp lực về vốn cho VTV.

HĐQT VTV cho biết, Công ty có chủ trương tăng vốn điều lệ lên hơn gấp đôi, khoảng 400 tỷ đồng trong năm 2011. Phương án cụ thể sẽ được HĐQT nghiên cứu đưa ra để xin ý kiến cổ đông. Chủ trương này cũng đã được ĐHCĐ nhất trí thông qua.

Ngoài ra, ĐHCĐ năm nay của VTV cũng đã thông qua việc trả cổ tức năm 2009 ở mức 10% (đã thực hiện) thay vì 15% như ĐHCĐ năm 2009 thông qua, để lấy tỷ lệ 5% còn lại đưa vào quỹ đầu tư và phát triển (tương ứng trên 3,5 tỷ đồng).

Về việc đầu tư thêm tàu mới cho hoạt động kinh doanh vận tải biển. HĐQT của VTV cho biết, Công ty có ý định mua thêm tàu ngoài con tàu duy nhất hiện tại là Comatce Star (được đổi tên từ con tàu Tinos), trọng tải 23.725 tấn.

Tuy nhiên, theo Ban kiểm soát của công ty này, việc đầu tư mua thêm tàu trong thời gian tới cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng bởi Công ty đang cần số vốn lớn cho các dự án khác đang trong quá trình triển khai. Trong đó, ưu tiên thu xếp vốn cho dự án tòa nhà Comatce để triển khai theo đúng tiến độ. Hơn nữa, 9 tháng cuối năm 2009, kinh doanh vận tải biển của Công ty còn chưa hiệu quả do khó khăn chung của ngành vận tải biển, cộng với việc đội tàu biển Comatce mới đi vào khai thác nên bước đầu công suất vận hành còn thấp, chỉ hơn 110.000 tấn hàng (cả tuyến nội địa lẫn quốc tế). Nên Công ty cần cân nhắc nghiên cứu trong việc đầu tư thêm tàu mới sao cho việc sử dụng và kinh doanh có hiệu quả.

Được biết, đại hội đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2010 với doanh thu 2.147 tỷ đồng; lợi nhuận 32,802 tỷ đồng, và kết quả kinh doanh năm 2009 với doanh thu đạt 1.335 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 28,89 tỷ đồng.

Ngoài ra, VTV cũng cho biết, Công ty cũng đã quyết toán, thanh lý xong vốn đầu tư dự án dây chuyền sấy xỉ Phả Lại với giá trị 1,9 tỷ đồng và dự án đóng mới 3 đoàn phương tiện tự hành, tổng trọng tải 2.400 tấn với giá trị gần 10 tỷ đồng…

Diệu Trang
Diệu Trang

Tin cùng chuyên mục