Tiguan không thuộc mẫu xe "yêu" ngay từ cái nhìn đầu tiên như nhiều xe Đức khác. Ngoại hình không có nhiều thay đổi so với phiên bản ra mắt lần đầu năm 2007 khiến Tiguan "tụt hậu" so với Audi Q5 và BMW X3.
Nhiều ý kiến khác nhau về thiết kế "buồn tẻ" của Tiguan hiện hành, nhưng chiếc SUV được đánh giá cao tại thị trường nước ngoài như châu Âu, Nga, Mỹ, Trung Quốc...
Bản nâng cấp Tiguan 5 chỗ hiện hành không có nhiều thay đổi so với trước, vẫn đèn pha halogen, lưới tản nhiệt mở rộng "chạm" tới cụm đèn pha chứ không "gói gọn" trong đường viền mạ crôm như cũ. Thiết kế này giúp phần đầu Tiguan đem lại cảm giác được mở rộng hơn, hiện đại hơn.
Ghế bọc da dày dặn, "bơm" tay vị trí ngồi lên cao, dễ quan sát, đồng thời rút ngắn khoảng cách từ tay đến các phím chức năng điều khiển hai bên.
Điểm trừ cho chiếc xe Đức có giá hơn một tỷ đồng là hàng ghế trước điều chỉnh bằng tay, tạo khoảng cách quá xa trong tiện ích ghế nếu so sánh với phong trào ghế chỉnh điện đa hướng đang phổ biến trên các mẫu SUV trong nước hiện nay.
Cách âm của Tiguan khá tốt, sau tiếng đóng cửa chắc nịch, hầu như không có tạp âm từ bên ngoài lọt vào, đi trên phố với tốc độ chậm, tiếng ồn lọt vào ca-bin không đáng kể.
Trên đoạn đường đất, bắt đầu có âm thanh đất đá văng từ hộc bánh lẹt xẹt, đủ để người cầm lái nhận biết được độ bám dính của mặt đường. Tay lái đầm, chắc.
Volkswagen Tiguan phù hợp với người muốn có một chiếc xe nhập châu Âu, thực dụng, vận hành ổn định và kiểu dáng không cầu kỳ và phô trương.
Nhận điểm trừ trong phần ngoại thất, Tiguan làm hài lòng người quyết định mua xe với ngân sách không quá lớn, nhưng yên tâm khi ngồi sau vô-lăng.