Từ Pleiku
Đang lúc đôi chân bọ ngựa thèm đi đây đó thì tôi nhận được lời mời đưa tin về việc Tập đoàn FLC khởi công dự án FLC Legacy Kon Tum tại thành phố buồn Kon Tum. Chỉ chờ có lý do như vậy, chiếc ba lô của tôi lại đầy ắp hành trang.
Bữa đó, chúng tôi chào Tây Nguyên, chào Pleiku bằng một bữa ăn đậm phong vị bản địa. Tôm nhỏ biển Hồ, cá Lăng nướng mọi, thịt lợn rừng, thịt bê đồng bào, vài món rau. Bữa đó, chúng tôi đưa cay bằng rượu ngâm lá sâm Ngọc Linh, ăn lẩu lá sâm, món ăn mới trở nên phổ biến gần đây ở Gia Lai.
Nếu món thị lợn rừng (xin nói kỹ là giống lợn rừng, được nuôi chứ không phải động vật hoang dã) mang lại sự ngạc nhiên cho không ít chị em, khi lần đầu thấy miếng bì dày cả cm và cứ ngờ là mỡ, thì món tôm nhỏ biển Hồ lại gợi nhớ ký ức cất vó tuổi thơ của không ít thành viên đoàn.
Dùng bữa xong, chúng tôi lên đường sang Kon Tum. Hai thành phố cách nhau chẳng bao xa, đường đẹp nên chỉ chừng hơn 1 giờ đồng hồ, chúng tôi có mặt và dự lễ khởi công.
Bữa đó, người dân Kon Tum hiếu kỳ đến với dự án rất đông. Dường như hiệu ứng tích cực từ những FLC Quy Nhơn, FLC Sầm Sơn với kinh tế, du lịch địa phương mà dự án đứng chân cũng mang đến nhiều hơn những kỳ vọng trong lòng mỗi người. Cũng phải nói thêm, Thành phố Kon Tum là đô thị chưa phát triển, do đó, việc nhiều người kỳ vọng vào những dự án như vậy là điều có thể lý giải được.
Đêm đó, trong tiệc tri ân, gặp chị Hương Trần Kiều Dung, người FLC chính hiệu, chị bảo, không phải lần đầu đến Kon Tum, nhưng vẫn cứ thấy hồi hộp. Tôi hỏi: Có phải giống như khi gặp người yêu? Vị nữ tổng giám đốc gật đầu đồng ý. Và dường như, lúc tôi đặt câu hỏi, chị mới nhận ra cảm xúc đó giống nhau đến mức nào.
Kể cũng lạ!
Sáng hôm sau, cả đoàn dậy sớm. Một chị trong đoàn bảo: “Thời tiết ở đây hay thật, 5 giờ sáng em thấy mưa rào rào giờ lại nắng như không”.
Người khác lại đáp: “Thế đất đai nó mới tốt đấy em. Cây cối bời bời”.
Quả thật, phụ nữ luôn có con mắt nhìn sự vật, sự việc với hệ số yêu thương cao hơn nam giới. Tôi thì chỉ thấy, mùa mưa Tây Nguyên nũng nịu đến phát hờn.
Lấy số, gọi điện, đặt xe. Chừng 15 phút sau, một bạn trẻ người Kon Tum, chừng đâu ngoài 20 tuổi mang đến cho tôi một chiếc xe Nouvo LX 150 cc. Làm hợp đồng đàng hoàng, viết và ký ngay trên yên xe. Bạn ấy bảo: “Anh thuê 1 ngày giá là trăm rưỡi. Nếu 2 ngày thì công ty em lấy trăm ba. Mọi hỏng hóc của xe, chúng em sẽ chịu chi phí sửa chữa, trừ thủng xăm thì anh chịu khó vá giúp”.
Dễ thương đến thế là cùng.
Sau khi đổ ắp bình xăng, mua thêm chiếc áo mưa phòng ông trời trở mặt và dành mặc khi rét, tôi theo quốc lộ 24 một mạch chạy tới Măng Đen.
Băng qua bao con rẫy, qua những đoạn mây đen vần vũ, gió thổi ào ào, có đoạn lại nắng lung linh chói chang, toàn là sự õng ẹo của thời tiết tôi bắt đầu nhìn thấy những cánh rừng già. Cách Măng Đen chừng 10 km, khi tai tôi bắt đầu ù đi vì đạt đủ độ cao, cũng là lúc gió bắt đầu lạnh dữ dội. Chiếc áo mưa 8.000 đ mua từ thành phố có cơ hội “cứu chủ phò nguy”.
Theo đường lớn, đi dưới những tán thông, Măng Đen xuất hiện như một khu nghỉ dưỡng thâm trầm. Chẳng biết có tất cả bao nhiêu biệt thự ở Măng Đen, nhưng dễ đến cả trăm chiếc, nên nếu gọi nơi này là đất biệt thự cũng không ngoa.
Thú thực, cách đây hơn 2 năm, tôi có ghé Măng Đen, lần đó, tôi cứ thắc mắc mãi một địa danh như vậy mà sao còn “trầm quá”. Thậm chí, khi tôi kể, nhiều bạn bè vốn cũng chân bọ ngựa, hay đi mà cũng chẳng biết Măng Đen ở mô?
Ghé vào Trung tâm Tư vấn và Giao dịch Bất động sản Bạch Dương, trong vai một khách du lịch, tôi đã được nghe một anh nhân viên ở đây chia sẻ nhiều thông tin thú vị. Anh này bảo, hầu hết các biệt thự tại Măng Đen đã có chủ, dù nhiều cái bỏ hoang. Chủ yếu là thuộc sở hữu của các nhà đầu tư từ Sài Gòn.
Tuy nhiên, hiện nhiều người thích săn đất nền hơn để chủ động trong việc thiết kế biệt thự.
Ở Măng Đen cũng có quy định rất rõ ràng, các nhà xây mới ở trung tâm, bám mặt đường không được xây một tầng, mà phải thiết kế dạng biệt thự, một đến ba tầng, có mái, lợp ngói, không được lợp tôn. Chỉ giới xây dựng là cách tim đường 19 m, để có khoảng lùi là vỉa hè, hàng cây thông.
Tham khảo tại một số điểm tư vấn bất động sản khác, nhiều tư vấn viên miễn phí đều cho biết giá đất tại Măng Đen đang tăng mạnh trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Cách đây khoảng năm rưỡi, một lô đất 7 x 35 m có giá khoảng gần 900 triệu, thì nay đã lên đến 2 tỷ. Vingroup cũng đang đầu tư một dự án làm rau sạch, FLC cũng vậy, đang tính chuyện lên đây làm farm.
Măng Đen đang trở thành điểm đến phổ biến và thân thiện hơn với nhiều người. Tôi đã gặp cả một đoàn du lịch là các dân chơi xe Ducati mang biển Sài Gòn. Ai nấy cũng nai nịt gọn gàng, bảo hộ kín người, có cả xe áp tải của hãng… Họ đến và mang theo cả sự hào hứng với vùng đất mới trong tiếng gầm rũ rộn rã của động cơ.
Gọi cho mình một ly cà phê phin đúng điệu, bà chủ tổ hợp khách sạn, nhà hàng Hoa Sim vừa quay vịt vừa bảo: Tôi mới quay về đây làm du lịch được 1 năm. Thấy khách cũng khá lắm chú.
Trong khi tôi đang ngồi nhâm nhi cà phê thì bà chủ khách sạn đang cho người chăng thêm đèn trang trí, sắp xếp, cắt đặt lại chỗ này làm gì, chỗ kia làm gì cho nhân viên.
Dưới tán thông, ngoài đường, trong cơn mưa bất chợt, vẫn có những đoàn xe máy mang khách du lịch cười nói lại qua.