Mặc dù phải đối mặt với những thách thức trong năm 2022, "gã khổng lồ" ô tô Đức đã cho thấy khả năng phục hồi với mức tăng trưởng thu nhập tích cực 11,09% trong năm tài chính hiện tại.
Sự tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục trong 5 năm tới, với tốc độ tăng trưởng thu nhập khoảng 6,13%. Volkswagen tuyên bố sẽ đầu tư 122 tỷ euro (130 tỷ USD) nhằm chuyển đổi sang xe điện trong những năm tới, trong bối cảnh cuộc cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị trường xe điện đang nóng lên.
Tổng vốn đầu tư dự kiến trong giai đoạn 2023-2027 là 180 tỷ euro, trong đó 68% (khoảng 122,4 tỷ euro) sẽ được Volkswagen dành cho các dự án điện hóa và số hóa. Như vậy, tổng vốn đầu tư của tập đoàn tăng 13% so với kế hoạch trước đây, chủ yếu là phục vụ dự án xây dựng một loạt nhà máy sản xuất pin cũng như mua nguyên liệu thô cho sản xuất pin. Theo kế hoạch, sớm nhất vào năm 2025, 20% xe bán ra thế giới của Volkswagen là xe sử dụng động cơ chạy hoàn toàn bằng điện.
Trong tương lai xa hơn, tập đoàn đề ra mục tiêu đạt 50% doanh số bán trên toàn cầu là xe điện vào năm 2030, với 2/3 ngân sách đầu tư trong 5 năm được dành cho việc điện hóa và số hóa, tăng so với mức 56% được đưa ra trong kế hoạch 5 năm đã công bố năm 2022.
Ô tô điện là sản phẩm chủ đạo của Volkswagen |
Volkswagen hướng tới mục tiêu tăng lợi nhuận trên doanh số bán hàng của thương hiệu VW từ 3,6% năm 2022 lên 6,5% vào năm 2026, cũng như tăng lợi nhuận thêm khoảng 10 tỷ euro (10,8 tỷ USD) – Đặt mục tiêu cắt giảm 10 tỷ euro chi phí vào năm 2026 từ thương hiệu VW trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.
Ông Thomas Schaefer, Giám đốc điều hành của thương hiệu VW nhấn mạnh, trong số các thương hiệu dành cho thị trường đại chúng của Tập đoàn Volkswagen, bao gồm Skoda, có trụ sở tại Cộng hòa Séc và Seat, có trụ sở tại Tây Ban Nha, thương hiệu này đã đóng góp hơn 50% doanh số bán hàng của tập đoàn Volkswagen trong năm 2022.
Những mẫu xe bán chạy nhất của Volkswagen |
Chiến lược của Volkswagen liên quan đến thay đổi trong nhiều lĩnh vực của hoạt động kinh doanh từ thương hiệu VW, với mục đích đạt được sự linh hoạt trong công tác điều phối sản xuất để cắt giảm chi phí hoạt động.
Volkswagen sẽ tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe bán chạy nhất, trong khi ngừng sản xuất những mẫu xe ít thịnh hành hơn. Số lượng xe của các dòng xe cụ thể cũng có thể được giảm bớt. Tất cả các biện pháp mới này sẽ được áp dụng kể từ tháng 10/2023.
Tháng 8/2023, Volkswagen thông báo đã bắt đầu mua trực tiếp từ 10 nhà chế tạo những sản phẩm chip bán dẫn có tầm quan trọng chiến lược mà hãng cho rằng sẽ thiếu nguồn cung toàn cầu. Trước đây, Volkswagen mua chip bán dẫn chủ yếu từ các nhà cung cấp linh kiện của hãng.
Theo ông Karsten Schnake, phụ trách bộ phận cung ứng linh kiện của Volkswagen, từ tháng 10/2022, Volkswagen đã bắt đầu ký thỏa thuận trực tiếp với các nhà chế tạo chip để đảm bảo nguồn cung, trong đó có các hãng NXP Semiconductors, Infineon Technologies và Renesas Electronics.
Volkswagen xác định cần phải chủ động về nguồn cung do sản lượng chip toàn cầu không đủ đáp ứng nhu cầu. Nhu cầu chip bán dẫn tăng đột biến trong ngành chế tạo ô tô cùng với hoạt động sản xuất xe điện gia tăng và yêu cầu phần mềm ngày càng phức tạp. Nguồn cung chip không đáp ứng đủ nhu cầu do việc xây dựng các nhà máy chế tạo chip phức tạp.
Tháng 7/2022, Volkswagen và hãng chế tạo chip STMicroelectronics (Pháp-Italy) công bố kế hoạch cùng phát triển dòng chip bán dẫn mới.
Tập đoàn hiện chưa thiết lập quan hệ cung ứng trực tiếp với TSMC - nhà chế tạo sản phẩm bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới, nhưng thường xuyên gặp phía đối tác này để trao đổi về nhu cầu đối với chip.
Volkswagen cũng dự kiến giảm bớt các loại chip trang bị trong xe của hãng để đơn giản hóa chuỗi cung ứng.