Tổ chức môi trường DUH của Đức hôm 23/1 cho biết đã phát hiện một số xe SUV của Volvo có lượng khí thải độc hại cao gấp nhiều lần so với giới hạn cho phép ở EU. Tuy nhiên, Volvo đã bác bỏ cáo buộc này.
Chiếc xe bị DUH phát hiện sử dụng thiết bị gian lận khí thải là Volvo XC60. Thiết bị này giúp động cơ có mức khí thải thấp để qua các bài kiểm tra trong điều kiện thí nghiệm, còn trên thực tế thì cao hơn nhiều so với quy định.
DUH cho biết, ở nhiệt độ từ 9-22 độ C, động cơ diesel của Volvo thải ra lượng khí NOx độc hại cao gấp 4 lần so với giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Đây là lần đầu tiên Volvo bị cáo buộc gian lận khí thải động cơ diesel.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Thuỵ Điển (hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Geely Trung Quốc) đã lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.
Trao đổi với hãng tin AFP, người phát ngôn của Volvo giải thích rằng lượng khí thải cao trong điều kiện trời lạnh không có nghĩa là xe dùng thiết bị gian lận.
“Mọi động cơ đốt trong đều có "tính năng bảo vệ" như vậy nhằm giảm việc xử lý khí thải trong điều kiện thời tiết lạnh, giúp động cơ đỡ bị hỏng do hiện tượng đóng băng,” người phát ngôn của Volvo cho biết.