Theo thỏa thuận, Volkswagen sẽ đầu tư 1 tỷ USD ngay lập tức vào Rivian thông qua một khoản nợ chuyển đổi, sau đó có thể bổ sung thêm 4 tỷ USD nữa trong những năm tới, tùy thuộc vào việc đạt được các mốc quan trọng. Liên doanh này sẽ được hai bên cùng sở hữu và kiểm soát một cách bình đẳng.
Một mẫu xe điện crossover Rivian R3 trong sự kiện ra mắt ở Laguna Beach, California, Hoa Kỳ, vào ngày 7/3/2024. Ảnh: Bloomberg |
Ông Oliver Blume, Giám đốc điều hành của Volkswagen Group, cho biết: "Thông qua hợp tác này, chúng tôi sẽ mang đến những giải pháp tốt nhất cho các phương tiện của chúng tôi nhanh hơn và với chi phí thấp hơn. Chúng tôi đang tăng cường hồ sơ công nghệ và sức cạnh tranh của mình".
Đối với Rivian, thỏa thuận này sẽ cung cấp nguồn vốn cần thiết để phát triển các mẫu SUV R2 rẻ hơn và nhỏ hơn, dự kiến ra mắt vào năm 2026, cũng như các mẫu crossover R3 trong tương lai. Nó cũng sẽ giúp Rivian - hiện đang nổi tiếng với các mẫu bán tải R1T và SUV R1S - đạt được dòng tiền mặt dương.
"Bất kỳ khoản tiền mặt bổ sung nào cũng rất quan trọng. Được sự ủng hộ của Tập đoàn Volkswagen chắc chắn sẽ làm gia tăng triển vọng của họ tại châu Âu và châu Á trong tương lai", ông Vitaly Golomb, Đối tác quản lý tại Mavka Capital ở San Francisco, nhận định.
Đối với Volkswagen, thỏa thuận này được xem là một bước đi nhằm giải quyết những khó khăn của hãng trong lĩnh vực phần mềm. Bộ phận phần mềm Cariad của Volkswagen - được thành lập dưới thời Giám đốc điều hành cũ Herbert Diess - đã vượt quá ngân sách và không đạt được các mục tiêu đề ra, góp phần dẫn đến sự ra đi của ông Diess vào tháng 9 năm 2022.
Volkswagen trước đây đã thừa nhận tăng trưởng trong phân khúc xe điện đang chậm lại, nhưng vẫn cam kết sẽ ra mắt 25 mẫu xe điện tại Bắc Mỹ vào năm 2030 trên toàn bộ các thương hiệu của tập đoàn. Liên doanh với Rivian sẽ giúp Volkswagen có thêm lựa chọn, đặc biệt là trong các phân khúc SUV lớn và bán tải tại Mỹ - nơi Volkswagen chưa phải là một tên tuổi lớn.
Trong khi nhiều startup xe điện khác phải đối mặt với những thách thức như suy giảm nhu cầu, lãi suất cao và nguồn vốn hạn chế, Rivian vẫn đang ở vị thế tương đối vững chắc. Tuy vẫn thua lỗ gần 40.000 USD cho mỗi chiếc xe giao, nhưng Rivian đã thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm chi phí để duy trì hoạt động.
Công ty này đã cải tổ quy trình sản xuất, dẫn đến giảm 35% chi phí vật liệu. Rivian cũng đang đàm phán lại các hợp đồng với nhà cung cấp và tự sản xuất một số bộ phận.
Trước thỏa thuận với Volkswagen, Rivian cho biết họ có đủ vốn để ra mắt các mẫu SUV R2 rẻ hơn và nhỏ hơn vào đầu năm 2026. Nhưng khoản đầu tư mới sẽ giúp họ kéo dài thời gian hoạt động và phát triển các sản phẩm tiếp theo.
"Việc cắt giảm chi phí gần đây là một điều họ cần làm, nhưng chắc chắn họ sẽ cần thêm một số thứ để vượt qua giai đoạn ra mắt R2. Thỏa thuận này chắc chắn sẽ giúp kéo dài phạm vi hoạt động của họ," ông Sam Fiorani, Phó chủ tịch tại công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, nhận định.
Với liên doanh mới, Volkswagen hy vọng sẽ nhanh chóng tiếp cận được công nghệ kiến trúc E/E hiện tại của Rivian để sử dụng cho các mẫu xe điện của mình. Trong khi đó, Rivian sẽ được phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ hiện có của mình trong khuôn khổ liên doanh.
Cả hai công ty đều kỳ vọng sẽ ra mắt các phương tiện được hưởng lợi từ công nghệ được tạo ra trong liên doanh vào nửa sau của thập kỷ này.
Thỏa thuận này được xem là một bước đi quan trọng của Volkswagen trong nỗ lực chuyển đổi sang xe điện và phát triển công nghệ phần mềm tiên tiến. Trong khi đó, Rivian cũng sẽ được tiếp thêm nguồn lực tài chính cần thiết để tiếp tục phát triển và mở rộng.